Nỗ lực bảo vệ "di sản" an ninh của ông Obama

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông điệp an ninh quốc gia cuối cùng của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổng kết lại những ưu tiên và thành tựu của ông trong 8 năm cầm quyền.

Dù ông Obama không nhắc đến tên Tổng thống đắc cử Donald Trump, nhưng truyền thông Mỹ nhận định các thông điệp trong bài phát biểu nhằm gửi đến người kế nhiệm, khi phần lớn nội dung chiến lược mâu thuẫn với các quan điểm của ông Trump.
Ngay phần đầu bài phát biểu, ông chủ Nhà Trắng đã bày tỏ sự lạc quan về tiến trình chống khủng bố của Washington tại Bắc Phi và Trung Đông, đồng thời kêu gọi người Mỹ thận trọng mối đe dọa khủng bố.
Ưu tiên chiến lược mà Tổng thống Obama đưa ra là vừa bảo vệ an ninh quốc gia, đồng thời tiếp duy trì được các "giá trị Mỹ". Ông chủ Nhà Trắng khẳng định: “Thay vì đưa ra những lời hứa hẹn rằng Mỹ sẽ tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố bằng cách gia tăng ném bom hoặc triển khai thêm binh sĩ hay tách biệt nước Mỹ với phần còn lại của thế giới, Washington cần phải có một nhãn quan dài hạn về mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố… Nước Mỹ cần nhận thức rằng, việc giữ vững những giá trị và tuân thủ pháp luật không phải điểm yếu mà là sức mạnh lớn nhất”.  Tuyên bố trên của ông Obama được cho là thông điệp chuyển đến chính phủ mới trong bối cảnh ông Trump đã chỉ trích kịch liệt chính sách và biện pháp chống khủng bố của chính quyền cũ trong chiến dịch tranh cử.
Đồng thời, Tổng thống Obama khuyến cáo, việc xóa bỏ các “di sản” ngoại giao của ông, bao gồm thỏa thuận hạt nhân với Iran, sẽ mở ra cơ hội chiến thắng cho phe đối đầu với Washington. Ông cũng thể hiện quan điểm trái ngược với những cam kết của Tổng thống đắc cử Donald Trump trong suốt chiến dịch tranh cử, phản đối việc thẩm vấn tra tấn, giam giữ không thời hạn nghi can khủng bố, tăng giám sát người Mỹ gốc Hồi giáo và nhấn mạnh kế hoạch đóng cửa nhà tù hải quân ở vịnh Guantanamo. Ông Obama gọi nhà tù vịnh Guantanamo là một "vết nhơ cho danh dự quốc gia" và đóng cửa nhà tù này nằm trong số những nỗ lực còn dang dở trong nhiệm kỳ của mình.
Trong suốt 8 năm cầm quyền, Tổng thống Obama ghi dấu ấn khi chủ trương giải quyết các vấn đề an ninh không chỉ bằng sức mạnh quân sự mà còn gắn với giá trị nhân đạo và luật pháp Mỹ. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông đã góp phần tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011. Ông cũng ra quyết định rút bớt quân ở Iraq và Afghasnitan, bất chấp phản đối từ phe bảo thủ trong Quốc hội rằng bước đi này đối lập với chính quyền cựu Tổng thống George W.Bush. Người dân Mỹ sẽ ghi nhớ việc ông Obama lau nước mắt khi nói về vụ xả súng tại trường Sandy Hook năm 2012 khiến 20 trẻ em thiệt mạng và ngay sau đó ban hành chính sách kiểm soát súng. Với thông điệp an ninh cuối cùng, Tổng thống Obama đã bày tỏ nỗ lực bảo vệ những “di sản" an ninh trong suốt 2 nhiệm kỳ qua, đồng thời ngầm bày tỏ sự khác biệt đối với quan điểm của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Liên Hà
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần