Nỗ lực “phủ sóng” nước sạch cho dân

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nước sạch đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Do vậy, những năm gần đây, bằng quyết tâm, nỗ lực, các giải pháp cấp bách đã được Hà Nội đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ngày càng tốt hơn.

Người dân được sử dụng nước sạch tăng nhanh
Khoảng 10 năm trước, mỗi khi đến mùa Hè, người dân các quận nội thành Hà Nội, đặc biệt là khu vực cuối nguồn, cốt địa hình cao, luôn phải đối diện với nỗi lo mất nước kéo dài. Còn với những hộ dân ở các vùng xa trung tâm như khu vực các huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh, cụm từ “được dùng nước máy” dường như là điều xa vời. Ông Nguyễn Đức Miện, sống tại dãy nhà số 54 Hàng Bè nhớ lại: “Người dân chúng tôi thường xuyên phải thức khuya dậy sớm để bơm, hứng nước vào bể chứa, xô chậu để dùng vào ban ngày. Nguyên nhân là do áp lực nước khu vực này rất yếu bởi địa hình ở đây nằm gần đê, có cốt địa hình cao. Nguồn nước chỉ có thể chảy mạnh khi sáng sớm hoặc đêm khuya”. Hỏi về hiện tại, ông Miện cho biết, những năm gần đây nguồn cung nước sạch đã được cải thiện rất nhiều. "Bây giờ, chúng tôi không phải thức khuya, dậy sớm để "canh" nước sạch nữa" - ông Miện cho biết.
 Vận hành kỹ thuật tại Nhà máy nước Yên Phụ.  Ảnh:  Thanh Hải
So với 10 năm trước, hiện tại, tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn Thủ đô đã khả quan hơn rất nhiều. Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thông tin, đến nay, gần 100% dân số 12 quận nội thành (quy mô khoảng 3,260 triệu người) đã được dùng nước sạch từ các nguồn cấp nước tập trung của TP. Tại khu vực nông thôn, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, từ năm 2016 đến hết tháng 5/2018, tỷ lệ người dân nông thôn tiếp cận nguồn nước sạch đã nâng từ 37% lên gần 52%. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng vì từ nay đến hết năm 2018, TP tiếp tục hoàn thành việc đấu nối, cấp nước sạch cho thêm 61.000 hộ với khoảng 244.000 người, nâng tỷ lệ cấp nước sạch khu vực nông thôn lên 55%.

Có được kết quả này là nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền TP, các ban, ngành, nhà đầu tư trong thời gian qua. Chưa dừng ở đó, TP đang tập trung chỉ đạo, triển khai các dự án để quyết tâm đảm bảo mục tiêu, đến hết năm 2020, nâng tỷ lệ dân số khu vực nông thôn với toàn bộ 416 đơn vị hành chính cấp xã với 1.082.816 hộ, 4.331.265 người được cấp nước sạch, đạt tỷ lệ 100%.

Đối với các dự án phát triển mạng lưới cấp nước, trong năm 2018, TP sẽ hoàn thành 9 dự án cấp nước cho 78 xã; các dự án khác đang triển khai và hoàn thành trong giai đoạn 2019 - 2020 để đảm bảo 100% người dân được tiếp cận, sử dụng nguồn nước sạch.

Để tập trung thực hiện nhiệm vụ cấp nước sạch cho Nhân dân, từ năm 2016 đến nay, UBND TP đã tích cực kêu gọi xã hội hóa đầu tư, phát triển nguồn và mạng lưới ống cấp nước, quy về một đầu mối quản lý thống nhất là Sở Xây dựng, đồng thời, điều chỉnh chất lượng nước về một chỉ tiêu là nước sạch đô thị. Bên cạnh đó, chỉ đạo các sở, ngành thực hiện cải cách hành chính để đẩy nhanh các thủ tục, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án trong lĩnh vực này. Đặc biệt, để xây dựng hệ thống cấp nước cho khu vực đô thị và nông thôn với cùng một tiêu chuẩn là nước sạch ăn uống, UBND TP đã đề xuất, báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cần sự chung tay

Để nỗ lực sớm “phủ sóng” nước sạch đến toàn bộ người dân Hà Nội, chính quyền TP đang tiếp tục huy động các nguồn lực, xã hội hóa đầu tư phát triển cấp nước. Hiện nay, TP đã chấp thuận cho 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án cấp nước. Trong đó, 4 dự án nguồn đang triển khai, hoàn thành trong năm 2018 với công suất tăng thêm 335.000 m3/ngày đêm; 7 dự án nguồn hoàn thành giai đoạn 2019 - 2020, công suất tăng thêm trên 1 triệu m3/ngày đêm.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, để các dự án hoàn thành đúng thời hạn, thời gian tới lãnh đạo địa phương phải tích cực tuyên truyền cho người dân ủng hộ các chủ đầu tư; quan tâm tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Song song với việc xây dựng các dự án mới, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu đối với các tuyến ống cấp nước hiện có, trong thời gian tới, các đơn vị phải tiến hành các giải pháp làm sạch hệ thống đường ống, đồng thời bổ sung hệ thống lọc nước để đảm bảo cấp nước sạch uống ngay tại vòi theo tiêu chuẩn châu Âu.

Nhờ chủ trương đúng đắn của TP trong công tác xã hội hóa cấp nước sạch, người dân ở nhiều huyện ngoại thành giờ đây rất phấn khởi, bởi sau 10 năm trở thành công dân Thủ đô, họ đã được sử dụng nước sạch, không khác gì… một cư dân đô thị. Anh Nguyễn Hoàng Giang - thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức phấn khởi chia sẻ: “Đầu năm 2017, Công ty CP Nước sạch Tây Hà Nội (trước đây là Công ty CP Hạ tầng kỹ thuật VTS) được UBND TP Hà Nội chấp thuận giao đầu tư dự án cấp nước sạch tại 14 xã và thị trấn Trạm Trôi. Sau hơn một năm triển khai, đến nay, gia đình tôi đã được lắp đặt hệ thống cấp nước sạch tới tận nhà. Giá nước được niêm yết công khai và phù hợp quy định Nhà nước. Đặc biệt, nguồn nước cấp được kiểm nghiệm chất lượng, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế".

TP Hà Nội đặt mục tiêu cao là đến hết năm 2020 phải cấp nước sạch tới 100% hộ dân khu vực nông thôn. Đây là vấn đề rất quan trọng, quyết định chất lượng cuộc sống và sức khỏe của Nhân dân cũng như thế hệ tương lai. Do vậy, từ lãnh đạo TP, các sở, ngành đều thể hiện quyết tâm phải hoàn thành cho được mục tiêu này. Quá trình khó khăn này nếu có sự chung tay của cộng đồng, sự thay đổi trong nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch, chắc chắn sẽ đạt được những mục tiêu đề ra.