Nối gót Nhật Bản, New Zealand thông qua TPP

Tú Anh (Theo CNA)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền New Zealand đã chính thức thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm 11/5.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay.
Chính phủ New Zealand đã chính thức thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Bộ trưởng Bộ Thương mại New Zealand, Ngài Todd McClay đã công bố quyết định này, trong bối cảnh hiệp định được thông qua trước thềm Hội nghị các bộ trưởng phụ trách thương mại APEC được tổ chức tại Việt Nam vào trung tuần tháng 5.
Theo ông McClay, TPP vẫn giữ nguyên giá trị về kinh tế và chiến lược, trong khi New Zealand vẫn tiếp tục tìm kiếm những lựa chọn thay thế thỏa thuận này.
Ông cũng bày tỏ mong muốn các quốc gia thành viên khác sẽ sớm thông qua TPP trong thời gian tới.  Việc này diễn ra trước thềm hội nghị Các Bộ trưởng Thương mại APEC diễn ra tại Việt Nam cuối tháng này. Trong khuôn khổ sự kiện, ông McClay sẽ đồng chủ tọa một cuộc họp riêng với bộ trưởng các nước thành viên TPP.

New Zealand và Nhật Bản là 2 trong số 11 nước còn lại tham gia các cuộc đàm phán về tương lai của TPP, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận này hồi tháng 1 vừa qua.

Một số nước tham gia ký kết TPP, trong đó có Nhật Bản và New Zealand đang thảo luận về khả năng để đưa hiệp định này có hiệu lực dù không có Mỹ.

TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần