Niềm tin sau thất bại

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - U20 Việt Nam đã kết thúc hành trình tham dự U20 World Cup. Không thể vượt qua vòng đấu bảng nhưng rõ ràng, các cầu thủ trẻ đã mang đến cảm hứng thành công cho bóng đá Việt Nam trong mục tiêu hội nhập.

U20 Việt Nam đã có được 1 trận hòa, 2 trận thua ở U20 World Cup. Dù chưa ghi được bàn thắng nào và để thủng lưới 6 lần nhưng các cầu trẻ Việt Nam đã khiến dư luận hài lòng. Họ luôn với tinh thần vì màu cờ sắc áo. Dù phải đối diện với những đối thủ trên tầm nhưng trong tất cả các trận đấu, U20 Việt Nam đều tự tin phô diễn phẩm chất của mình. Họ chủ động cầm bóng, tổ chức tấn công theo những mảng miếng có ý đồ và rất uyển chuyển. Không tính trận đấu với đối thủ trên tầm là Pháp thì 2 đối thủ còn lại, U20 Việt Nam đều lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng cũng như số lần tấn công. Nếu may mắn hơn, các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể chiến thắng.

Một pha bóng trong trận U20 Việt Nam gặp U20 New Zealand.

Không tính về chuyên môn ở một giải đấu quá tầm, U20 Việt Nam còn mang đến hiệu ứng tích cực khi trình làng một lứa cầu thủ đầy triển vọng. Họ không chơi thứ bóng đá hoa mỹ nhưng phẩm chất kỹ thuật của các cầu thủ trẻ khá tốt. Họ chơi bóng với tư duy hiện đại. Điều đáng mừng là các cầu thủ trẻ đã biết tổ chức lối chơi, phát huy điểm mạnh của mình dù đối diện với những đối thủ mạnh. Chưa hết, các cầu thủ của U20 Việt Nam có thể hình và nền tảng thể lực rất tốt. Những yếu tố này giúp họ tự tin trong cuộc đối đầu với những đối thủ trên tầm.

Sau giải đấu này, bóng đá Việt Nam có thể tự tin vào đội ngũ hậu bị của mình. Sau lứa U22 bắt đầu bước vào độ chín thì lứa U20 hiện nay đang mang đến hy vọng về tương lai. Những cầu thủ như Quang Hải, Trọng Đại, Tiến Dũng, Đức Chinh... hứa hẹn trở thành những ngôi sao trong tương lai. Nhìn rộng ra, bóng đá Việt Nam sẽ có một lứa cầu thủ thiện chiến, đủ sức chinh phục những đấu trường khắc nghiệt trong thời gian tới đây.

World Cup nói sòng phẳng là sân chơi quá tầm với bóng đá Việt Nam. Thể hình, thể lực, sức bền luôn là hạn chế của cầu thủ chúng ta. Ở sân chơi lớn, khả năng duy trì thể lực với cường độ cao và sự va chạm của cầu thủ là yếu tố quyết định cho sự thành bại. Mà hạn chế này không thể giải quyết một sớm một chiều. Nó cần một chiến lược tổng thể nhằm cải thiện tầm vóc cho con người Việt Nam.

Vậy nhưng, trở lại với đấu trường khu vực, thậm chí là châu lục lại là vấn đề khác. Kinh nghiệm trận mạc và sự đầu tư đồng bộ ngay từ lúc này sẽ giúp bóng đá Việt Nam có được một đội ngũ thiện chiến. Nói chính xác hơn, nền bóng đá đã có cho mình những cầu thủ có thể hoàn thành những mục tiêu trọng điểm như Sea Games hay AFF Cup.

Từ nay cho đến Sea Games 2019 còn 2 năm. Quãng thời gian này đủ để biến những cầu thủ trẻ tài năng thành một tập thể hoàn hảo. Vấn đề lúc này là các nhà quản lý phải có chiến lược đầu tư cho các cầu thủ trẻ. Việc họ thường xuyên được sát cánh bên nhau trong thời gian dài sẽ giúp nền bóng đá có được một đội tuyển ăn ý.

Đã có những điều kiện để tìm ra lời giải cho tương lai bóng đá Việt Nam. Tương lai ấy có thể chưa giúp chúng ta thỏa những giấc mơ lớn. Thế nhưng, thực tế với khả năng đang có cũng sẽ giúp bóng đá nước nhà hoàn thành được giấc mơ của mình. Nhưng để điều đó thành hiện thực thì ngay lúc này các nhà quản lý, các đội bóng phải vào cuộc với những kế hoạch có tính khả thi cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần