Nỗ lực tránh vết xe đổ của Israel, các nước châu Âu hối hả ngăn dịch Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quốc gia châu Âu từ Đan Mạch, Iceland cho tới Hy Lạp đều thông báo các biện pháp hạn chế nhằm đối phó tình trạng bùng phát số ca mắc Covid-19 mới.

Trong khi đó, chính phủ Anh đang xem xét một lệnh phong tỏa toàn quốc mới. Số ca mắc ở Anh tăng gấp đôi, lên gần 6.000 ca mắc/ngày trong tuần qua. Số ca nhập viện vì mắc Covid-19 tăng đột biến và tỷ lệ lây nhiễm tăng mạnh khắp các vùng phía bắc và thủ đô London.
Thủ tướng Boris Johnson nhận định rằng Anh khó có thể tránh khỏi kịch bản chứng kiến làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ hai, song ông chưa xem xét áp lệnh phong tỏa mới, thay vào đó sẽ đưa ra các biện pháp hạn chế mới.
 Các thành phố châu Âu hối hả tăng cường chống dịch Covid-19 khi số ca nhiễm mới tăng mạnh trong vài tuần gần đây.
Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cũng khẳng định lệnh phong tỏa lần thứ hai chỉ được xem là giải pháp cuối cùng nhưng chính phủ sẽ làm mọi việc có thể để ngăn đợt lây nhiễm Covid-19 mới.
“Cứ khoảng 8 ngày trôi qua, số người trong bệnh viện lại tăng gấp đôi... do đó chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để giữ an toàn cho mọi người” – ông Hancock nói. Từ thứ Ba, Anh đã áp đặt các quy định mới về Covid-19 tại North West, Midlands và West Yorkshire.
Số ca nhiễm Covid-19 mới tăng đều ở nhiều nước châu Âu trong 2 tháng qua, số ca phải điều trị tích cực và tử vong cũng bắt đầu tăng, đặc biệt ở Tây Ban Nha và Pháp.
Tại Tây Ban Nha, nơi có số ca mắc Covid-19 cao nhất châu Âu, thủ đô Madrid sẽ giới hạn việc đi lại giữa và bên trong các khu vực bị làn sóng lây nhiễm thứ 2 ảnh hưởng nặng nề, tác động tới 850.000 người.
Lãnh đạo khu vực Isabel Diaz Ayuso hôm 18/9 cho biết  việc tiếp cận các công viên và khu vực công cộng sẽ bị hạn chế, việc tụ tập sẽ chỉ giới hạn tới 6 người nhưng người dân không nên bị ngăn cản đi làm ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. “Chúng ta cần tránh phong tỏa và tránh thảm họa kinh tế” – bà Ayuso nói tại một cuộc họp báo.
Trong khi đó, tại Pháp, giới chức ở thành phố Nice ngày 18/9 cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở nơi công cộng và giới hạn giờ mở cửa các quán bar. Hôm 17/9, Pháp ghi nhận gần 10.600 ca mắc mới – cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết chính phủ đang chuẩn bị các biện pháp mang tính “khu vực” để ngăn virus SARS-CoV-2 lây lan sau khi nước này ghi nhận số ca mắc kỷ lục 1.972 ca trong 24 giờ. Dự kiến những biện pháp này bao gồm thắt chặt việc tụ tập nơi công cộng, đóng cửa sớm quán bar, nhà hàng, đặc biệt tại các khu vực Amsterdam, Rotterdam và The Hague.
Đan Mạch cũng ghi nhận 454 ca mắc Covid-19 mới trong ngày 18/9, gần bằng mức cao kỷ lục 473 trường hợp hồi tháng 4, Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết giới hạn đối với việc tụ tập nơi công cộng sẽ giảm từ 100 xuống 50 người và ra lệnh quán bar, nhà hàng đóng cửa sớm.
Trong khi đó chính phủ Iceland yêu cầu các khu giải trí, quán rượu ở thủ đô đóng cửa 4 ngày từ 18 đến 21/9.
Tại Hy Lạp, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết chính phủ đã sẵn sàng thắt chặt các biện pháp ở khu vực thủ đô Athens khi số ca mắc Covid-19 tăng đột biến trong tuần qua. Thủ tướng Mitsotakis nói rằng ủy ban các chuyên gia y tế của nước này đã đề nghị nghiêm khắc với các cuộc tụ tập công cộng, dừng các sự kiện văn hóa trong 14 ngày. Các biện pháp hạn chế mới đế ngăn dịch Covid-19 sẽ có hiệu lực từ ngày 21/9.
Theo trang web Worldometer, thế giới hiện ghi nhận tổng cộng 30.674.985 ca mắc Covid-19, 955.518 người tử vong tính đến ngày 19/9. Hiện Mỹ, Ấn Độ và Brazil là 3 quốc gia dẫn đầu thế giới về số ca mắc.
Châu Âu hiện có 4.353.831 ca nhiễm Covid-19 và 215.503 người tử vong.
Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới tại khu vực châu Âu, Tiến sĩ Hans Kluge, hôm 17/9 cho biết: “Chúng tôi nhận thấy diễn biến dịch Covid-19 tại khu vực châu Âu đang rất nghiêm trọng. Hơn một nửa số quốc gia châu Âu đã báo cáo số ca mắc bệnh tăng hơn 10% trong hai tuần qua”.
Châu Âu vẫn đang hy vọng không theo vết xe đổ của Israel - quốc gia đầu tiên trên thế giới bước vào đợt phong tỏa toàn quốc lần 2 từ ngày 18/9, trong bối cảnh mùa lễ hội Do Thái vì số ca nhiễm Covid-19 mới tăng vọt./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần