Nikhil Kamath - từ vô địch cờ vua trở thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ Nikhil Kamath hiện là đồng sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Zerodha, công ty môi giới thương mại lớn nhất Ấn Độ, với doanh thu 10 tỷ USD mỗi ngày.

Nikhil Kamath, 34 tuổi, bang Bangalore, từng bỏ học để theo đuổi đam mê chơi cờ vua, nhưng đã chuyển hướng học chơi chứng khoán.
Nikhil Kamath, đồng sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Zerodha, công ty môi giới thương mại lớn nhất Ấn Độ, sinh ra trong gia đình có bố là quản lý ngân hàng, mẹ là giáo viên dạy Âm nhạc.
Tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ Nikhil Kamath hiện là đồng sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Zerodha - công ty môi giới thương mại lớn nhất nước này.
Kamath học chơi cờ vua từ năm 5 tuổi và chăm chỉ rèn luyện để trở thành một người chơi tài năng. Sau đó, anh chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp và từng thi tài với những người chơi cờ vua giỏi nhất Ấn Độ.
Năm 14 tuổi, Kamath quyết định bỏ học để tập trung thi đấu cờ vua. "Tôi chơi cờ vua trong vài năm và nhận ra mình chơi tốt hơn một số bạn đồng trang lứa. Tôi tìm thầy hướng dẫn, huấn luyện để chơi tốt hơn và thi đấu ở những giải quy mô lớn", Kamath nói.
Tuy nhiên, Kamath nhận ra rằng tài năng của anh chưa đủ để có thể kiếm sống với nghề chơi cờ vua chuyên nghiệp. Năm 17 tuổi, anh bắt đầu tìm kiếm nghề nghiệp tương lai của mình.
"Khi tôi bỏ chơi cờ vua và thấy các bạn cùng lớp đang phấn đấu để vào đại học cùng nhiều ngành nghề khác nhau, trong khi tôi đang cố tìm ra con đường riêng cho mình - quá trình khá khó khăn với tôi và gia đình”, Kamath chia sẻ.
Kamath làm quen với thị trường chứng khoán qua sự giới thiệu của anh trai và bạn bè. Điều thú vị anh thấy trong lĩnh vực kinh doanh là không đòi hỏi bằng cấp tối thiểu
Kamath tâm sự không ai muốn thuê người không có bằng đại học nên anh phải tìm công việc không cần bằng cấp. Công việc suôn sẻ nên Nikhil và anh trai bắt đầu hỗ trợ gia đình đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, hệ thống chứng khoán quá phức tạp với chi phí môi giới cao, nhiều rào càn đối với các nhà đầu tư.
Do đó, hai anh em Kamath dồn tiền tiết kiệm để tạo dựng nền tảng môi giới đơn giản, giá cả hợp lý cho các nhà đầu tư. Năm 2010, công ty môi giới thương mại Zerodha ra đời, với nghĩa tiếng Phạn là "rào cản", "ra đời".
Không đầu tư bên ngoài hoặc thuê quảng cáo, công ty của anh em Kamath hoạt động nhờ khách hàng truyền miệng. “Chúng tôi khác biệt với các công ty khác ở một điểm, đó là chúng tôi chưa bao giờ nhận các nhà đầu tư hoặc huy động vốn từ bên ngoài. Chúng tôi đặt mục tiêu ngay từ đầu là xây dựng một sản phẩm thật tốt và thu hút khách hàng nhờ truyền miệng” - Kamath cho hay. 
Kamath cho biết, những kỹ năng anh học được khi chơi cờ vua đã giúp bản thân rất nhiều trong kinh doanh. Cờ vua giúp anh hiểu rõ tầm quan trọng của làm việc trong khuôn khổ, tinh thần kỷ luật, tự tạo ra các quy định và tuân theo.
Nhờ hoạt động thuận lợi, khối tài sản của hai anh em Kamath ngày một tăng. Năm 2019, hai anh em tiếp tục ra mắt công ty quản lý tài khoản True Beacon, chuyên giải quyết vấn đề trong mô hình quản lý tài chính truyền thống.
Trong năm 2020, đợt dịch Covid-19 bùng phát bất ngờ trở thành cơ hội với thị trường chứng khoán. Bên cạnh đầu tư vàng và bất động sản, người dân Ấn Độ cũng đổ xô mua cổ phiếu trong năm ngoái.
Ước tính, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Zerodha tăng gấp đôi, vượt mức 4 triệu người khi Ấn Độ áp lệnh phong tỏa toàn quốc.
Hiện hơn 15% giao dịch bán lẻ của Ấn Độ được thực hiện thông qua nền tảng Zerodha.
Vào tháng 10/2020, Kamath cùng anh trai lọt vào danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ do tạp chí Forbes bình chọn với khối tài sản trị giá 1,55 tỷ USD. Ở tuổi 34, Kamath trở thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ.
Trong thời gian tới, tỷ phú Kamath đặt trọng tâm vào Zerodha và True Beacon để các công ty ngày càng phát triển hơn nữa.
Trong những năm tới, Kamath hy vọng True Beacon có thể được định giá hàng tỷ USD và trở thành một trong những kỳ lân mới trong  hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần