Nỗ lực cấp nước tưới dưỡng lúa Mùa

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, bất chấp thời tiết nắng nóng, bà con nông dân các địa phương tiếp tục xuống đồng, khẩn trương gieo cấy lúa vụ Mùa nhằm bảo đảm tiến độ.

Trong khi đó, hàng ngàn công nhân ngành thủy lợi cũng phải dốc sức vận hành hệ thống công trình, bảo đảm cung cấp đủ nước cho sản xuất.
Ngày thứ 5 liên tiếp, thời tiết nắng nóng dữ dội khiến sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi nhiều bà con nông dân tranh thủ ra đồng từ đêm hoặc sáng sớm, thì lực lượng công nhân ngành thủy lợi vẫn phải túc trực 24/24 giờ, vận hành tối đã hệ thống các công trình, lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Mùa.
 Công nhân trạm bơm Ấp Bắc vận hành hệ thống cấp nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Mùa 

Anh Đỗ Bá Thắng - Trạm trưởng Trạm bơm Đồng Quan (huyện Sóc Sơn) cho biết, dù thời tiết nắng nóng, tuy nhiên vào ca trực ban ngày, cán bộ, công nhân trạm bơm vẫn phải thường xuyên đi khảo sát dọc hệ thống kênh dẫn, sẵn sàng thực hiện việc nạo vét, khơi thông dòng chảy để bảo đảm nguồn nước đến được với ruộng đồng. Đến nay, trên 380ha canh tác lúa vụ Mùa thuộc các xã lân cận hồ Đồng Quan đagng tiếp tục được bổ sung nguồn nước tưới dưỡng quan trọng…
Đến hôm nay, phần lớn trong tổng diện tích trên 91.000ha canh tác lúa vụ Mùa của Hà Nội đã hoàn thành gieo cấy. Đây đang là giai đoạn cao điểm cấp nước phục vụ nhu càu tưới dưỡng cho cây lúa, do đó, các cán bộ, công nhân ngành thủy lợi phải tập trung cao độ. “Dù trời nắng nóng, nhưng không vì thế mà anh chị em nề hà gì, vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ruộng đồng thiếu nước…”, chị Nguyễn Phương Dung - Công nhân trạm bơm Ấp Bắc (huyện Đông Anh) cho biết.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Chu Văn Tuấn cho biết, đến nay chưa ghi nhận bất cứ diện tích canh tác lúa vụ Mùa nào trên địa bàn TP bị khô hạn do thiếu nước sản xuất. Đơn vị vẫn đang đề nghị 5 doanh nghiệp thủy lợi tập trung cao độ cho việc vận hành hệ thống trạm bơm phục vụ lấy nước cho gieo cấy, đặc biệt là tưới dưỡng cho lúa Mùa. “Theo nhận định trong một vài ngày tới, thời tiết sẽ dịu mát và có mưa. Hy vọng điều này sẽ giúp “giải nhiệt” không chỉ cho đồng ruộng, mà còn cho cả đội ngũ cán bộ, công nhân ngành thủy lợi sau những ngày nắng nóng đỉnh điểm…” - ông Tuấn nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần