Nỗi đau vì “Hội Thánh Đức Chúa Trời”

Trần Thụ - Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tụ tập đông người, sinh hoạt kiểu bầy đàn, trùm khăn kín đầu khi cầu nguyện, bỏ bát hương, bàn thờ tổ tiên, không ăn đồ cúng…, những người theo “Hội Thánh Đức Chúa Trời” đã và đang gây nên bất hạnh cho gia đình, người thân.

 Ngành chức năng phường Yên Hòa kiểm tra hoạt động tại cơ sở nghi là trụ sở của nhóm.
Nỗi buồn của một bà mẹ
Trở thành góa phụ cách đây 20 năm, bà Nguyễn Thị Hà, trú tại quận Cầu Giấy (tên nhân vật đã thay đổi) ở vậy nuôi ba đứa con. Sau 20 năm vất vả nuôi con, bà Hà hi vọng lúc tuổi xế chiều sẽ được sống những ngày an nhàn bên con cháu. Ngờ đâu cách đây ít năm, chẳng hiểu do ăn phải "bùa mê thuốc lú" gì mà tự nhiên con gái đầu của bà trở chứng. Từ chỗ là một sinh viên hoạt bát, con gái bà Hà trở nên khép mình. “Cứ đi học về là nó vào phòng riêng đóng cửa, đến giờ ăn gọi cũng không ra. Thậm chí đến ngày giỗ bố, nó cũng chẳng thắp một nén hương. Những đồ cúng nó cũng không đụng đũa” - bà Hà kể.

Đầu tháng 1/2016, nỗi lo về con cái của bà Hà lại tăng lên gấp đôi khi cô con gái thứ 2 lại “nối gót” chị. Đóng cửa, không tiếp xúc với ai. Thời điểm này, Tết Âm lịch đã cận kề, sửa sang lại bàn thờ gia tiên là việc làm của mọi nhà nhưng hai cô con gái không hề quan tâm giúp mẹ trong khi em trai đi làm xa. "Ngày Tết mà trong gia đình cứ như có tang" – bà Hà ngậm ngùi.
 Anh Nguyễn Thành Công trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Duy Khánh
Mạch nước “độc” chưa ngừng chảy

Tiếp xúc với phóng viên sáng 25/4, anh Nguyễn Thành Công (phường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm) bức xúc, vợ chồng anh cưới nhau năm 2012 và đã có gần 6 năm ngập tràn trong hạnh phúc. Ngày rằm, ngày Tết trên bàn thờ gia tiên luôn được vợ chăm lo đầy đủ hương hoa…
Thế nhưng gần đây, vợ anh bỗng dưng thay đổi tính nết và tuyên bố xanh rờn rằng: "Từ nay em sẽ không thờ cúng gì nữa". Qua tìm hiểu, anh Công mới biết từ đầu tháng 10/2016, vợ anh đã âm thầm theo nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời” ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

"Do là người có học thức nên vợ tôi chưa “ngập sâu” vào những biểu hiện như bỏ bàn thờ, ném bát hương. Hàng ngày, cô ấy vẫn đi làm bình thường, mọi sinh hoạt trong gia đình vẫn chưa xáo trộn nhiều, nhưng quan niệm sống đã thay đổi. Thời gian rảnh rỗi, cô ấy lao vào nghiên cứu giáo lý của nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời” . Trước đây, hai vợ chồng rất tâm đầu ý hợp, nhưng gần đây quan điểm sống của 2 vợ chồng mỗi ngày một khác, thành ra cuộc sống gia đình vô cùng bức bách"- anh Công chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, anh Ninh Văn Dũng (anh đồng hao với anh Công) lo lắng: "Vợ tôi cũng là người học hành đến nơi đến chốn. Từ khi bị cô em ruột lôi kéo, suốt ngày cô ấy lao vào nghiên cứ mấy thứ rất ảo. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cậu con trai 5 tuổi. Cứ đà này, không biết gia đình em sẽ đi về đâu!".

Điều khiến anh Công và gia đình nội ngoại bức xúc và bất bình là sau một thời gian tham gia, vợ anh đã… “lôi kéo thành công” chị gái mình vào “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. “Hiện tại, vợ tôi mới dừng lại ở mức độ nghiên cứu những giáo lý của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. Nhưng một thời gian nữa, chẳng biết cô ấy có dừng lại ở mức độ nghiên cứu. Nếu về sau, cô ấy bỏ nhà ra đi (như nhiều trường hợp mà các cơ quan truyền thông đã nêu), khi ấy, hạnh phúc gia đình tôi sẽ ra sao?