Nỗ lực phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thường xuyên đi sâu, đi sát với DN, cử cán bộ, đảng viên sinh hoạt cùng chi bộ DN... là những giải pháp mà Thị ủy Sơn Tây đã triển khai.

Đây là những hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong DN theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Thành ủy Hà Nội.

Kết quả khả quan

Ngay sau khi Thành ủy có Nghị quyết 09 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn Hà Nội, Thị ủy Sơn Tây đã thành lập Ban Chỉ đạo gồm 12 đồng chí do Phó Bí thư Thường trực Thị ủy làm Trưởng ban. Thị ủy cũng chỉ đạo các xã, phường rà soát thống kê, phân loại các DN, lập danh sách DN có khả năng thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể. Đồng thời, tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, vận động nhằm tạo sự đồng thuận của chủ DN về việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại đơn vị.

 
Lãnh đạo cấp ủy Chi bộ Công ty CP Vận tải, Xây dựng và Thương mại Xuân Mai (thị xã Sơn Tây) thăm gia đình nhân viên bị ốm. Ảnh: Thùy Nam
Lãnh đạo cấp ủy Chi bộ Công ty CP Vận tải, Xây dựng và Thương mại Xuân Mai (thị xã Sơn Tây) thăm gia đình nhân viên bị ốm. Ảnh: Thùy Nam
Đặc biệt, định kỳ tổ chức hội nghị giao ban với các bí thư, các DN có tổ chức Đảng để nắm bắt tình hình và tăng cường củng cố công tác xây dựng Đảng trong DN. Nhờ những nỗ lực đó, đến nay, toàn Đảng bộ thị xã có 28 tổ chức Đảng trong DN, trong đó có 21 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Thị ủy và 7 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, phường. Công tác phát triển đảng viên cũng được chú trọng. Từ tháng 2/2012 đến nay, các tổ chức Đảng trong DN đã cử được 173 quần chúng ưu tú dự học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp 70 quần chúng ưu tú vào Đảng. Điển hình như Đảng bộ Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị, Chi bộ Công ty CP Vận tải, Xây dựng và Thương mại Xuân Mai... Nền nếp sinh hoạt Đảng được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc theo quy định, bình quân tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt trên 70%, một số chi bộ luôn đạt 85 - 90%.

Đặc biệt, theo ông Phạm Quý Đường - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Sơn Tây, Thị ủy đã xây dựng Chương trình số 24-Ctr/TU về nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các DN trên địa bàn thị xã đến năm 2020. Đồng thời, cử thêm cán bộ đảng viên trực tiếp sinh hoạt cùng các chi bộ DN. Qua đó, đội ngũ cấp ủy DN đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền người quản lý DN và người lao động hiểu rõ và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, VSMT...

Tiếp tục đẩy mạnh

Có thể nói, so với nhiều địa phương khác ở ngoại thành, công tác phát triển Đảng trong DN trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mặc dù vậy, theo đánh giá của lãnh đạo Thị ủy Sơn Tây, công tác này vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Toàn thị xã hiện có 519 DN đăng ký sản xuất, kinh doanh nhưng quy mô đầu tư nhỏ, vốn điều lệ bình quân thấp, số lao động ít, mang tính thời vụ, chất lượng lao động chưa cao. Số lao động là đảng viên ít, thường là đảng viên đã nghỉ hưu làm thêm. Mặt khác, do tác động của tình hình suy thoái kinh tế dẫn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN gặp khó khăn, một số DN phải thu hẹp quy mô sản xuất, tinh giản lao động, gây ảnh hưởng tới kết quả thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy.

Hiện nay, thị xã Sơn Tây có 5 DN có đảng viên đang làm việc nhưng sinh hoạt Đảng ở nơi khác. Lãnh đạo Thị ủy Sơn Tây cho biết, sẽ tiến hành rà soát, làm việc với chủ DN để cử đảng viên về sinh hoạt, tạo điều kiện tích cực chuẩn bị thành lập tổ chức Đảng. Đối với DN chưa có đảng viên, Thị ủy sẽ phối hợp với tổ chức công đoàn hiện có trong DN phát hiện, vận động, bồi dưỡng quần chúng, tạo nguồn kết nạp đảng viên ở chi bộ dân cư. Thị ủy Sơn Tây đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2020, mỗi năm thành lập thêm từ 2 - 3 chi bộ Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sơn Tây cho biết, Thị ủy sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết 09 của Thành ủy tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ và chủ các DN trên địa bàn. Trong đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong DN, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng và xây dựng quy chế phối hợp giữa cấp ủy, bí thư với chủ DN, HĐQT và các tổ chức đoàn thể phù hợp với đặc điểm, tình hình của DN.