Nổ súng Jakarta: Khủng bố Paris “phiên bản 2”?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đứng sau vụ nổ và tấn công bằng súng liên hoàn tại thủ đô Jakarta ngày hôm nay (14/1), theo cảnh sát Indonesia và hãng tin liên quan IS.

Bàn tay IS

Ít nhất 2 người dân và 5 kẻ tấn công đã thiệt mạng trong thảm họa diễn ra trước cửa một trung tâm thương mại cao cấp ở Jakarta trưa 14/1. Lực lượng an ninh đã giao tranh với những kẻ tấn công trong nhiều giờ liền.
Khung cảnh hỗn loạn tại Jakarta.
Khung cảnh hỗn loạn tại Jakarta.
“Các quân lính IS đã đứng ra thực hiện vụ tấn công sáng nay nhằm vào các công dân nước ngoài và lực lượng có nhiệm vụ bảo vệ họ tại Thủ đô Indonesia”, theo hãng tin liên quan IS – Aamaq.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng TP Jakarta - Tito Karrnavian cho biết, một công dân Indonesia có tên Bahrun Naim, hiện đang ở Syria, đã “lên kế hoạch cho vụ tấn công này”.

Trước đó vào tháng 11/2015, ngay sau vụ khủng bố Paris, cảnh sát nước này đã nhận được cảnh báo từ IS rằng chúng đang lên kế hoạch tấn công Indonesia. Kể từ đó, quốc gia này đã được đặt dưới mức cảnh báo cao độ. Người phát ngôn cảnh sát Indonesia Anton Charliyan cho biết, chính quyền Indonesia đang nghi ngờ một tổ chức địa phương có liên hệ với IS. Hiện nay, ước tính 200 người Indonesia đã tới Syria đầu quân cho IS.

Dập khuôn khủng bố Paris?

Vụ tấn công được cho là có nhiều điểm tương tự với vụ khủng bố Paris hơn 2 tháng trước. Người phát ngôn Charliyan nhận định, những kẻ tấn công đã “dập khuôn” hình thức tấn công liên hoàn tại Paris hôm 13/11, khiến 130 người thiệt mạng.

Xét về hình thức các vụ tấn công liên hoàn, nhằm vào thủ đô của một quốc gia và đều do bàn tay của IS thực hiện, có thể nhận thấy vụ tấn công Jarkarta tương tự những gì xảy ra tại Paris một tháng trước đây.

Ngay sau vụ nổ, Tổng thống Joko Widodo đã kêu gọi quốc gia này phải mạnh mẽ để không bị đánh bại bởi những hành động khủng bố. Những tuyên bố của ông gợi nhớ lại hình ảnh Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi sự đoàn kết và lòng can đảm của cả đất nước trong thời khắc nghiêm trọng của vụ tấn công Paris: "Dù có bị thương, nước Pháp sẽ đứng lên".

Có thể nói, vụ tấn công vào Thủ đô Indonesia là một phần đau buồn trong một khuôn mẫu lặp lại liên tục tại nhiều thành phố trên thế giới trong những tháng gần đây: Istanbul, Paris và giờ là Jakarta.

Sau vụ khủng bố Paris ngày 13/11, nước Pháp đã kêu gọi các quốc gia tăng cường hoạt động an ninh chống lại IS và nỗ lực thúc đẩy các liên minh chống tổ chức này.

Trong thời điểm các hội nghị quốc tế như APEC, COP21, G20 liên tiếp diễn ra vào cuối năm 2015 hay thời điểm giao thời năm mới, tình hình an ninh trên các quốc gia Á, Âu đã được siết chặt. Tuy nhiên đến nay, vẫn có thêm một Istanbul và một Jakarta trải qua thương đau tương tự Paris. Tiếp theo sẽ là quốc gia nào, thủ đô nào? IS đã reo rắc nỗi sợ hãi lan rộng trên toàn châu lục và nỗ lực chống lại lực lượng này, chưa bao giờ là đủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần