Nỗi khổ bên bờ mương Thụy Khuê

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dòng nước đen sì, đặc quánh, rác thải đóng thành bè, bốc mùi xú uế… là những gì mà người dân sống dọc theo mương Thụy Khuê (quận Tây Hồ) đang phải chịu đựng trong nhiều năm qua.

Đảo lộn cuộc sống

Khi nhắc đến Thụy Khuê, người ta sẽ nhớ đến một con đường cổ, đẹp nằm sát với Hồ Tây thơ mộng, mảnh đất đáng sống, ước mơ của phần lớn người dân. Thế nhưng, ít ai biết rằng, ở phần bên số nhà lẻ của tuyến đường này, nhiều người đang tìm đủ mọi cách để “tháo chạy” khỏi khu vực do không thể chịu đựng được tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài từ nhiều năm nay của mương Thụy Khuê.

Bà Nguyễn Thị Liên, một người dân phường Thụy Khuê nghẹn ngào: "Khổ lắm chú ạ! Dù đã sống quá nủa đời người bên cạnh mương Thụy Khuê nhưng đến nay tôi không thể quen được cái mùi hôi thối, xú uế bốc lên từ con mương này". Thực vậy, hiện dòng nước của mương luôn đen sì, đặc quánh, rác đóng thành mảng, bốc mùi xú uế… khiến người dân luôn phải cửa đóng then cài, trẻ con, người già chẳng dám ra đường chơi, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. "Ngày mưa, mực nước trong mương dâng cao, nhiều khi còn tràn qua bờ kéo theo rác thải chảy thẳng vào nhà dân” – bà Liên chia sẻ thêm.
 Mương Thụy Khuê đoạn qua địa bàn phường Thụy Khuê ô nhiễm nghiêm trọng.
Trước tình trạng ô nhiễm của mương Thụy Khuê, từ năm 2012, quận Tây Hồ đã phê duyệt, triển khai dự án cải tạo. Theo thiết kế, mương Thụy Khuê sẽ cống hoá bằng hệ thống cống hộp, có vỉa hè 2 bên cùng hệ thống cấp nước và chiếu sáng hai bên.
Thế nhưng, từ khi được phê duyệt, câu hỏi bao giờ người dân trong khu vực thoát khỏi cảnh ô nhiễm đến nay vẫn chưa có câu trả lời. “Quá mệt mỏi với tiến độ của dự án và không thể chịu đựng được thêm nữa tình trạng ô nhiễm của mương Thụy Khuê, trong những năm qua, nhiều gia đình trong khu vực đã phải bán rẻ nhà để chuyển đi nơi khác” – một người dân trong khu vực chia sẻ.

Năm nay hết ô nhiễm?

Liên quan đến tiến độ dự án cải tạo mương Thụy Khuê liên tục lỡ hẹn ngày về đích, đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Tây Hồ cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến dự án cải thiện môi trường mương thoát nước Thụy Khuê bị chậm tiến độ. Trong đó nguyên nhân đầu tiên là tiến độ GPMB; tiếp đến, mương Thụy Khuê nằm trong ngõ nhỏ nên việc bố trí mặt bằng tập kết phương tiện, vật liệu để tổ chức thi công rất khó khăn…
Cũng theo lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Tây Hồ, hiện các đơn vị chức năng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án sớm hoàn thành, cải thiện môi trường sống của người dân trong khu vực.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, UBND quận đã đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ thực hiện dứt điểm dự án cải tạo mương Thụy Khuê. Theo ông Nguyễn Đình Khuyến, trong năm 2021, UBND quận sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư xây dựng gắn với việc GPMB các dự án phát triển hạ tầng, cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Trong đó, ưu tiên các dự án chuyển tiếp, thực hiện dứt điểm dự án cải tạo nâng cấp các trường học, mương Thụy Khuê…
Cùng với đó, các dự án trọng điểm của quận như xây dựng mở rộng đường Xuân Diệu, đường Đặng Thai Mai, cải tạo hồ Tứ Liên, đường Lạc Long Quân, ngõ 45 Võng Thị và các dự án hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, vườn hoa cây xanh, chiếu sáng theo quy hoạch phân khu A6 được phê duyệt cũng sẽ gấp rút triển khai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần