Niềm tin dần phai nhạt

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển Việt Nam đã có trận hòa như thua trước Đài Loan (Trung Quốc). Màn trình diễn khá mờ nhạt trên sân Hàng Đẫy khiến dư luận đang trở nên mất kiên nhẫn với khả năng cầm quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Lối chơi không hiệu quả

Ký hợp đồng với HLV Hữu Thắng, bóng đá Việt Nam hy vọng có được một đội tuyển đá có bản sắc. Có nghĩa là với sự am hiểu cầu thủ Việt Nam, ông Thắng sẽ xây dựng được một lối chơi phù hợp dựa trên nền tảng kỹ thuật khéo léo của các cầu thủ. Sự kỳ vọng vào ông Thắng càng lớn hơn khi Đội tuyển không chơi thứ bóng đá nhỏ, nhuyễn dưới thời ông Miura. Và để tìm ra một lối chơi phù hợp với các cầu thủ trẻ vốn đang tạo dựng được tiếng vang, VFF chấp nhận sa thải HLV Miura để dọn chỗ cho ông Thắng.

Một pha bóng trong trận tuyển Việt Nam gặp Đài Loan (Trung Quốc).

Kỳ vọng dành cho HLV Hữu Thắng vô cùng lớn. Niềm tin của dư luận và các cơ quan quản lý lớn đến mức, người ta nhanh chóng quên đi thất bại tại AFF Cup để tiếp tục tín nhiệm ông Thắng trong hành trình hướng đến SEA Games 2017. Tất cả đều tin rằng, bằng những trải nghiệm và cả thất bại tại AFF Cup vừa qua, nhà cầm quân này sẽ xây dựng thành công một lối chơi cho Đội tuyển.

Ông Thắng có cho mình thứ bảo bối để thoát khỏi búa rìu dư luận là niềm tin về sự phù hợp với các cầu thủ trẻ HAGL. Thế nhưng, qua trận đấu với Đội tuyển Đài Loan, niềm tin đó dần bị mai một. Thay vào đó là sự lo lắng về thành công tại SEA Games 2017 khi Đội tuyển Việt Nam không thể hiện được một lối chơi rõ nét. Các cầu thủ vẫn kiểm soát được nhiều bóng, tổ chức được nhiều đợt tấn công về phía khung thành đối phương nhưng không có được sự hiệu quả như mong muốn. Sự chính xác, khả năng công phá của những pha phối hợp cuối cùng đang là vấn đề cần phải cải thiện. Có cảm giác như những chuẩn bị về đấu pháp của ông Thắng không đủ để mang đến sự hiệu quả cho lối chơi của các học trò.

Thay ngựa giữa dòng?

Sau trận đấu với Đài Loan, ông Thắng khiến giới chuyên môn nổi sóng bởi cách tiếp cận vấn đề thiếu sự thẳng thắn. Nhà cầm quân này đổ lỗi cho sân bãi và thiếu hụt lực lượng khiến Đội tuyển chơi không hiệu quả. Đây là những lý do thường được ông Thắng sử dụng khi Đội tuyển thi đấu không thành công. Thế nhưng, chính điều này lại khiến dư luận nổi sóng và cho rằng, nhà cầm quân này không chịu nhìn thẳng vào vấn đề. Sân bãi xấu thì ảnh hưởng đến cả hai đội bóng chứ không chỉ tuyển Việt Nam. Ngoài ra, phải nhấn mạnh là tuyển Việt Nam thiếu người thì vẫn được đánh giá cao hơn đối thủ. Hầu như những cầu thủ tốt nhất đã xuất trận và quan trọng nhất chính là việc trong trận đã đấu, dấu ấn lớn nhất mà Đội tuyển có được là sự tỏa sáng của cá nhân chứ không phải là khả năng cầm quân của ông Thắng.

Niềm tin dành cho HLV Hữu Thắng đã dần mai một. Hay nói cách khác, bắt đầu xuất hiện những ý kiến cho rằng, nhà cầm quân này chưa phải là người phù hợp với Đội tuyển. Nhãn quan chiến thuật hạn chế, sự thiếu cập nhật kiến thức khiến ông Thắng bối rối trong việc sử dụng những cầu thủ trẻ tài năng. Ngoài ra, phải kể đến việc, ông Thắng có phần cứng nhắc trong chính sách xây dựng lực lượng cho Đội tuyển cũng mang đến những khó khăn. Có quá nhiều cầu thủ gốc Nghệ An và HAGL được sử dụng trong khi Đội tuyển Việt Nam cần phải là tập hợp của những cầu thủ tốt nhất.

Đường đến SEA Games còn rất dài. Thế mà mới ở những giai đoạn đầu tiên, sóng gió đã nổi. Và nếu thành tích của Đội tuyển không sớm được cải thiện tại vòng loại ASIAN Cup thì có thể VFF sẽ phải tính đến phương án thay ông Thắng trước khi SEA Games 2017 khai cuộc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần