Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến cuối năm 2019, TP Hà Nội giảm được trên 15.382 hộ nghèo, tương đương 0,74% so với năm 2018.

Để đạt được kết quả này, TP đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để hộ nghèo thoát nghèo bền vững.
9 quận, huyện không còn hộ nghèo
Năm 2019, TP Hà Nội đã thực hiện công tác giảm nghèo đạt và vượt kế hoạch đề ra. Qua kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của 30 quận, huyện, thị xã cho thấy: Trong năm, toàn TP giảm được 15.382 hộ nghèo (kế hoạch là 3.548 hộ) tương đương giảm 0,74% hộ nghèo và có 13.125 hộ thoát cận nghèo.
Thông tin cụ thể về kết quả giảm nghèo, Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết, cuối năm 2019, toàn TP còn 8.754 hộ nghèo, tương đương 27.002 nhân khẩu, chiếm 0,42% tổng số hộ dân. Trong đó, khu vực thành thị có 494 hộ nghèo, chiếm 0,06% dân cư; khu vực nông thôn có 8.260 hộ nghèo, chiếm 0,69% dân cư.
Nhờ được hỗ trợ xây nhà, vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, gia đình chị Hoàng Thị Dần ở xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh đã thoát nghèo bền vững. Ảnh: Thủy Trúc
Đáng chú ý, Hà Nội có 8/12 quận không còn hộ nghèo là Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hai Bà Trưng. Trong các huyện, thị xã của Hà Nội, huyện Đông Anh không còn hộ nghèo. Để có kết quả trên, TP Hà Nội đã thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo của TP và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
TP đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo, tập trung nguồn lực, giải pháp giảm nghèo hiệu quả, bền vững. Cùng với đó là nâng cao chất lượng và tăng tỷ lệ đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Hoạt động đào tạo nghề cho người nông dân gắn với nhu cầu sử dụng của DN và thị trường lao động...
Đồng bộ các giải pháp
Trong ngôi nhà 2 tầng khang trang có diện tích mặt sàn 60m2 ở xóm Thượng, xã Uy Nỗ, huyện Đng Anh, chị Hoàng Thị Dần phấn khởi chia sẻ, trước đây, gia đình chị thuộc hộ nghèo. Đến năm 2018, nhờ được TP và huyện hỗ trợ 50 triệu đồng cộng với số tiền gom góp được, vợ chồng chị Dần đã xây nhà. Càng vui hơn, khi gia đình chị được Ngân hàng Chính sách xã hội Đông Anh cho vay 25 triệu đồng để trồng trọt, chăn nuôi, tăng thêm thu nhập và thoát nghèo vào năm 2019.
Ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng phòng LĐTB&XH Đông Anh cho biết: Năm 2019, huyện chính thức không còn hộ nghèo. Thực hiện chủ trương của TP Hà Nội cũng như của Huyện ủy, các xã, thị trấn đã tập trung triển khai đồng bộ tất cả những giải pháp để giảm nghèo bền vững; từ việc cho vay vốn, hỗ trợ xây sửa nhà, phương tiện, vật nuôi để các hộ làm ăn, phát triển sản xuất.
Ngoài ra, các xã, thị trấn thường xuyên rà soát và phân công các đoàn thể, ban ngành theo dõi hộ cận nghèo. Trong trường hợp phát hiện hộ nào rơi vào nguy cơ nghèo thì hỗ trợ kịp thời bằng nguồn quỹ giảm nghèo bền vững giúp thoát khỏi biến cố, phát triển sản xuất, đảm bảo thu nhập.
Chia sẻ về cách làm của địa phương, bà Bùi Bích Thủy – Trưởng phòng LĐTB&XH Hoàn Kiếm thông tin: Quận ủy - UBND quận đã ban hành kế hoạch thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, không để tái nghèo. Trong đó, tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nước sạch, nhà ở, vệ sinh, thông tin)...
Theo các quận, huyện, bài học rút ra thực hiện giảm nghèo bền vững, đó là sự quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền các cấp. Và điều quan trọng, hộ nghèo phải có quyết tâm nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.