Điện lực Quảng Ngãi nỗ lực xóa cáp viễn thông vô chủ

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng cáp viễn thông vô chủ giăng mắc ngổn ngang, chằng chịt trên các cột điện đã tạo thành “điểm đen” và gây phản cảm cho người dân trong suốt thời gian dài đã được xóa bỏ.

Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) đang quản lý vận hành hơn 290km đường dây cao áp; 2.653,74 km đường dây trung áp; 3.534,21km đường dây hạ áp và 2.946 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 774,33MVA, cấp điện cho 184/184 xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ngãi. Trên hầu hết các tuyến đường/khu vực có cột điện của PC Quảng Ngãi quản lý, vận hành đều có cáp thông tin (CTT) của doanh nghiệp kinh doanh viễn thông treo trên cột điện.
 Cáp viễn thông giăng mắc ngổn ngang.
Tình trạng cáp treo, néo chằng chịt trên cột điện, treo một cách sơ sài, chồng chéo không phân biệt được chủ sở hữu, thậm chí có nhiều nhà mạng khi phát triển dịch vụ cho khách hàng là bạ đâu mắc đó cho xong nên khi dây đứt hoặc thòng lòng xuống đường gây mất mỹ quan và nguy hiểm đến tính mạng và an toàn của người dân.
Bà Đặng Thị Bé (đường Lê Lợi) cho biết: "Không biết từ bao giờ, không nhớ là bao nhiêu năm rồi, cái cột điện trước nhà tôi như tổ chim, như một mạng nhện khổng lồ vậy. Chằng chịt, chồng chéo các loại dây, bó dây càng ngày càng phình to. Mỗi khi trời mưa bão đến, gia đình tôi nơm nớp lo sợ. Vì vậy, mong muốn cơ quan chức năng có giải pháp nào đó để dọn sạch mạng nhện cáp trên trời này, trả lại an toàn cho người dân".
Trước nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông ngày càng phát triển, các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông không ngừng phát triển và nâng cấp hạ tầng mạng lưới trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
Việc phát triển ồ ạt hạ tầng mạng lưới viễn thông kéo theo số lượng thuê bao gia tăng không có kiểm soát, hệ thống dây cáp phát triển không theo quy hoạch, không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, giăng mắc chằng chịt trên cột điện không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm cho hệ thống cột điện ngày càng quá tải và tiềm ẩn nhiều nguy cơ chạm chập, cháy nổ cao, đe dọa đến an toàn lưới điện.
Bên cạnh đó, khi nâng cấp hạ tầng mạng lưới, việc chuyển đổi từ cáp đồng sang cáp quang, các doanh nghiệp viễn thông không tiến hành thu hồi, không loại bỏ các tuyến cáp cũ treo trên cột, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Trước thực trạng đó, PC Quảng Ngãi đã thực hiện các kế hoạch chỉnh trang cáp như: tháo gỡ toàn bộ các phụ kiện treo néo cáp viễn thông, thông tin hiện tại trên từng vị trí cột. Lắp đặt giá đỡ cáp mới có phân tần theo thiết kế, sử dụng đai INOX để cố định giá đỡ cáp vào cột điện. Thực hiện lắp cáp viễn thông, thông tin từng doanh nghiệp, đơn vị vào từng tần riêng biệt và treo thẻ nhận biết chủ sở hữu cáp, loại cáp.
 PC Quảng Ngãi chỉnh trang cáp viễn thông.
Ngoài khoảng không sẽ sử dụng dây thít nhựa chuyên dụng bó chung cáp viễn thông, thông tin của các doanh nghiệp, đơn vị lại lắp đặt biển báo độ cao. Tại các khoảng vượt đường, thực hiện bó cáp lại và sử dụng dây thép (nhiều sợi) trợ lực cho cáp thông tin nhằm đảm bảo độ cao, an toàn cho cáp. Tháo bỏ cáp thông tin, viễn thông không còn sử dụng…
Ngoài ra, PC Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng và các đơn vị có cáp thông tin treo trên cột điện như: Chi nhánh Viettel Quảng Ngãi, Viễn thông Quảng Ngãi, SCTV Quảng Ngãi, Công an tỉnh Quảng Ngãi, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh,… thực hiện việc cử người phối hợp, thực hiện chỉnh trang cáp và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công; chuẩn bị vật tư, phương tiện.
Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi, UBND các thị trấn thực hiện chặt tỉa cây xanh vi phạm hành lang an toàn lưới điện; xử lý hệ thống điện chiếu sáng lắp đặt trên cột điện. UBND các phường. Thị trấn liên quan thực hiện xử lý hệ thống truyền thanh địa phương treo trên cột điện. Phòng Văn hóa và Thông tin TP Quảng Ngãi và các huyện thực hiện xử lý các biển pano quảng cáo, tuyên truyền treo trên cột điện…
Tính đến hết tháng 7/2020, PC Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện sắp xếp, chỉnh trang trên khu vực TP và các khu vực Thị trấn, Thị tứ tại các huyện với tổng chiều dài luỹ kế từ năm 2016 đến nay là 134km. Trong năm 2020 đã thực hiện chỉnh trang cáp 9,9/15km, đạt 66,13%; Công tác xoá “điểm đen” cáp viễn thông kết hợp dọn cáp vô chủ, đã thực hiện được 81/85 vị trí, đạt 95,29% kế hoạch EVNCPC giao.
Đường Hùng Vương (TP Quảng Ngãi) sau khi được chỉnh trang cáp.
Bà Bùi Thị Thu ở tại Tổ dân phố 4, phường Nguyễn Nghiêm ghi nhận: “Trước đây, cứ chiều lại, tôi ra ngồi hóng mát trước nhà mà mỗi lần chứng kiến thấy các bó dây trên cột điện, nhìn vừa mất an toàn vừa mất cảnh quang tuyến phố. Còn bây giờ thì dây nhợ đã được sắp xếp gọn gàng, nhìn thông thoáng hơn, cảm giác vui và cũng yên tâm hơn rất nhiều”.
Hiện, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cùng với các Sở, ban ngành và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực chỉnh trang gọn gàng hệ thống cáp, loại bỏ các tuyến cáp không cần thiết ở các tuyến đường trục chính tại trung tâm các xã, huyện và khu vực TP Quảng Ngãi theo đúng lộ trình đề ra.
Tuy nhiên, để việc triển khai thực hiện đạt kết quả cao, rất cần sự phối hợp hơn nữa của các đơn vị viễn thông trong việc phát triển mạng lưới cũng như việc thực hiện ngầm hóa cáp viễn thông theo quy hoạch, nhằm đảm bảo mỹ quan, an toàn.