Nỗi đau xé lòng ở Hòa Bình: Cả nhà tử nạn, nước mắt vẫn chưa ngừng rơi

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

“Cháu chờ bố bốn ngày rồi, mà bố vẫn chưa về. Cháu không biết phải làm sao. Bố ơi đừng chết, cả nhà đang mong bố về!”

Câu nói của cậu bé Bùi Minh Quân, 9 tuổi, con trai của anh Bùi Văn Hức - nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ “sạt núi lịch sử” tại xã Phú Cường (Tân Lạc, Hòa Bình) như nhát dao xé lòng người cầm bút.
Anh Hức là một trong 18 nạn nhân đã bị đất vùi lấp vào rạng sáng 12/10, nhưng cho đến nay, lực lượng cứu nạn vẫn chưa tìm thấy thi thể của anh…
Sao bố chưa về!
Sáng 17/10, mưa vẫn chưa ngừng rơi. Tại khu vực sạt lở, hàng trăm chiến sĩ công an, dân quân của tỉnh Hòa Bình cùng với sự “chi viện” của Cục phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công An) vẫn đang rốt ráo thực hiện công tác tìm kiếm thi thể 5/18 người còn mất tích.
 Ba mẹ con chị Đinh Thị Lân mong ngóng điều kỳ diệu đưa người thân trở về. (Ảnh: H.V/Vietnam+)
Bên ngoài, nước mắt không ngừng rơi. Hàng chục người dân có thân nhân bị thiệt mạng vẫn đang mòn mỏi ngóng tin từ lực lượng tìm kiếm cứu nạn.
Lẫn trong dòng người mặc áo trắng đeo khăn tang đang nhỏ lệ, hai anh em Bùi Đức Minh (14 tuổi) và Bùi Minh Quân (9 tuổi) hướng ánh mắt khắc khoải về phía chân núi như mong ngóng điều kỳ diệu rằng, bố em - Bùi Văn Hức vẫn sống trở về.
“Cháu chờ bố bốn ngày rồi, mà bố vẫn chưa về. Cháu không biết phải làm sao. Bố ơi đừng chết, cả nhà đang mong, sao bố chưa về!” cậu bé Quân khóc nức nở.
Trong căn nhà nhỏ nằm ven đường, nơi cách điểm sạt lở khoảng gần 500m, mẹ các em, chị Đinh Thị Lân ngồi thất thần bên vách tường. Đôi mắt chị ngấn lệ nhìn về phía chân núi, nơi thi thể người chồng đang bị vùi trong dưới đống đất đá hoang lạnh sau trận “sạt núi lịch sử” vào rạng sáng 12/10.
Trong nỗi đau xé lòng, chị Lân nghẹn ngào kể, chồng chị làm cán bộ thôn gần 20 năm nay, quanh năm suốt tháng lo toan việc làng, việc xã. Trước hôm xảy ra tai nạn, anh Hức còn vào vận động dân sơ tán, rồi ngủ lại trực lũ cùng bà con…
“Trong cuộc sống gia đình, anh cũng rất yêu thương vợ con. Thi thoảng bên mâm cơm, anh nói buồn vì không cho tôi và các con cuộc sống sung túc hơn, muốn gia đình bớt phần lam lũ vất vả. Nhưng, chưa kịp thực hiện, anh đã bỏ nhà ra đi,” chị Lân nấc nghẹn.
Đứng bên cạnh, bà ngoại Bùi Thị Nhì nói vọng, bố chúng nó tốt tính lắm. Rồi bà kể, chiều 11/10, nghe tin mưa lũ, anh Bùi Văn Hức trên cương vị là trưởng xóm Khanh đi vào nhắc nhở người dân đề phòng, sơ tán khỏi khu vực nguy cơ bị sạt lở.
“Trước khi vào xóm, nó nói mấy ngày nay mưa nhiều, sợ nước thác đổ mạnh nên phải vào giúp bà con sơ tán đồ đạc, lương thực khỏi vùng nguy hiểm. Đến gần tối, nó bảo ở lại luôn nhỡ đêm có chuyện gì còn gọi nhau chạy cho kịp. Ai ngờ nó đi luôn, đến bây giờ, sau 4 ngày vẫn chưa tìm được thi thể,” ba Nhì khóc nghẹn.
Cả gia đình cùng tử nạn
