Nối dài “cánh tay phải” đắc lực của Hà Nội

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là định hướng lâu dài đối với Hội Kiến trúc sư Hà Nội mà nhà thơ Bằng Việt - Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Hội Kiến trúc sư Hà Nội được tổ chức chiều 3/2.

''Vì một Hà Nội vui sống'' gìn giữ bản sắc phố cổ Hà Nội.

Được ví như “cánh tay phải”, trợ thủ đắc lực của UBND TP Hà Nội khi phản biện, tham mưu cho Hà Nội trong công tác quản lý kiến trúc - quy hoạch, Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã thực hiện tư vấn nhiều đề án, dự án đầu tư xây dựng đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội nói riêng và cả nước chung trong năm 2017.
Báo cáo kết quả hoạt động năm vừa qua, KTS Lê Văn Lân - Phó Chủ tịch Hội KTS Hà Nội cho biết, năm 2017, Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã tham gia rà soát và tư vấn phản biện về chủ trương và đồ án cụ thể về quy hoạch kiến trúc, mỹ thuật cho khoảng 100 đồ án quy hoạch và công trình kiến trúc lớn nhỏ. Trong đó, có nhiều dự án quy mô lớn, đồ án có ảnh hưởng đến không gian đô thị và nông thôn như: Thiết kế đô thị hai bên tuyến đường vành đai 2, Quy hoạch phân khu đô thị ga Hà Nội và phụ cận, dự án cải tạo chỉnh trang hồ Gươm, quy hoạch chung đô thị Láng - Hòa Lạc…

Đáng chú ý, trước những vấn đề nóng của Hà Nội về giao thông, Hội đã tổ chức các buổi tọa đàm kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ tích cực, từ đó có những cách ứng xử phù hợp. Cụ thể như toạ đàm “Giải pháp đô thị tại các đầu mối đường sắt qua kinh nghiệm Nhật Bản” hay “Giao thông đô thị tại Hà Nội hiện nay”…
Mới đây nhất, Hội KTS Hà Nội cùng với Tổ chức định cư Liên hiệp quốc (UN Habitat), Nhịp cầu sức khỏe Canada (Healthbridge) tổ chức triển lãm các tác phẩm kiến trúc do các KTS Hà Nội sáng tác liên quan đến chủ đề phát triển không gian sinh hoạt cộng đồng tại phố Sách (Đinh Lễ, Nguyễn Xí) và phố tranh Phùng Hưng (đoạn từ Lê Văn Linh đến Hàng Lược).
Hội kiến trúc sư Hà Nội khen thưởng những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội.
Với ý nghĩa “Vì một Hà Nội vui sống”, các nghệ sĩ Việt - Hàn đã khoác áo nghệ thuật hội họa hiện đại cho 19 vòm cầu di sản Phùng Hưng, tạo ra một không gian đi bộ thú vị - kết nối các giá trị di sản, nghệ thuật và cộng đồng. Cảm hứng từ dự án đã nhanh chóng lan tỏa trong xã hội, đặc biệt là tầng lớp trẻ, thúc đẩy những sáng kiến trong việc bảo vệ di sản và sử dụng không gian công cộng.

“Trong một tương lai không xa, khi các vòm cầu di sản được khôi phục cho các mục tiêu du lịch văn hóa và thương mại, con đường Phùng Hưng sẽ trở thành phố đi bộ, kết nối với hệ thống di sản của khu phố cổ và phố cũ, và là điểm đến đặc biệt để thưởng thức các sản phẩm văn hóa-ẩm thực và du lịch.
Chúng ta sẽ được chứng kiến một sự thay đổi đặc biệt trong định hướng phát triển xanh -sạch - đẹp của quận Hoàn Kiếm và Hà Nội, trong đó Con đường Nghệ thuật công cộng Phùng Hưng là một cột mốc quan trọng và sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những sáng kiến phát triển đô thị ở Việt Nam”, KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên thường trực BCH Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho hay.

Ghi nhận những thành tích của Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã đạt được, nhà thơ Bằng Việt, chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội kỳ vọng thời gian tới, Hội tiếp tục vững mạnh hơn về mặt số lượng hội viên và chất lượng hoạt động. “Hiện tại, Hội đã có hơn 450 hội viên với sự trưởng thành đáng kể.
Trong năm 2018, Hội cần tiếp tục đoàn kết, học hỏi và không ngừng sáng tạo thêm nhiều công trình, đồ án có giá trị góp phần tạo dựng bộ mặt kiến trúc quy hoạch Thủ đô khang trang, hiện đại, xanh… có bản sắc và bền vững bắt kịp xu hướng phát triển kiến trúc khu vực và thế giới”, nhà thơ Bằng Việt nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần