Nới giãn cách xã hội: Người dân không thể chủ quan

Hồng Thái - Thùy Linh - Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo ý kiến của các chuyên gia, người dân, việc đưa hoạt động xã hội dần trở lại bình thường phải tuỳ vào từng khu vực, tỉnh, TP, từng nhóm ngành nghề. Dù nới lỏng giãn cách xã hội, nhưng người dân cũng không thể chủ quan.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho Nhân dân

Việc thực hiện giãn cách xã hội là biện pháp tích cực góp phần vào việc đẩy lùi dần dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua. Trong thời gian tới, dù nới lỏng giãn cách xã hội, người dân cũng không thể chủ quan khi mà cả thế giới đang phải nỗ lực chống dịch, số người nhiễm bệnh, tử vong vẫn tăng lên từng ngày. Ở Việt Nam từng có nhiều trường hợp bị lây nhiễm trong cộng đồng, không truy xuất được nguồn gốc F0 và nỗi lo về dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Chính vì thế, dù nới lỏng giãn cách xã hội thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người dân vẫn phải nâng cao ý thức tự bảo vệ mình. Vẫn phải có các biện pháp giãn cách xã hội như bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, cấm tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn, các hàng quán tập trung đông người vẫn phải dừng hoạt động. Đồng thời, vẫn phải áp dụng các biện pháp khai báo y tế, cách ly người nghi nhiễm. 

 Dù nới lỏng giãn cách xã hội, nhưng người dân cũng không thể chủ quan

Bên cạnh đó, các trường học, cơ sở giáo dục buộc phải thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để bảo vệ học sinh, sinh viên khi hoạt động trở lại. Chúng ta không thể lơ là, thả lỏng hoàn toàn khi mà dịch bệnh lây lan trên khắp toàn thế giới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, chưa có vaccine cũng như thuốc điều trị bệnh. Do đó, tùy thuộc tình hình thực tế, Chính phủ và các cơ quan nhà nước nên có những biện pháp cụ thể, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

TS Hoàng Mỹ Nhi (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam)

Phản ứng nhanh khi có tình huống khẩn cấp xảy ra

Nới lỏng dần giãn cách xã hội là việc phải làm trong thời gian tới bởi dịch covid-19 sẽ không biến mất mà chúng ta phải xác định đây là cuộc chiến lâu dài. Vậy nên tuỳ vào từng khu vực, tỉnh, TP, từng nhóm ngành nghề để chúng ta có thể xác định thời gian thích hợp trong việc nới lỏng. Bên cạnh đó, cần có những quy định chặt chẽ và chế tài quản lý an toàn cho từng thành phần trong xã hội như nhà máy, công xưởng, cơ quan văn phòng... Cùng đó, thực hiện tốt việc vệ sinh phòng dịch và hạn chế tiếp xúc. Đặc biệt, đối với các khu vực kinh tế vùng biên cần có sự đầu tư và thắt chặt quản lý xuất nhập cảnh, an toàn vệ sinh hàng hoá.

Nới lỏng dần dần giãn cách xã hội tức là giai đoạn thử nghiệm và có thể bỏ nới lỏng bất kỳ lúc nào nếu cần thiết. Vấn đề cốt lõi nhất là phải tăng cường kiểm tra, giám sát để có thể phản ứng nhanh khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Đối với các TP lớn, nên hạn chế tụ tập đông người tại các khu vui chơi giải trí. Khu vực nông thôn cần thiết hạn chế đông người trong cưới hỏi, đình đám...

Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 17, khu đô thị Times City (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) Lê Huy Khôi

Tiếp tục tăng tuyên truyền, tránh sự chủ quan

Nới lỏng giãn cách xã hội sẽ giúp kinh tế trong nước nói chung và Hà Nội nói riêng được phục hồi và phát triển dần, bởi các nhà hàng, cơ sở kinh doanh qua một thời gian phải chấp nhận thiệt thòi vì an toàn chung của cộng đồng, nay có thể sẽ được mở cửa dần trở lại. Tuy nhiên, việc nới lỏng giãn cách xã hội cần được tiến hành dần dần và song song; cùng đó, tiếp tục tăng cường tuyên truyền giáo dục cho người dân. 

 Tiểu thương tụ tập buôn bán đông đúc tại khu vực chợ Yên (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh) thế này không bảo đảm khoảng cách theo quy định

Tuyên truyền về sự thành công của đất nước trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nhưng phải làm sao cho mọi người nhận thức không thể chủ quan và thấy rõ việc giãn cách là có lợi cho cả cộng đồng, khi dịch trong nước chưa chấm dứt và trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Đồng thời, vẫn cần hạn chế hội họp đông người, cho đến khi không còn dịch. Tuyệt đối không được chủ quan- nếu không nhận thức rõ điều này, chỉ cần 1 trường hợp nhiễm bệnh thì có thể dịch lại bung ra khó kiểm soát, rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Lộc (thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên

Việc làm cần thiết

Việc Chính phủ và TP xác định việc nới lỏng thời điểm giãn cách xã hội trong bối cảnh hiện nay để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết lao động việc làm là rất cần thiết lúc này. Chỉ tính riêng tại các làng nghề của huyện Phú Xuyên mỗi ngày giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, muốn giải quyết được việc làm, đồng thời phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh thì chính người lao động và chủ sử dụng lao động, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện tốt những cam kết cần thiết như khoảng cách khi làm việc, khử khuẩn…

Để việc nới lỏng giãn cách xã hội đạt hiệu quả, rất cần sự ý thực chấp hành tự giác của người dân, sự sâu sát của chính quyền địa phương trong việc chấp hành phòng chống dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần