Nỗi buồn đầu năm học mới

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm học 2017 - 2018 chỉ vừa mới bắt đầu, nhưng đã xuất hiện nhiều câu chuyện buồn về lạm thu.

Nhiều phụ huynh bức xúc bởi hiện tượng này năm nào cũng có nhưng các cơ quan quản lý giáo dục chỉ nhắc chung chung mà không có biện pháp chấn chỉnh.
 Có 42 khoản thu về sách vở tại trường Tiểu học Đặng Cương, huyện An Dương, Hải Phòng.

Từ nhiều năm qua, năm nào ngành chức năng cũng có công văn chấn chỉnh việc lạm thu, những văn bản quy định rõ các khoản nhà trường được thu và có kiểm tra, giám sát. Nhưng buồn thay, tình trạng lạm thu vẫn tái diễn khắp nơi, núp dưới tên gọi khoản đóng góp "tự nguyện”, “thỏa thuận” hoặc “xã hội hóa”, hay mới đây tại Hà Nội còn có khoản thu lạ mang tên “nguyện phí”.

Có lẽ, sự việc lùm xùm mới dấy lên tại trường THCS Minh Tân (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) không phải là trường hợp đơn lẻ. Trong 20 khoản thu được phụ huynh kê khai với tổng số tiền hơn 9,1 triệu đồng, nhiều khoản thu không có cơ sở. Ngay sau đó, cũng tại Hải Phòng, các khoản thu tại trường Tiểu học Đặng Cương (huyện An Dương) tiếp tục gây “sốc” dư luận khi mức đóng góp đầu năm của mỗi học sinh lên tới trên 10 triệu đồng. Còn tại Hà Nội, cũng đã có trường nhập nhèm chuyện thu bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện. Có trường thông báo nhiều khoản thu được cho là không hợp lý như tiền học thêm tiếng Anh liên kết yếu tố nước ngoài, tiền lắp máy điều hòa, tiền xã hội hóa giáo dục, tiền điện, nước, giấy vệ sinh, xà phòng… Hay như trường Tiểu học thị trấn Chúc Sơn A (Chương Mỹ) ngoài các khoản phi lý được liệt kê thì trong danh sách thu còn có khoản “nguyện phí” khó hiểu. Mang những băn khoăn này trao đổi với lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, chính vị này cũng thừa nhận đây là khoản thu vô cùng lạ, chưa nghe tên bao giờ.

Chỉ điểm tên vài trường, đã thấy vô vàn những bất cập trong chuyện tiền nong ngoài học phí đầu năm học mới. Có trường đã lộ diện, có những trường phụ huynh bức xúc nhưng vẫn đóng cho xong bởi thực tế, đã có câu chuyện trù dập học sinh khi phụ huynh phản đối đóng tiền.

Từng là địa phương khá nhức nhối về tình trạng lạm thu trong các trường học, năm học này Sở GD&ĐT TP đã có công văn hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu - chi ngay từ đầu năm. Sở và 30 quận, huyện, thị xã đã lập đường dây nóng để lắng nghe người dân phản ánh chuyện lạm thu nói riêng và những tiêu cực khác nói chung trong lĩnh vực dạy và học. Hy vọng, tới đây, dư luận sẽ không còn phải nghe những ồn ào chuyện tiền trường, tiền lớp, không xảy ra những chuyện buồn như quá khứ.