Những "tổ ong bốc khói"

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bếp than tổ ong một thời từng đóng vai trò chính trong việc nấu nướng của người dân Thủ đô.

Và nay, khi đời sống được nâng cao, đã có nhiều loại bếp an toàn, tiện lợi hơn như bếp gas, bếp từ, bếp hồng ngoại… song, bếp than tổ ong, dù độc hại, vẫn tồn tại vì… rẻ.

Chỉ với 5.000 - 10.000 đồng/ngày, một gia đình thoải mái đun nấu, từ nước uống, nước tắm cho đến ninh xương, sắc thuốc… Chỉ 20.000 đồng, một hộ kinh doanh bún, phở, hàng quà nơi vỉa hè, góc phố có thể nấu tất cả các món. Bởi thế, trong sự ồn ã, hiện đại của phố xá, người ta vẫn thấy khói từ bếp than tổ ong lan tỏa nghi ngút, thậm chí như “lò hun khói” đáng sợ ở những khu tập thể cũ.

Rẻ, tiết kiệm chi phí hơn các loại bếp hiện đại khác là điều không phủ nhận nhưng bếp than tổ ong rõ ràng đang mang lại nhiều hệ lụy đến cuộc sống người dân TP. Hệ lụy đó, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hít phải khói than mà còn là nỗi ám ảnh về ô nhiễm môi trường và văn minh đô thị. Bởi thế, nhiều người vì lợi ích trước mắt của bản thân mà vẫn “dã chiến” dùng bếp than tổ ong hàng ngày, mặc kệ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần