[Những tổ dân phố “5 không” ở quận Thanh Xuân] Bài 2: Lan tỏa những cách làm hay

Bài, ảnh: Võ Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua thời gian ngắn thực hiện, tổ dân phố văn hóa “5 không” ở quận Thanh Xuân đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay và hiệu quả được nhân rộng trên địa bàn.

Vận động người dân cùng thực hiện
Bà Vũ Minh Đáng – Tổ trưởng Tổ dân phố 13, phường Thanh Xuân Nam cho hay, triển khai mô hình “5 không”, tổ đã vận động người dân làm công tác xã hội hóa, quét vôi 80m2 tường rêu, mốc tại ngõ 521 đường Nguyễn Trãi. Cùng đó, trồng cây xanh tại 16 gốc cây trên đường Nguyễn Trãi, tự bảo quản, chăm sóc các gốc cây trước cửa nhà, thay thế nếu cây bị hư hỏng, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Qua thực hiện, các phường đều thành lập các tiểu ban hoặc các tổ tuyên truyền vận động thực hiện Tổ dân phố văn hóa “5 không”. Cụ thể, phường Khương Trung thành lập 5 tổ chuyên trách phụ trách 5 tiêu chí, mỗi tổ 3 người, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; phường Thanh Xuân Nam thành lập 2 tiểu ban; phường Kim Giang thành lập 2 tổ công tác tuyên truyền vận động và phối hợp xử lý vi phạm; phường Thanh Xuân Trung thành lập các liên gia tự quản. Tổ dân phố văn hóa “5 không” các phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Hạ Đình đã làm mới các bức tường, cải tạo, sơn, trát lại toàn bộ bờ tường...
Người dân Tổ dân phố số 6, phường Hạ Đình sơn lại các bờ tường. 
Để mô hình “5 không” đến được từng hộ dân, các phường đều treo dán các tiêu chí tại nơi dễ quan sát, đông dân cư. Riêng phường Hạ Đình sáng tạo bằng hình thức thơ ca, hò vè dễ nhớ, treo gắn tại các bờ tường, nhắc nhở bà con cùng thực hiện. Khu vực đường Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai) triển khai dán poster tại các trạm biến áp với những hình ảnh trực quan sinh động. Phường Khương Mai cũng đã in các nội dung chế tài xử phạt các hành vi xả rác không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng đường vỉa hè vào mặt sau của các bản cam kết ký với từng hộ gia đình.
Trong các hội thi tuyên truyền, tiêu chí “5 không” cùng các nội dung trong quy tắc ứng xử nơi cộng cộng đã được sân khấu hóa, lồng ghép thành các tiểu phẩm truyền tải đến người dân.
Có thể nhận thấy, mô hình Tổ dân phố văn hóa “5 không” đã được triển khai đồng bộ, nhận được sự đồng thuận rất cao của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận Thanh Xuân. Từ các hoạt động chủ yếu diễn ra trong hệ thống chính trị khu dân cư, tổ dân phố đến nay đã lan tỏa đến các hộ dân. Đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện trước, các hộ dân hưởng ứng tham gia, thực hiện tổng vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, bóc xóa quảng cáo rao vặt sai quy định, tự giác nhắc nhở nhau sắp xếp phương tiện đúng nơi quy định.
“Tới đây, mỗi phường tổ chức đăng ký, nhân rộng mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không” từ 1 - 3 tổ trên địa bàn” - Trưởng phòng VHTT quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Thu Trang cho biết.
Nhân rộng các cách làm hay
Tuy nhiên, Trưởng phòng VHTT quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Thu Trang thừa nhận, qua kiểm tra đột xuất, vẫn còn hiện tượng bỏ rác trước cửa nhà và phát sinh quảng cáo rao vặt sai quy định. Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, đặt biển hiệu, dừng đỗ phương tiện không đúng nơi quy định, tuy đã hạn chế nhiều, song vẫn diễn ra. Do đó, các phường, tổ dân phố vẫn cần tiếp tục vận động, tuyên truyền tới người dân về các tiêu chí “5 không” bằng các hình thức trực quan và trực tiếp hơn nữa. Tiếp tục phát huy tự quản của các tổ chức đoàn thể, nhân rộng các cách làm hay, sáng tạo của các tổ dân phố trong thực hiện 5 tiêu chí, nhất là tiêu chí “không rác”.
8 tổ dân phố được UBND quận Thanh Xuân công nhận Tổ dân phố văn hóa “5 không”. 
Cùng đó, triển khai đồng bộ các giải pháp để duy trì các tiêu chí đã đạt được, đồng thời xây dựng các mô hình tự quản trong Nhân dân, phát huy tính tự giác tham gia của mỗi người trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt sai quy định, tích cực tham gia làm đẹp cảnh quan môi trường, cải tạo các điểm rác thành vườn hoa mini; con đường bích họa…
Để thực hiện các tiêu chí của mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không”, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân. “Trước đây, ý thức, tư tưởng chung của nhiều người dân vẫn là “đèn nhà ai nhà ấy rạng”, ít khi để ý đến việc ứng xử, hoạt động chung của tập thể. Do đó, chúng tôi đã nghiên cứu, tìm nhiều giải pháp, chọn cách tuyên truyền tới từng đối tượng” - ông Nguyễn Mạnh Dũng - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận Khu dân cư số 3 phường Hạ Đình chia sẻ.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Ca - Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung cho hay, mô hình tổ dân phố “5 không” đã mang lại diện mạo mới cho khu dân cư. Tổ dân phố số 4 có 175 hộ dân và chi bộ có 55 đảng viên tại khu dân cư, 80 đảng viên sinh hoạt hai chiều, nên mọi việc triển khai đều thuận lợi. Khi nhận nhiệm vụ xây dựng tổ dân phố “5 không”, chi bộ đã quán triệt toàn bộ đảng viên, lên kế hoạch thực hiện và được bà con ủng hộ nhiệt tình.
 Tuyến phố văn minh đô thị Vũ Tông Phan (phường Khương Đình) có cảnh quan đẹp. Ảnh: Hồng Thái
Theo ghi nhận của phóng viên, các khu vực tập kết rác thải tại Tổ dân phố số 4 đã được xóa bỏ, người dân tự trồng hoa, cây xanh thành con đường hoa để làm đẹp cảnh quan. Cùng đó, tiến hành chỉnh trang, sơn các bờ tường. Để có được sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của người dân, bản thân những người đi tuyên truyền, vận động cần làm gương. Có thể nhận thấy, sau khi triển khai thực hiện mô hình Tổ dân phố văn hóa “5 không”, người dân đã có ý thức giữ gìn môi trường sống từ chính các khu dân cư như ở Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung.
Đoàn thẩm định của quận Thanh Xuân đã đi kiểm tra, đánh giá thực tế, kết quả có 8/16 tổ (tổ 5, tổ 17 phường Khương Mai; tổ 21 phường Thanh Xuân Trung; tổ 10, tổ 13 phường Thanh Xuân Nam; tổ 6 phường Hạ Đình; tổ 4 phường Khương Trung; tổ 6 phường Kim Giang) đạt tiêu chí “5 không”. 8 tổ đăng ký thực hiện không đạt kết quả do vướng tiêu chí “không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường”; ngoài ra 2/8 tổ trên vướng thêm tiêu chí “không rác”.
Trưởng phòng VHTT quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Thu Trang