[Những tổ dân phố “5 không” ở quận Thanh Xuân] Bài 3: Tạo diện mạo đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp

Bài, ảnh: Võ Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không” triển khai tại quận Thanh Xuân bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo nên diện mạo đô thị mới văn minh, xanh, sạch, đẹp; được người dân hưởng ứng, tham gia.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu: Tạo chuyển biến tích cực
Những tiêu chí “5 không” gắn liền với đời sống dân sinh, trong đó, tiêu chí “không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè” là vấn đề khó đối với cơ quan quản lý Nhà nước. Cùng với đó là tình trạng vứt rác bừa bãi do thói quen nên các phường, tổ dân phố phải tuyên truyền, vận động để người dân tự giác chấp hành. Ngoài ra, tệ nạn xã hội diễn biến ngầm, rất khó quản lý, các phường, tổ dân phố phải vào cuộc, làm sao ngăn chặn, không có phát sinh mới.
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu
Tuy nhiên, mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không” đã thu hút sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các phường, hệ thống chính trị khu dân cư và sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận. Trong quá trình tổ chức thực hiện, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, tạo sự chuyển biến tích cực và lan tỏa trong Nhân dân.
Thời gian tới, bên cạnh việc tập trung các nguồn lực, các phường, tổ dân phố cần tiếp tục huy động, làm tốt công tác xã hội hóa trong việc làm đẹp cảnh quan môi trường, ngõ phố. Cần có sự kiên trì, bền bỉ trong tuyên truyền vận động, cách làm hợp lòng dân. Đặc biệt, cần xây dựng các tiêu chí đánh giá mô hình để phù hợp với từng địa bàn. Ngoài ra, phải kịp thời biểu dương những gương điển hình thực hiện tốt mô hình, nhưng cũng kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam Hoàng Thúy Anh: Lãnh đạo chịu trách nhiệm từng tuyến đường
Phường chọn 2 tổ dân phố thực hiện thí điểm mô hình “5 không”. Trong đó, tổ 13 tiếp giáp với mặt đường Nguyễn Trãi dài khoảng 400m, các hộ mặt đường phần lớn là kinh doanh; tổ 10 có một đoạn là phố Triều Khúc. Ngày từ hội nghị đầu tiên, phường đã thông báo tới 2 tổ dân phố thực hiện thí điểm mô hình này, và giới thiệu “5 không” là gì, đề nghị tổ dân phố phổ biến tới từng hộ dân. Phía cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự cùng vào cuộc với các tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ.
Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam Hoàng Thúy Anh 
Cùng đó, hàng tuần, hàng tháng, phường đều có giao ban về việc thực hiện mô hình “5 không”, họp riêng với từng tổ, nội dung nào chưa được để tiếp tục thực hiện. Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường và Trưởng Công an phường được giao nhiệm vụ phụ trách cụ thể, chịu trách nhiệm từng tuyến đường, tuyến phố để luôn sát sao trong việc thực hiện. Trong 5 tiêu chí, thì tiêu chí khó nhất về rác và trật tự đô thị, trong khi khu vực này có nhiều sinh viên thuê trọ. Do đó, phường và tổ dân phố phải đến vận động, ký cam kết với từng hộ cho thuê, đề nghị để rác đúng giờ quy định, không vứt rác sai quy định.

Ông Phạm Sông Thao – Bí thư chi bộ khu dân cư số 3, phường Kim Giang: Người dân tham gia vệ sinh môi trường hàng ngày
Trước đây, trên địa bàn Tổ dân phố số 6 (Khu dân cư số 3) xuất hiện nhiều điểm chân rác khó giải quyết, khi được chọn làm điểm mô hình “5 không”, tổ đã giao trách nhiệm đến hệ thống chính trị khu dân cư trong việc tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp. Chi bộ đã vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, đồng thời thành lập 2 tổ công tác làm nòng cốt, thực hiện tuyên truyền, vận động, hàng tháng đánh giá kết quả thực hiện. Đến nay, các hộ gia đình trong tổ dân phố đều tham gia dọn vệ sinh, thực hiện tốt các nội dung “5 không” trên địa bàn.
Bí thư chi bộ khu dân cư số 3, phường Kim Giang Phạm Sông Thao 
Từ việc trước đây chỉ làm vệ sinh trên địa bàn vào sáng thứ 7, khi thực hiện mô hình “5 không”, ngày nào người dân cũng tích cực tham gia vệ sinh môi trường. Các tuyến phố, con ngõ được quét dọn thu gom sạch sẽ, tạo cảnh quan sạch đẹp, không để tồn đọng rác thải. Các trường hợp vi phạm về lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán đã được hệ thống chính trị khu dân cư vận động hộ gia đình thực hiện tốt không để xảy ra vi phạm. Mô hình “5 không” được người dân hưởng ứng, đang dần lan rộng sang các tổ dân phố khác trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung: “Không rác” là khâu đột phá
Chúng tôi lấy việc thực hiện tiêu chí “không rác” là khâu đột phá để xây dựng tổ dân phố “5 không”. Để thực hiện khâu đột phá này, tổ dân phố lên kế hoạch xây dựng ngách 16 ngõ 97 thành “Đường hoa Tổ 4”; trước mắt là xây dựng đoạn đường giáp ranh với Khoa Quân nhạc thành “Đường hoa Chi hội Phụ nữ số 4”.
Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung Nguyễn Văn Hùng 
Để thực hiện kế hoạch này, người dân trong tổ đã tự nguyện quét vôi, làm sạch trên 300m2 tường, trồng gần trăm chậu cây, giò hoa khu vực công cộng. Rất nhiều gia đình ủng hộ tiền và vật chất để thực hiện mô hình “5 không”, nhiều hộ dân đặt chậu cây cảnh bên chân cột điện, treo giò hoa trước nhà, trồng cây cảnh trên ban công, sân thượng hoặc tự tháo dỡ mái che, cầu dắt xe, thực hiện đường thông, ngõ thoáng. Chính từ đó, hiện tượng bỏ rác và treo dán quảng cáo rao vặt sai quy định đã giảm hẳn. Từ sự tuyên truyền giáo dục sâu rộng, nhắc nhở kịp thời cũng như áp dụng nhiều biện pháp hợp tình hợp lý nên nhận thức của người dân về xây dựng Tổ dân phố văn hóa “5 không” đã được nâng cao, bà con đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia.