Những trang viết đong đầy yêu thương cùng trách nhiệm(*)

Hoàng Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với làng báo Hà Nội và cả nước, nhà báo Tạ Việt Anh là một cái tên quen mà lạ.

Quen là bởi ông từng có hơn ba chục năm làm việc ở hai tờ báo lớn của Thủ đô là Hànộimới và Kinh tế & Đô thị, từ khi còn là một phóng viên cho đến lúc trở thành người đứng đầu cơ quan. Lạ là bởi khi còn đương chức, mỗi khi viết bài ông thường dùng các bút danh như Phương Quang, Nguyên Hưng, Lê Quân…Việc xuất bản tuyển tập các truyện ngắn và tạp văn về Hà Nội với cái tên cha sinh mẹ đẻ cũng là một cố gắng của ông, vượt qua nỗi ngại ngần mà tiếp xúc với bạn đọc, bạn viết ở lĩnh vực văn chương. Có một Hà Nội rất gần gũi và thân thương hiển hiện qua từng con chữ trong “Những mảy vàng lấp lánh”, tên mà ông chọn cho cuốn sách đầu tay ở tuổi U70 của mình.
 Nhà báo Tạ Việt Anh và cuốn sách 'Những mảy vàng lấp lánh'.
Về cuốn sách của mình, nhà báo Tạ Việt Anh chia sẻ: “Ngót 40 năm nghề không nhớ hết những gì mình đã viết ra. Chỉ nhớ rằng, rất nhiều điều, chỉ viết ra bởi trách nhiệm. Và cũng vì cái gọi là trách nhiệm mà nhiều khi không thể viết ra những điều trăn trở trong lòng. Những điều muốn viết, có thể viết, may mắn thay đã như cái neo giữ mình lại với nghề. Trong đó có những cảm nhận, tình yêu với Hà Nội”.

Sinh ra ở Hà Nội, thời gian và trái tim của nhà báo Tạ Việt Anh luôn dành cho Hà Nội. Ông cảm về Hà Nội theo cách của một chàng trai Hà Nội xa TP quê hương vào chiến trường, với nỗi nhớ về mảnh đất đầy những kỷ niệm êm đềm, đẹp đẽ… Cả tuổi thanh xuân sau chiến tranh, nhà báo Tạ Việt Anh cũng dành thời gian và sức lực cống hiến cho Hà Nội. Đến khi được giải phóng khỏi sự vụ hành chính, ông càng có thời gian để hiểu, yêu và viết nhiều hơn về Hà Nội.

Cuốn sách gần ba trăm trang “Những mảy vàng lấp lánh” chủ yếu viết về chuyện phố phường, đời sống dân sinh, đặc biệt là những thức quà chỉ ở riêng Hà Nội mới có. Trên mỗi trang viết giản dị, mộc mạc là hình ảnh một Hà Nội xưa và nay đầy nét quyến rũ, đủ sức níu chân khách bốn phương. Đó là hình ảnh những phiên chợ hoa ngày Tết, những tiếng leng keng tàu điện sớm khuya… giữa không gian êm ả, thanh bình. Đọc cuốn sách, độc giả sẽ cảm nhận được một phần vóc dáng và tâm hồn Hà Nội. Qua từng trang sách, người đọc như đang được đắm trong đời sống Hà Nội theo từng năm tháng để hiểu rõ hơn từng góc phố, hàng cây, con người nơi đây. Đó là chợ hoa Tết nơi Cống Chéo – Hàng Lược, là hàng sấu Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo, một sớm Hồ Tây man mác hơi thu… Mỗi bài viết, mỗi câu chữ là sự rung động tinh tế và nhân văn về Hà Nội mến thương. “Cái khéo của người viết là đã dẫn dắt người đọc đi dạo trong những trang sách - con phố xuyên thời gian, để cùng một thời điểm độc giả như được ghé thăm nhiều lần qua một Hà Nội của nhiều thiên niên kỷ. Cuốn sách không quá dày nhưng thật sự là một sưu tập thú vị, với những cảm xúc lắng đọng, tinh tế; những nhớ nhung thăm thẳm và không ít điều còn day dứt cũng được nói ra, được gửi gắm trong những trang viết đong đầy yêu thương và trách nhiệm” – Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức bày tỏ cảm xúc khi đọc cuốn sách: “Những mảy vàng lấp lánh” của nhà báo Tạ Việt Anh.

Hà Nội là một nguồn đề tài vô tận. Một nhà văn chuyên nghiệp, hay một người yêu Hà Nội cũng có thể đặt bút mà viết nên những áng văn về mảnh đất này. Mỗi người viết, dù trùng khít chủ đề nhưng luôn bật ra những kỷ niệm, những ký ức và góc nhìn riêng tư, đầy tình yêu và trách nhiệm. Và với cuốn sách này, người đọc cảm được sự riêng tư ấy của nhà báo Tạ Việt Anh. Với góc độ của nhà báo, từng trải nghiệm những buồn vui thế sự, khi đọc cuốn sách, đọng lại trên hết với độc giả là nét tinh tế của người yêu Hà Nội. Và tình yêu ấy còn được ông nối dài theo những năm tháng. Người ta bảo: Người thơ phong vận như thơ ấy, vận vào trường hợp nhà báo Tạ Việt Anh quả không sai.

(*) Về cuốn sách “Những mảy vàng lấp lánh” của Tạ Việt Anh, NXB Văn học ấn hành tháng 1/2019.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần