Niềm vui nhà mới của người dân vùng sạt lở Trà Leng

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- “Được tặng nhà mới, già vui lắm. Vậy là Tết này già và bà con của mình có nhà mới để ở rồi. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm đã quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ bà con…”- ông Hồ Văn Đề xúc động chia sẻ sau khi nhận ngôi nhà mới do THACO trao tặng.

Hồi sinh ở vùng đất lở
Ngày 6/2, UBND huyện Nam Trà My và THACO tổ chức lễ trao tặng 30 ngôi nhà cho đồng bào Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) bị ảnh hưởng bởi bão lụt và sạt lở đất năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu (thứ 3 phải sang) cùng đại diện THACO trao nhà mới cho người dân Trà Leng. Ảnh: Q.HẢI 
Vào những ngày cuối tháng 10 năm ngoái, người dân các tỉnh miền Trung phải gánh chịu những thiệt hại quá nặng nề do thiên tai gây ra, đặc biệt là hàng loạt vụ sạt lở đất gây mất mát, tang thương tại miền núi Quảng Nam. Thể hiện trách nhiệm với xã hội, THACO đã hỗ trợ 11 tỷ đồng giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả, trong đó dành riêng 5 tỷ đồng để xây dựng lại 30 ngôi nhà cho đồng bào Trà Leng với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn mất mát, giúp bà con có chỗ ở kiên cố, an toàn, tránh được thiên tai, bão lũ; sớm khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống.
Những ngôi nhà mới của bà con được trang hoàng đẹp đẽ, đầy sắc Xuân. Ảnh: Q.HẢI 
Ngay sau khi nhận được hỗ trợ của THACO, huyện Nam Trà My đã tiến hành khảo sát và chọn địa điểm xây dựng khu tái định cư cho đồng bào với diện tích 6ha, thuộc thôn 2, xã Trà Dơn, cách làng cũ (làng Ông Đề) 5km. Mỗi hộ được địa phương cấp 200m2 đất, diện tích xây dựng mỗi căn nhà là 49m2 với kiểu nhà sàn bằng bê tông kiên cố.
Hôm nay, những ngôi nhà mới của bà con Trà Leng được dọn dẹp sạch sẽ, trang hoàng đầy sắc xuân. Phía trước mỗi ngôi nhà có 2 chậu cúc vàng. Cờ Tổ quốc cũng được treo lên. Bà con đến nhận nhà ai cũng cảm thấy vui mừng vì sau nhiều tháng trời nay họ đã có được nơi ở mới để an cư, yên tâm làm lại cuộc sống. 
Cháu Nguyễn Thị Xuân Quyền quét dọn ngôi nhà mới của mình. Ảnh: Q.HẢI 
Phát biểu tại buổi trao tặng nhà, ông Đỗ Minh Tâm – Giám đốc điều hành Sản xuất linh kiện phụ tùng và Cơ khí THACO nói: “Hôm nay, trong không khí vui tươi của những ngày giáp Tết, chúng tôi đến với Trà Leng để trao tặng cho đồng bào những ngôi nhà mới. Mặc dù dấu vết của những trận sạt lở đất kinh hoàng vẫn còn đó, dư âm của mất mát đau thương vẫn còn in đậm trong ký ức, trên gương mặt lam lũ của mỗi người dân, nhưng chúng tôi đã cảm nhận được dấu hiệu hồi sinh tại vùng đất này. Một ngôi làng mới khang trang đã mọc lên ngay trước thềm xuân mới vừa là điều kiện an cư, đồng thời là thông điệp đem đến sự an yên cho mỗi gia đình”.
Chính quyền huyện Nam Trà My trao sổ đỏ cho bà con. Ảnh: Q.HẢI  
Ông Tâm hy vọng những ngôi nhà THACO trao tặng với tấm lòng chia sẻ yêu thương sẽ là động lực để các gia đình vơi bớt nỗi đau, sớm vượt qua khó khăn để xây dựng cuộc sống mới.
“Nỗi đau không dễ nguôi ngoai, nhất là nỗi đau mất đi những người thân yêu nhất. Nhưng tất cả chúng ta đều mong đợi nước mắt Trà Leng ngày nào sẽ dần được thay bằng những nụ cười và niềm hy vọng. Những mùa xuân mới, những trang đời mới sẽ mở ra với Trà Leng, với từng nhà, từng người”, ông Tâm chia sẻ.
Một cái Tết ấm áp cho bà con
Trong trận sạt lở kinh hoàng ở nóc (làng) ông Đề (thôn 1, xã Trà Leng) hồi tháng 10 năm ngoái, chính già làng Hồ Văn Đề (hơn 70 tuổi) là người chịu đau thương, mất mát lớn nhất. Ông Đề mất đến 8 người thân là con cháu ruột thịt. Đến dự lễ và nhận nhà trao tặng, ông Đề xúc động chia sẻ: “Được tặng nhà mới, già vui lắm. Vậy là Tết này già và bà con của mình có nhà mới để ở rồi. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm đã quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ bà con…”.  
Trong ngôi nhà mới, già làng Hồ Văn Đề đã lập bàn thờ cho con cháu của mình. Ảnh: Q.HẢI   
Chị Nguyễn Thị Nhi (21 tuổi, ở làng Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng) mất 2 người thân là con và em gái trong trận sạt lở kinh hoàng năm ngoái. Hôm nay chị Nhi bồng đứa con gái út đến nhận nhà mới. Chị Nhi tâm sự: “Mất người thân, mất hết nhà cửa đau buồn không chịu thấu. Nhưng hôm nay em cảm thấy vui mừng vì được nhận nhà mới, có chỗ để ở an toàn. Chỉ mong cuộc sống từ nay bình an”.
Cận cảnh ngôi nhà mới của bà con Trà Leng do THACO trao tặng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, khu đất xây làng tái định cư cho bà con Trà Leng là nơi an toàn nhất ở xã này. Mặc dù vậy, làng tái định cư này vẫn còn một số hạng mục cần sự chung tay để hoàn thiện, trong đó đáng nói đến là kè chống sạt lở.
Chia sẻ niềm vui nhà mới cùng bà con, ông Bửu nói: “Có nhà mới xem như điểm khởi đầu để bà con làm lại. Tôi mong muốn bà con sống đoàn kết, bảo ban nhau để khu này thực sự là khu dân cư kiểu mẫu. Chúng ta cố gắng làm sao khu này 2 năm nữa trở thành khu kiểu mẫu của xã Trà Leng, của huyện Nam Trà My, thậm chí là khu nông thôn mới kiểu mẫu mà hiện nay tỉnh Quảng Nam đang phát động, để người dân an tâm sinh sống tại đây”.
Tết năm nay sẽ là cái Tết ấm áp của bà con vùng tái định cư Trà LengẢnh: Q.HẢI 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu chia sẻ thêm, mong rằng Tết năm nay là cái Tết ấm áp của bà con Trà Leng. Niềm vui nhà mới sẽ giúp bà con nguôi ngoai đi phần nào nỗi đau thương, mất mát mà họ đã phải gánh chịu.
Với mong muốn mang đến một cái Tết ấm no cho người nghèo trên cả nước, vừa qua, THACO đã ủng hộ hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo vui Tết Tân Sửu 2021 tại các địa phương có nhiều hoàn cảnh khó khăn. Số tiền trên được dùng vào mục đích tặng quà Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tặng học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng thiên tai và dịch Covid-19 ở 48 tỉnh, thành trên cả nước.