Nợ bảo hiểm xã hội gần 2.000 tỷ đồng: Hơn một vạn người lao động bị ảnh hưởng

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng DN trốn đóng, nợ đọng BHXH trên địa bàn Hà Nội tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động (NLĐ).

 Ảnh minh họa
Tính đến hết tháng 10/2019, tổng số nợ BHXH phải tính lãi trên địa bàn TP là 1.907,3 tỷ đồng, chiếm 4,4% kế hoạch thu. Trong đó, có 500 DN điển hình nợ BHXH lớn từ 6 đến 24 tháng đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của 13.346 lao động với số tiền hơn 274 tỷ đồng.
Đây đều là những DN có xu hướng gia tăng nợ theo thời gian do phát sinh lãi chậm đóng. Điển hình là Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment (huyện Mê Linh) luôn là DN đứng đầu danh sách nợ vì có số tiền nợ 16 tháng là hơn 18 tỷ đồng. Tiếp theo là Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Hà Đông) nợ 20 tháng với số tiền 17,2 tỷ đồng; Đài truyền hình kỹ thuật số VTC (Hai Bà Trưng) nợ 16 tháng với số tiền 13,3 tỷ đồng;…
Trước sự chây ỳ của DN, thời gian qua, cùng với sự phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra liên ngành do Thanh tra TP, Sở LĐTB&XH, BHXH TP Hà Nội đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 3.937 đơn vị sử dụng lao động với số tiền nợ 744 tỷ đồng, thu hồi được 538,9 tỷ đồng (đạt 72,4%). Xử phạt vi phạm hành chính hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN 65 đơn vị với số tiền phạt là 6,24 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác đôn đốc thu BHXH, BHTN, giảm tỷ lệ nợ đóng BHXH, BHYT gặp không ít khó khăn. Nhiều DN cố tình trốn đóng, nợ đọng, tìm mọi cách lách luật để không tham gia BHXH, BHTN cho NLĐ. Cũng có những đơn vị sử dụng lao động không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra; không phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu khi đoàn thanh tra đến làm việc; không chấp hành nộp tiền phạt theo các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành…
BHXH TP đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo các DN về việc có thể phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc theo quy định của Bộ luật Hình sự. Điển hình ngày 30/10/2019 vừa qua, liên ngành BHXH, Công an và Liên đoàn Lao động TP đã có buổi làm việc với 5 đơn vị sử dụng lao động trước khi chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.
Với quyết tâm giảm tỷ lệ nợ BHXH xuống còn dưới 2% so với số phải thu trong năm 2019, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, BHXH TP Hà Nội sẽ tiếp tục công khai danh sách các đơn vị nợ BHXH có số nợ lớn, thời gian nợ dài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, kiên quyết chuyển hồ sơ các DN chây ỳ nợ BHXH kéo dài nhiều năm sang cơ quan Công an để điều tra xử lý theo quy định của Luật Hình sự và Luật Tố tụng Hình sự.