Nỗi buồn từ sự thờ ơ

Bảo Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nhiều người chồng đang vô tình hoặc cố ý trở thành những vị "khách trọ" đặc biệt trong nhà mình. Nguyên nhân thì rất nhiều, nhưng điều đọng lại đằng sau là cảnh mái ấm gia đình cứ nguội lạnh dần. Thậm chí hôn nhân có thể sẽ gặp sóng dữ cùng những khoảng lặng bao trùm.

Cuộc sống hiện đại, khái niệm “bình đẳng giới” được nói đến khá nhiều, việc chồng rửa bát, nấu cơm, giặt giũ quần áo cho vợ lúc bận rộn không còn là chuyện hiếm... Nhưng hiện tượng những “ông chồng khách trọ” dường như cũng ngày càng nhiều hơn. Họ không quan tâm đến việc sắp xếp, lo toan trong gia đình, mà phó thác hết cho vợ. Và cũng chính bởi sự thờ ơ ấy, những người đàn ông – trụ cột như người khách trong nhà mình và hạnh phúc khó mỉm cười với họ.
 Ảnh minh họa.
Không ít người phụ nữ bận rộn cả ngày, trong khi chồng hết giờ hành chính là ngồi chơi game, đọc báo, hoặc mải miết với những niềm vui riêng, thì họ phải tất bật với chuyện nhà và dạy dỗ con cái. Một người phụ nữ kể, mọi quyết định chi tiêu trong gia đình, chồng chị cũng không bao giờ can thiệp, bởi "vợ quyết là đúng". Anh lại ham vui, bạn bè gọi là có mặt để nhậu hay buôn chuyện, lúc đó thực sự anh không còn biết đến gia đình, vợ con là gì. Dù họ được gọi là những ông chồng dễ chiều, mặc vợ muốn làm việc nhà thế nào cũng được; nhưng tình cảnh ấy, khiến người chồng cứ như đồ thừa trong nhà, đi cũng được, mà ở cũng chẳng sao, họ đã tự mình làm mất giá trị của mình trong gia đình.

Đáng nói hơn, sự thờ ơ còn dẫn đến vô tâm. Bởi thế, nhiều người sau khi tự đẩy hôn nhân của mình đến tan vỡ, mới thấy rằng dường như có lúc mình đã quên đi hạnh phúc đang có hoặc chỉ biết đón nhận mà không xây dựng. Câu chuyện của một người đàn ông khiến người nghe phải suy ngẫm về cái gọi là hạnh phúc. Anh kể, ngày vợ đề nghị ly hôn, dù nguyên nhân đưa ra rất chung chung là “không hợp nhau”, vì tự ái và vì thái độ lạnh lùng của vợ, anh đã không níu kéo, dù trong lòng cũng thấy có gì đó chếnh choáng. Nhưng rồi thời gian trôi qua, anh bắt đầu phải dành thời gian để lo những việc tủn mủn cho bản thân, những việc trước đây vợ anh thường làm, anh mới giật mình: Trước nay mình chưa từng bao giờ dừng lại để suy xét thì phải. Anh ngỡ ngàng nhận ra mình đã không hiểu nhiều về người phụ nữ bao năm sống bên cạnh. Cô ấy vui gì, buồn gì, bận gì, gặp khó khăn gì... anh đều thờ ơ, như bản chất vô tâm cố hữu của mình. Bây giờ những lúc rảnh rỗi, anh thường về nhà sớm, ngồi một mình trong phòng khách, nơi mà trước đây mỗi khi về vẫn thấy vợ mình đã ngồi. Anh bảo, khi tự nếm trải cảm giác cô đơn trong chính ngôi nhà mình mới thấm thía thật nhiều. Anh ước giá như anh sớm hiểu hạnh phúc không phải chỉ là dơ tay đón nhận, là một sự hiển nhiên phải ở mãi bên nhau. Không phải anh không yêu quý gia đình, nhưng hình như anh đã coi nhẹ những va chạm vụn vặt, những lo toan nhỏ nhặt mà gia đình nào cũng có.

Một người phụ nữ khác lại kể: Càng sống bên cạnh chồng, chị càng thấy anh không hiểu chị. Những lúc ốm đau, chị cũng chưa bao giờ nhận được từ anh một lời quan tâm, động viên, an ủi. Dù không nói ra, nhưng nỗi buồn trong tâm hồn cứ lớn dần lên khiến chị cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Chị càng cố gắng bao nhiêu, thì anh lại càng thờ ơ bấy nhiêu. Những ngày lễ Tết, chị vui vẻ nhận lời chúc mừng của bạn bè, đồng nghiệp nhưng khi về đến nhà nụ cười trên môi không còn vì không khí gia đình lạnh lẽo. Đó chính là lý do dẫn đường cho đổ vỡ.

Từ thực tế cuộc sống, nhiều người cũng đúc kết lên rằng: Hạnh phúc gia đình rất cần được chung sức nuôi dưỡng cùng với những lo toan khắc nghiệt của cuộc sống. Hôn nhân không thể thiếu những quan tâm nhỏ nhất khi người ốm đau, buồn vui, hạnh phúc. Những sự thờ ơ trong đời sống vợ chồng tuy không ảnh hưởng tới hạnh phúc mạnh như mâu thuẫn, cãi vã hay bạo lực, nhưng nó âm thầm gặm nhấm, kéo hai người xa dần nhau. Việc thờ ơ với những lo toan nhỏ nhặt của gia đình đồng nghĩa với vô tình đánh mất những khoảng thời gian quý báu của hạnh phúc, dẫn đến sứt mẻ. Không ít người vợ rơi vào cảnh chán nản và cô đơn triền miên cũng chỉ vì những ông chồng quá thờ ơ đã cay đắng thốt lên, họ không cần chồng phải mang về quá nhiều tiền, chị chỉ muốn con mình được gặp bố nhiều hơn. Không phải là vấn đề quá lớn, nhưng chính những vụn vặt trong cuộc sống gia đình, nếu được sẻ chia, được cùng gánh vác, hạnh phúc cũng theo đó lớn lên.