Trong số 18 người bị vùi lấp trong vụ sạt núi kinh hoàng vào rạng sáng 12/10, có gia đình có tới 5 người cùng bị thiệt mạng. Đó là gia đình ông Đinh Công Huynh, sinh năm 1966, nhưng đến sáng nay (17/10), mới chỉ có 4/5 thi thể được tìm thấy.
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang rốt ráo tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn mất tích. (Ảnh. H.V/Vietnam+)
Trước đó, khoảng 9 giờ 15/10, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể của 3 người thân trong gia đình ông Hức. Nạn nhân được xác định là 3 mẹ con gồm: Bùi Thị Sinh (36 tuổi), Bùi Thị Soan (9 tuổi), Đinh Công Thắng hơn 3 tháng tuổi.
Tại hiện trường vụ sạt núi, thi thể người mẹ được lực lượng chức năng phát hiện trong tư thế đang ôm chặt hai người con nhỏ. Khi tìm thấy, thi thể các nạn nhân đã bốc mùi. Trên người vẫn đắp chăn.
Ngay sau khi lực lượng cứu hộ đưa thi thể ra ngoài, các nạn nhân đã được người thân và chính quyền địa phương tổ chức mai táng, tổ chức phúng viếng tại một khoảng đất trống ven đường, do căn nhà của các nạn nhân đã bị đất đá vùi lấp.
Hiện tại, còn lại thi thể bà Đinh Thị Son, người nhiều tuổi nhất trong gia đình (sinh năm 1940) vẫn chưa được tìm thấy.
Nghẹn ngào nhìn về phía di ảnh của 5 người thân, Đinh Công Hoan, con trai của ông Đinh Công Huynh kể, hôm xảy ra tai nạn, em đang ngủ ở nhà bà ngoại. Rạng sáng 12/10, khi nghe hung tin, Hoan và người thân đã kéo về nhà, mong ước phép màu kỳ diệu, nhưng tất cả đã không xảy ra.
“Bây giờ thì em không còn cơ hội hi vọng nữa. Tất cả gia đình em, cụ nội, bố, mẹ và các em đã mất. Giờ em chỉ mong lực lượng cứu nạn sớm tìm được thi thể cụ, đưa cụ về xum vầy với tổ tiên, an lạc ở cõi vĩnh hằng,” Hoan khóc nghẹn.
Trao đổi với phóng viên VietnamPlus vào chiều 16/10, ông Đinh Công Sứ - Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tân Lạc cho biết, sau 4 ngày tổ chức các phương án tìm kiếm, làm việc hết công suất cùng với sự hỗ trợ máy móc của các doanh nghiệp, lực lượng chức năng đã đưa được 13/18 thi thể ra khỏi hiện trường. Trong đó có thi thể không còn nguyên vẹn, chỉ tìm được một phần cơ thể.
“Hiện tại, do điều kiện thời tiết bất lợi, nên tỉnh và huyện đã huy động tất cả nhân lực vật lực để tìm kiếm các nạn nhân. Trong tối nay, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai phương án khoan phá đá nổ mìn, để công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn đảm bảo an toàn, sớm đưa được các nạn nhân ra khỏi hiện trường,” ông Sứ nói.
Cùng có mặt tại hiện trường, Đại tá Vũ Thành Nam - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình cho biết, từ khi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng này, hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ công an, dân quân, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, doanh nghiệp…đã được huy động đến tìm kiếm khẩn trương.
Tuy nhiên, do gặp phải rất nhiều khối đá lớn, nên trong đêm qua, 17/10, lực lượng cứu hộ đã phải triển khai phương án khoan phá đá nổ mìn để tiếp tục công tác tìm kiếm các thi thể còn lại. Công tác tìm kiếm sẽ được triển khai 24/24./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần