Nơi giữ hồn quê Bắc Bộ

Bài, ảnh: Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Nằm trong quần thể các di tích và thắng cảnh Ba Vì, với mệnh danh là nơi giữ hồn quê Bắc bộ, Khu du lịch Long Việt dần trở thành một trong những địa chỉ nghỉ dưỡng cuối tuần lý tưởng cho du khách gần xa.

Khu du lịch Long Việt thuộc xã Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội không đơn thuần là một điểm đến mà còn là nơi tôn vinh giá trị truyền thống văn hóa của người Việt. Chủ nhân nơi đây đã khéo léo tạo dựng, trưng bày hiện vật theo từng khu vực mang đậm dấu ấn khác nhau của các vùng quê Bắc Bộ. Những đồ đạc, vật dụng, nông cụ gắn với người nông dân miền Bắc cách đây 50 - 60 năm trước như cái cày, bừa, liềm, hái, gầu tát nước, nơm, lờ, đó, dậm, vó đánh cá, giỏ bắt cua, thúng, mủng, nong, nia, dần sàng, bộ tràng kỷ tre, cối xay lúa, cối giã gạo, bình vôi, cối đá, chum, vại nước… được trưng bày khá sinh động và bắt mắt. Tất cả sẽ đưa du khách ngược thời gian khám phá cuộc sống, lao động, sản xuất và đời sống văn hóa, tinh thần của người nông dân thời đó.
Một góc Khu du lịch Long Việt.
Vãn cảnh Long Việt, du khách sẽ được đắm mình trong không gian đồng quê Việt Nam với những đàn trâu đang nhẩn nha gặm cỏ. Có cả chiếc ao làng là nơi diễn rối nước truyền thống của nhiều vùng quê Đồng bằng Bắc Bộ vào dịp hội hè. Đâu đó ở góc vườn, nước róc rách chảy trong con suối nhỏ… Đặc biệt, trong ngôi nhà ngói 7 gian của địa chủ trưng bày rất nhiều đồ vật đáng giá từ thời Lê, Lý, Trần, Nguyễn. Tiếp đến là những ngôi nhà dành cho quan văn, quan võ với đầy đủ những đồ đạc, vật dụng cần thiết. Đời sống tâm linh cũng được thể hiện trân trọng qua những nơi thờ tự Phật Bà Quan Âm, nơi thờ thánh mẫu, những chiếc bàn thờ truyền thống của người Việt… Còn ở ngôi nhà sàn của người Thái, bạn sẽ bị hút mắt trước bộ chiêng treo cạnh cầu thang lên nhà và những bắp ngô vàng lủng lẳng trên dây làm lương thực dự trữ. Trong nhà là những vật dụng quen thuộc của đồng bào miền núi như khung cửi dệt vải thổ cẩm, gùi, bồ đựng thóc, ngô, nỏ, khèn... Và có lẽ, ấn tượng nhất vẫn là cây cối, hoa trái độc đáo được sưu tầm từ nhiều vùng miền về trồng tại đây. Nhiều loại hoa lạ, cây cảnh quý với những dáng, thế đặc biệt, cây cổ thụ quý hiếm có tuổi nhiều năm đã hội tụ tại nơi này. Loanh quanh trong khu du lịch, nếu mỏi chân, bạn có thể ngồi nghỉ ở những chiếc chõng tre để thưởng thức các món quà quê như khoai luộc, kẹo bột, mấy quả dứa, chuối, nước chè xanh… Hay thưởng thức những làn điệu dân ca do chính các nhân viên của Long Việt trình diễn. Trước khi về, đừng quên thưởng thức những món ăn dân dã nhưng đậm đà bản sắc của miền quê này và mua các đặc sản về làm quà.