Niềm tin thắng lợi

Kinh tế & Đô thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong niềm hân hoan đón chào năm mới 2020, cũng là lúc cùng suy ngẫm về một năm đầy nỗ lực đã qua, một năm với nhiều sự kiện, dấu mốc quan trọng của Thủ đô và đất nước. Mặc dù vẫn còn những công việc chưa kịp hoàn thành, những mục tiêu cần phấn đấu tiếp... song rất nhiều thành tựu không hề nhỏ trên tất cả các lĩnh vực cùng niềm tin, sự quyết tâm và đồng lòng của toàn hệ thống chính trị sẽ tạo thế và lực mới, cổ vũ đất nước, Thủ đô tiến lên.

 
Năm 2019, đất nước tiếp tục gặt hái thêm những thắng lợi mới. Trước hết thể hiện ở bức tranh kinh tế - xã hội toàn quốc với nhiều gam màu sáng đầy sức thuyết phục khi 12/12 chỉ tiêu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Tốc độ tăng GDP cả năm đạt 7,02%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới, tạo đà cho hầu hết các lĩnh vực khác bứt phá. Trong năm qua, hàng loạt công trình tầm cỡ đã đưa vào sử dụng, hay những công trình lớn đang gấp rút để về đích mang lại diện mạo đất nước ngày càng hiện đại, văn minh.
Đặc biệt, năm qua, niềm tin tiếp tục được khơi nguồn mạnh mẽ từ quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực, siết lại kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và trong bộ máy Nhà nước. Quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ thể hiện rất rõ khi số cán bộ bị kỷ luật, bị truy tố trước pháp luật trong năm 2019 nhiều hơn và ở diện rộng hơn, thể hiện nhất quán quan điểm “nói đi đôi với làm”, “không có vùng cấm” trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.
Cùng với những bước tiến chung của cả nước, tại Hà Nội, năm 2019 cũng đánh dấu nhiều tín hiệu vui khi các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Về mặt kinh tế, Hà Nội đã hoàn thành vượt dự toán với tổng thu ngân sách Nhà nước, đạt 100,6%, đóng góp đáng kể cho ngân sách T.Ư, tiếp tục duy trì đà tăng cao hơn mức tăng chung cả nước và cao nhất trong 10 năm qua (tăng 7,62%). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 8,05 tỷ USD, cao nhất sau 30 năm đổi mới mở cửa và hội nhập, là năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu cả nước. Hàng loạt mục tiêu an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống người dân cũng bứt phá để về đích sớm.
Những con số biết nói và đầy ý nghĩa đó không có được bằng sự may mắn, mà là công sức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp cùng cả hệ thống chính trị của TP đã kề vai, sát cánh với người dân, DN giải quyết từng khó khăn, vướng mắc. Những "nút thắt" về cơ chế, chính sách được điều chỉnh, các giải pháp cụ thể được đưa ra, lợi ích của người dân, DN được đặt vào vị trí trung tâm để giải quyết thấu đáo các vấn đề… Bởi thế, môi trường đầu tư kinh doanh đã có những bước tiến vượt bậc, giúp huy động nguồn lực lớn cho xây dựng và phát triển Thủ đô.
Nhưng nói như thế không có nghĩa rằng, năm 2019 không còn những mặt hạn chế, bởi tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực vẫn rất phiền lòng; những “điểm nghẽn” chưa được giải tỏa triệt để… Chính lãnh đạo TP cũng nhận rõ điều đó, khẳng định những gì đã làm được nhưng cũng hiểu thấu đáo nguyên nhân, ngọn nguồn những vấn đề chưa làm được để khắc phục, quyết tâm vững bước trên chặng đường mới.
Những kết quả đã có sẽ làm tiền đề, hành trang vững chắc để bước vào năm 2020 - năm về đích trong thực hiện kế hoạch 5 năm nhiệm kỳ 2015 - 2020, năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn, năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hà Nội đã xác định chủ đề công tác năm 2020 là năm “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp”, nhằm tạo đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Không thể chậm trễ, phải quyết tâm ngay từ những ngày đầu tháng đầu là điều lãnh đạo TP đã quán triệt. Với quyết tâm rất lớn, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết tâm khắc phục những mặt còn trì trệ về cả con người và bộ máy; khuyến khích tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức để có thể tạo ra bước đột phá lớn trên cơ sở những gì đã đạt được.
Hà Nội cũng như cả nước đang đứng trước những thử thách mới của năm 2020, năm cần phải đạt được chỉ tiêu nổi bật để về đích của nhiệm kỳ 2015 – 2020. Với kinh nghiệm vượt khó của năm 2019, cùng quyết tâm và sự chuẩn bị chủ động của cả TP, chúng ta có niềm tin về kết quả tích cực, đột phá lớn, thắng lợi mới sẽ đến với Thủ đô Hà Nội trong năm mới Canh Tý này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần