Những trải nghiệm khó quên ở làng cổ Đường Lâm

NSNA Văn Phúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách Trung tâm TP Hà Nội hơn 40km, làng Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) là ngôi làng cổ thuần Việt thuộc loại hiếm có ở miền Bắc, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm khó quên cho du khách trong nước cũng như quốc tế.

Ở Đường Lâm vẫn còn lưu giữ được gần như vẹn nguyên những nét đặc trưng về kiến trúc, nghệ thuật của một làng cổ vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Nơi đây hiện còn lưu giữ được những nếp nhà ngói, sân gạch, tường đá ong rêu phong cổ kính, những lối đi lát gạch ngang dọc quanh co.
Nếu bước vào thăm những ngôi nhà có khuôn viên tương đối rộng và cổ kính, thứ mà du khách sẽ cảm nhận được đầu tiên là mùi thơm phảng phất của tương. Đây là một loại nước chấm dân dã quen thuộc của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ. Những dãy chum tương xếp hàng phơi mình dưới nắng là hình ảnh hết sức gần gũi và gợi nhớ tới quê nhà.
Lão nông trên quê hương làng cổ Đường Lâm.
Đường Lâm còn là vùng đất địa linh, nhân kiệt “một ấp hai vua” (vua Bố cái Đại Vương Phùng Hưng và Ngô Quyền). Ở đây còn có rặng ruối (18 cây) đã được công nhận là cây di sản Việt Nam.
Đến đây, du khách còn có cơ hội để chiêm ngưỡng những di tích Lịch sử, mang đậm dấu ấn một thời oanh liệt của hai vị vua, cùng những dấu tích của Văn hóa nho học…
Vì thế Đường Lâm từ lâu đã trở thành một địa điểm du lịch cuối tuần của người dân Hà  thành, Nhân dân cả nước và khách quốc tế đến thăm. Đường Lâm là làng cổ đầu tiên đã được nhà nước công nhận di tích Quốc Gia năm 2006.
Với một ngày để khám phá những điều thú vị ở Đường Lâm sẽ là không đủ. Nhưng, với thời gian trải nghiệm ít ỏi đó, bạn cũng có thể được thỏa mãn phần nào khi tắm mình trong không gian trong lành, thanh bình và thưởng thức những món ẩm thực đậm chất quê. Làng cổ Đường Lâm chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng thật khó quên cho du khách.
Mời độc giả chiêm ngưỡng vẻ đẹp đất và người Đường Lâm qua góc máy của NSNA Văn Phúc:
Cổng làng cổ Đường Lâm.

Những chiếc chum tương đang "phơi nắng" (công đoạn phơi tương).
Đường làng cổ Đường Lâm.
Cổng nhà cổ Đường Lâm được xây bằng gạch đá ong.
Giếng cổ ở Đường Lâm.
Đi làm về.
Khách quốc tế xem sản phẩm tương Đường Lâm.
Làm tương là nghề truyền thống của làng.
Rặng ruối 18 cây (cây di sản Việt Nam)
Tình quê.
Khách nước ngoài tham quan nhà cổ ở Đường Lâm.
Về Đường Lâm nhiều người được tìm lại ký ức xưa như: Xay lúa.
Giã gạo.
Hạnh phúc quê nhà.
Chùa Mía làng cổ Đường Lâm.