Nối gót Mỹ, Israel "dứt áo" khỏi UNESCO

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng tin Radio France Internationale cho biết Israel ca ngợi quyết định rút khỏi UNESCO của Mỹ, và tuyên bố sẽ có động thái tương tự Washington.

Quyết định của Mỹ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO), công bố tháng hồi 10/2017, đã có hiệu lực từ ngày 31/12/2018.
Lý do mà Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra khi công bố quyết định  rời UNESCO hơn 1 năm trước đây là tổ chức về giáo dục, khoa học và văn hóa lớn nhất thế giới này có quan điểm thiên vị trong việc “chống Israel”.
 Quyết định của Mỹ rút khỏi UNESCO công bố tháng hồi 10/2017, đã có hiệu lực từ ngày 31/12/2018.
Sau khi rút khỏi UNESCO,  Washington sẽ tiếp tục bảo lưu tư cách quan sát viên tại tổ chức này nhưng sẽ không còn đóng góp tài chính hay được bầu vào cơ quan trọng yếu là Ủy ban Di sản Thế giới.
Hãng tin Radio France Internationale cho biết Israel đã ca ngợi quyết định rút khỏi UNESCO của Mỹ, đồng thời có động thái tương tự như Washington.
"Thủ tướng đã chỉ thị cho Bộ ngoại giao chuẩn bị để Israel rút khỏi tổ chức này cùng với Mỹ”, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết.
Phản ứng với động thái mới nhất từ Mỹ và Israel, hãng tin Al Jazeera trích dẫn thông báo của UNESCO nêu rõ:”Những cáo buộc cho rằng UNESCO chống lại việc phân biệt chủng tộc và thiên vị trong việc chống Israel là "không mang tính xây dựng và đáng xấu hổ".
Cựu Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nói rằng việc Mỹ rút khỏi UNESCO là một "sự mất mát lớn của chủ nghĩa đa phương", đồng thời nhấn mạnh rằng "UNESCO chưa bao giờ giữ vai trò quan trọng đối với Mỹ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần