Nội dung sinh viên bán dâm 4 lần do cán bộ ý thức kém đưa lên website

Hà My
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trả lời chất vấn của ĐB Quốc hội sáng 31/10, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, liên quan đến vấn đề sinh viên bán dâm 4 lần trong dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh sinh viên, khi sửa thì ban soạn thảo, đặc biệt là những cá nhân trực tiếp làm công việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đã đưa lên website dẫn đến phản ứng của xã hội.

Chiều 30/10, chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn Phú Yên) đánh giá dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh sinh viên có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục.
 Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ
"Nhiều cử tri nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy giáo dục hiện nay. Xin bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý của mình khi thường xuyên nêu quan điểm "sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm" song rồi lại tiếp tục sai. Giải pháp nào để duy trì sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay", nữ ĐB Quốc hội đoàn Phú Yên chất vấn.
Trả lời câu hỏi của ĐB Phạm Thị Minh Hiền đầu phiên chất vấn sáng 31/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, quy định trong các văn bản thông tư của ngành giáo dục rất nhiều. Bộ đang rà soát các văn bản trong đó có thông tư trong nhiều năm gần đây. Quy định bán dâm đối với học sinh sinh viên được nêu trong nội quy từ năm 2007, đến đầu năm 2016 lại có. Như vậy, thực tế quy định này đã có.
Khi rà soát, Bộ quy định tất cả những nội dung không phù hợp thì phải bỏ hoặc sửa trong đó có nội dung này. Tuy nhiên, khi sửa thì ban soạn thảo, đặc biệt là những cá nhân trực tiếp làm công việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đã đưa lên website dẫn đến phản ứng của xã hội.
"Khi có thông tin tôi chỉ đạo xử lý ngay. Quan điểm của tôi với tư cách Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo là không cần đưa vào thông tư vì đây là phạm vi xã hội. Những nội dung này không đưa vào thông tư nữa", Bộ trưởng cho hay.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Bộ trưởng Giáo dục đã tiếp thu ý kiến dư luận và đề nghị Bộ GD&ĐT cần loại bỏ những thông tư không hợp lý, gây phản cảm cho xã hội. Bà Ngân cho hay, một vấn đề khi chưa được bàn bạc kỹ mà đưa rộng rãi lên mạng xã hội gây bức xúc.

Phát biểu sau phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ĐB  Phạm Thị Minh Hiền cho biết: “Tôi không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà lại chuyển lỗi cho một cá nhân khác”.

“Theo tôi chỉ khi nào Bộ trưởng nhận trách nhiệm của người đứng đầu, nhận thấy năng lực của bộ máy ngành thì mới lấy lại được sự tôn nghiêm của giáo dục. Mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào thực tế, không tránh né không tác động”, nữ ĐB Quốc hội nhấn mạnh.

Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân nhắc lại lời phát biểu của ĐB Phạm Thị Minh Hiền và đề nghị Bộ trưởng GD&ĐT rút kinh nghiệm.