Nội dung chính của báo cáo hơn 400 trang về máy bay MH370

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà điều tra đã đưa ra báo cáo về chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines, đưa ra khả năng máy bay bị điều khiển bởi một bên thứ 3.

Báo cáo 495 trang không đưa ra kết luận về những gì đã xảy ra trên chiếc máy bay đã biến mất với 239 người trên đường đến Bắc Kinh từ Kuala Lumpur vào ngày 8/3/2014, trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới chưa được giải đáp.
 
“Câu trả lời chỉ có thể kết luận nếu tìm thấy các mảnh vỡ”, Kok Soo Chon, trưởng nhóm điều tra MH370, nói với các phóng viên.
Ngày 29/5, Malaysia đã hủy bỏ cuộc tìm kiếm kéo dài 3 tháng được thực hiện bởi công ty Ocean Infinity trải dài trên 112.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương mà không có kết quả nào đáng kể.
Đây là cuộc tìm kiếm lớn thứ 2 sau Australia, Trung Quốc và Malaysia kết thúc một cuộc tìm kiếm không kết quả tốn kém hơn 147 triệu USD trên một diện tích khoảng 120.000 km2 vào năm ngoái.
Các điều tra viên Malaysia và quốc tế đang tìm kiếm lý do tại sao các máy bay phản lực đi chệch hàng ngàn dặm so với tuyến đường dự kiến ​​trước khi lao xuống Ấn Độ Dương.
Thông tin liên lạc cuối cùng từ chiếc máy bay là từ Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah với nội dung "Chúc ngủ ngon, Malaysia 370” khi máy bay rời khỏi không phận Malaysia.
Ông Kok cho biết, các kết quả kiểm tra về sức khỏe và tinh thần của phi công và nhân viên bay đều ổn.
Việc không thể xác định vị trí nơi xảy ra tai nạn của máy bay MH370 đã thúc đẩy các lý thuyết âm mưu và tranh luận trong suốt 4 năm qua.
Các giả thiết này bao gồm từ lỗi kỹ thuật, một vụ tai nạn điều khiển từ xa, một vụ bắt cóc do người ngoài hành tinh hay một âm mưu của Nga.

Đề cập lại chi tiết máy bay MH370 bất ngờ chuyển hướng về Nam Ấn Độ Dương ngay trước khi mất tích, các nhà điều tra cho biết, máy bay được điều khiển chuyển hướng bằng tay, hoàn toàn không do hệ thống lái tự động và họ không loại trừ khả năng có sự can thiệp của "bên thứ ba".

"Chúng tôi không loại trừ khả năng có sự can thiệp phi pháp của một bên thứ 3", ông Kok nói. Các nhà điều tra cho rằng, việc chuyển hướng này không liên quan đến phi hành đoàn do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đứng đầu.

Ông Kok khẳng định đây chưa phải là báo cáo cuối cùng, họ sẽ tiếp tục điều tra để làm sáng tỏ những bí ẩn liên quan đến MH370.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần