Nội dung viết sai về họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm được gỡ bỏ

Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/1, Giám đốc Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXBMT) - bà Đặng Thị Bích Ngân đã có văn bản trả lời gia đình họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm về việc ra sách những nội dung chưa đúng sự thật về ông, được phát hành trên thị trường.

 Phần nội dung viết về họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm trong cuốn sách “Họa sĩ khóa kháng chiến (1950 – 1954)” đã được gỡ bỏ.
Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh về đơn kiến nghị của họa sĩ Nguyễn Trần Minh (con trai cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm) về sai phạm trong cuốn sách “Họa sĩ khóa kháng chiến (1950 – 1954)” của tác giả Đào Mai Trang. Sau phản ánh, NXBMT đã tiếp thu và cho ra ý kiến.
Theo đó, trong văn bản nêu rõ, NXBMT đã nhận được đơn kiến nghị lần thứ 2 của họa sĩ hỏi về một số vấn đề liên quan đến cuốn sách “Họa sĩ khóa kháng chiến (1950 – 1954)”. Từ khi nhận được đơn kiến nghị thứ nhất của ông Minh, NXBMT đã nhiều lần trao đổi với tác giả Đào Mai Trang, họa sĩ Đức Hòa và đơn vị đại diện bản quyền tác giả (đối tác liên kết với NXBMT) để tìm phương án, cách sửa chữa nội dung bài viết về họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm từ tư liệu đã có trước đó. Tuy nhiên, do họa sĩ Đức Hòa (người cung cấp tư liệu) hiện đang sinh sống ở Canada nên việc thống nhất lại một số nội dung hoàn thiện là khó.

Trước tình hình đó, ngày 17/1/2018, tác giả Đào Mai Trang cùng đơn vị đại diện bản quyền tác giả và NXBMT đã quyết định bỏ toàn bộ nội dung bài viết về họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm (từ phần tiêu đề ở trang 126 đến trang 133) và bổ sung đoạn “Lời thư cùng bạn đọc” ở trang 133. Tiếp đó, ngày 19/1/2018, phía đối tác đã có thông báo việc chỉnh sửa sách theo nội dung đã thống nhất và nộp lại lưu chiểu, đợi ngày cấp quyết định sách theo đúng Luật Xuất bản.

Hiện nay, phía đối tác đã thông báo tiến hành chỉnh sửa 1.000 cuốn sách đã in. Tuy nhiên đối với số sách đã tặng các họa sĩ và gia đình họa sĩ trong khóa Kháng chiến gồm 40 cuốn sẽ được khắc phục bằng cách đổi lại sách đã chỉnh sửa ở những địa chỉ đã tặng và tiến hành sửa chữa các cuốn sách đã thu được.

Trước sự việc họa sĩ Nguyễn Trần Minh phát hiện cuốn sách “Họa sĩ khóa kháng chiến (1950 – 1954)” vẫn được bán tại nhà sách ArtBook (43 Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) vào ngày 7/1/2018, NXBMT đã thông báo cho phía đối tác và một số cơ quan có thẩm quyền được biết. Qua đó, yêu cầu đối tác phải báo cáo cụ thể cho các cơ quan liên quan về việc trên.

Thông tin cho báo Kinh tế & Đô thị, họa sĩ Nguyễn Trần Minh cho biết, trước đó gia đình cũng đã có đơn kiến nghị gửi lên NXBMT. Nội dung đơn kiến nghị thắc mắc về việc thu hồi được bao nhiêu cuốn sách để chỉnh sửa, quan trọng nhất là đã lọt bao nhiêu cuốn sách đã phát hành ra thị trường mà chưa được chỉnh sửa sai trái trên? Ngoài ra, ông Minh cũng yêu cầu tác giả Đào Mai Trang và những người liên quan xuất bản cuốn sách phải chịu trách nhiệm trước pháp luật theo đúng luật định và đền bù những tổn hại về danh dự cho gia đình. “Trước những trả lời của NXBMT, gia đình hết sức đồng thuận về phương hướng giải quyết. Tuy nhiên, về phía tác giả Đào Mai Trang, gia đình rất mong nhận được một lời xin lỗi để mọi việc sớm được khép lại” ông Minh nói.

Cũng theo nội dung văn bản, giám đốc NXBMT Đặng Thị Bích Ngân cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình, hy vọng sẽ có dịp hợp tác cùng gia đình để làm lại sách về họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm một cách khách quan, chính xác và hợp lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần