Nối dài những niềm vui

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Sau nắng hạn ắt đến mưa rào” là cách ví von chính xác nhất khi bàn về những tin vui của nguồn vốn vay mới, cấp bù chênh lệch lãi suất 3% dành cho hàng triệu người mua nhà ở xã hội thời gian qua.

 Ảnh minh họa
Sự dồn dập thông tin tích cực phần nào bù đắp lại quãng thời gian chờ đợi của số đông người dân kể từ khi gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng kết thúc. Kết quả này có được từ sự nỗ lực lớn của ngành ngân hàng, các bộ, ngành liên quan và cả bản thân người đi vay. Đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu vay vốn để an cư, lạc nghiệp vẫn còn quá lớn.

Sau khi Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội được ban hành, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội nhiều lần khẳng định, đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai, chỉ thiếu… tiền. Và giờ, tiền đã có, dù không nhiều. Chủ trương được đồng thuận phát đi thông tin: Tổng nguồn vốn cho vay của chương trình nhà ở xã hội (NƠXH) năm 2018 vào khoảng 1.000 tỷ đồng; lãi suất cho vay 4,8%/năm.

Chưa dừng lại, niềm vui dường như được nhân đôi khi mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định 18/2018/QĐ-TTg hướng dẫn cấp bù chênh lệch lãi suất thực hiện chính sách cho vay NƠXH theo Nghị định 100. Mức chênh lệch lãi suất được ngân sách nhà nước cấp bù cho các tổ chức tín dụng thực hiện là 3%/năm, áp dụng trong giai đoạn 2016 – 2020. Hàng loạt đối tượng mới từ thành thị tới nông thôn trên phạm vi cả nước sẽ có cơ hội tiếp cận với gói cho vay ưu đãi để mua, thuê NƠXH hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà.

Từ kinh nghiệm triển khai gói 30.000 tỷ đồng trước đây, việc triển khai Nghị định 100 được kỳ vọng sẽ xuôi chèo mát mái hơn. Với những người còn lăn tăn có nên hay không việc Nhà nước bù chênh lệch lãi suất trong khi ngân sách đang thâm hụt, hãy lắng nghe tâm tư của số đông người thu nhập thấp.
Chị A, anh B, bác C trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và cả hộ thu nhập thấp ở đô thị hân hoan lên kế hoạch sửa chữa, cải tạo tổ ấm nhỏ của mình khi có lộ trình cấp bù chênh lệch lãi suất. Hiểu đơn giản, người có khoản giải ngân vốn vay từ ngày 10/12/2015, vay tiền sửa NƠXH với lãi suất (ví dụ 6%) sẽ được Nhà nước bù 3%, tức họ chỉ phải trả 3%/tháng.
Phần chênh lệch này chẳng thấm là bao so với thiểu số người giàu song với đại bộ phận người thu nhập thấp, mỗi gia đình sẽ tiết kiệm được khoản thu đáng kể cho chi tiêu sinh hoạt, con cái học hành. Không phủ nhận nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước không dư giả. Thế nhưng, trong bài toán cân nhắc được hay mất, việc hỗ trợ tối đa cho người nghèo mang lại sự đồng thuận nhiều hơn.

Điều phối lãi suất, dung lượng và lưu lượng tiền tệ để hỗ trợ an cư cho đối tượng người mua NƠXH ở góc độ tích cực nhất đang góp phần an sinh xã hội, kích thích thanh khoản thị trường bất động sản. Trong hơn 50.000 cá nhân, hộ gia đình được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng chắc hẳn có rất nhiều niềm vui an cư, lạc nghiệp.
Những niềm vui ấy, sẽ được tiếp tục được nhân lên, với chương trình cho vay NƠXH triển khai nay mai. Mấu chốt có chăng nằm ở vấn đề từ bài học “trục lợi” gói vay ưu đãi trước, ngay từ đầu phải kiểm soát tinh thần nhân văn mới này đi đúng và trúng đối tượng.