Nikkei: Việt Nam sắp trở thành trung tâm xuất khẩu của thế giới

Chia sẻ Zalo

Tờ Nikkei Asian Review nhận định, Việt Nam đang tăng cường lợi thế cạnh tranh để trở thành trung tâm xuất khẩu của thế giới, thu hút dòng vốn ngoại.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay, nhiều nhà đầu tư quốc tế đang “nhòm ngó” thị trường Việt Nam đầy tiềm năng và có nhiều lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là các công ty dệt may Nhật Bản.

Làn sóng đầu tư từ các công ty Nhật

Rất nhiều nhà sản xuất hy vọng sẽ có thêm động lực sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được thông qua, mà Việt Nam cũng là một thành viên. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu tại Việt Nam, cũng như tăng cường thương mại hàng hải với Mỹ.

Đối với các công ty dệt may, tay nghề kỹ thuật trình độ cao của các công nhân Việt Nam là một điểm sáng thu hút đầu tư, kể cả khi giá nhân công có cao hơn các nước khác trong khu vực châu Á như Bangladesh và Myanmar.
Các công ty dệt may của Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
Các công ty dệt may của Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
Kuraray Trading, chi nhánh Osaka của nhà sản xuất sợi tổng hợp Kuraray, sẽ đầu tư 300 triệu yen (tương đương 2,51 triệu USD) để lắp đặt dây chuyền sản xuất đồ thể thao ở thành phố Đà Nẵng - trung tâm thương mại ở miền Trung của Việt Nam. Dự kiến, nhá máy sẽ đi vào sản xuất từ tháng 7/2016.

Công ty Nhật Bản này sẽ sản xuất các sản phẩm quần áo thể thao sử dụng vải nhập khẩu từ Nhật và xuất khẩu thành phẩm tới Mỹ. Theo đó, Việt Nam sẽ đóp góp khoảng 60% trong tổng số lượng công việc may vá sản phẩm của Kuraray.

Kuraray cũng đang cân nhắc đầu tư hàng tỷ yen vào các hoạt động may mặc như dệt hay nhuộm vải ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Một doanh nghiệp lớn khác của Nhật Bản là Itochu đã xây dựng chi nhánh ở Việt Nam cả trước khi TPP được thông qua nhằm đón đầu các cơ hội từ hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này.

Năm 2014, công ty Itochu đã thành lập một nhà máy dệt may với năng suất hàng tháng lên tới 500.000 mét vải. Itochu cũng sản xuất áo sơ mi dưới nhãn hiệu khác và xuất khẩu sang Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.

Công ty này đã tăng năng suất của nhà máy lên gấp đôi, và hiện đang cân nhắc đầu tư mở thêm các cơ sở khác để tăng cường khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu của khác hàng.

Tập đoàn sản xuất sợi Toray Industries mới đây đã tăng cường năng lực sản xuất tại chi nhánh công ty may Chori ở Phành phố Hồ Chí Minh. Công ty Chori đã lên kế hoạch để trở thành chi nhánh trọng yếu của tập đoàn Toray Industries.

Chori đã xuất khẩu hàng hóa tới Mỹ và nhiều thị trường khác. Để tăng cường và mở rộng sản xuất của nhà máy, công ty đã tuyển thêm nhiều nhân viên lành nghề từ các quốc gia Đông Nam Á.

Hãng sản xuất sợ tơ cotton Nhật Bản Shikibo có kế hoạch giảm khối lượng sản xuất ở nhà máy may Trung Quốc và tăng sản lượng nhà máy đối tác ở Việt Nam. Công ty cũng sẽ sớm bắt đầu sản xuất thêm sản phẩm chăn, ga, gối ở Việt Nam.

Có thể nhận thấy xu hướng “nam tiến” của các doanh nghiệp dệt may Nhật Bản sẽ trở thành mô hình kinh doanh kiểu mẫu, đồng thời giúp đẩy mạnh năng lực sản xuất của Việt Nam.

“Thỏi nam châm” Việt Nam

Các công ty trong những lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản cũng đang có bước dịch chuyển tương tự. Nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng Rhythm Watch là một ví dụ. Công ty này sẽ chuyển dịch dây chuyền sản xuất đồng hồ đeo tay và đồng hồ để bàn cho thị trường Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, Mỹ đang áp dụng mức thuế nhập khẩu 7% cho đồng hồ nguyên chiếc.

Có lẽ lý do lớn nhất khiến các công ty Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam là do chi phí lao động thấp, chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nỗ lực điều chỉnh chính sách của chính phủ Việt Nam cũng góp phần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Năm ngoái, Việt Nam bắt đầu cho phép người nước ngoài sở hữu tài sản trong 100 năm, cũng như giữ 100% cổ phần ở các công ty thương mại, so với mức hạn chế 49% trước đó.

Ngoài việc tham gia TPP, Việt Nam còn tích cực tham gia xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và ký kết một số hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần