Nỗi lo của bầu Đệ trước trận gặp Hà Nội FC

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Hiện đang đứng vị trí thứ 10, kể cả có giành được chiến thắng trước chủ nhà Hà Nội thì Thanh Hóa có thể vẫn phải đi dự chung kết ngược như thường. Từ khi trở lại với V.League, chưa năm nào bầu Đệ thoát được cảnh trĩu nặng nỗi lo trụ hạng cho đội bóng quê hương.

Thực tình, đến giờ phút này không ai lo lắng cho đội bóng xứ Thanh bằng ông bầu có lối điều hành đầy cá tính này. Lần trở lại bóng đá này, chưa hết 2 mùa giải nhưng bầu Đệ đã thay tới 6 HLV, tính ra dưới triều đại của ông, Thanh Hóa là đội bóng sử dụng nhiều nhà cầm quân nhất sân cỏ Việt Nam. Lý giải về điều này, ông thẳng thắn:

"Một bộ phận CĐV Thanh Hóa không hiểu, cứ thích HLV ngoại này hoặc HLV nội kia. Tôi thì khác. Tôi luôn trăn trở vì sao Thanh Hoá nhiều nhân tài mà không ai đủ khả năng dẫn dắt đội bóng quê hương. Năm ngoái, tôi đưa Mai Xuân Hợp lên, người ta chê cậu ấy không đủ kinh nghiệm, khiến tôi phải mời người nơi khác về (HLV Fabio Lopez, người Italy). Bây giờ tôi quyết định rồi, sẽ để Mai Xuân Hợp dẫn dắt đội bóng."

 Bầu Đệ- một đam mê bóng đá không có điểm dừng. Ảnh THFC.

“Nói dậy” mà không phải dậy

Mới đây, việc Thanh Hóa chia tay với HLV Nguyễn Thành Công chỉ sau 8 trận cầm quân (thắng 4, hòa 2, thua 2) sau hai “văn bản lạ” và chia tay 1 tiền đạo gốc Nghệ khác sau vẻn vẹn 2 phút thi đấu trên sân khiến nhiều người lên tiếng. Nhưng dường như nhiều người chưa hiểu hết những ẩn ý sâu xa đằng sau 2 quyết định “có 1 không 2” này.

Đầu tiên, thường xuyên gần gũi đội bóng nên bầu Đệ thừa hiểu quy định khi đưa ra thay đổi chiến thuật hoặc nhân sự, HLV Nguyễn Thành Công phải được sự đồng thuận của trên 50% thành viên trong ban huấn luyện là điều không thể. Bóng đá vốn là chuyện “nước sôi, lửa bỏng”, BHL Thanh Hóa hiện có 4 người, khái niệm trên “50% thành viên” nghĩa là phải đồng thuận 4/4 mới được thay người là điều khó khả thi.

Tân HLV Mai Xuân Hợp mới đây đã khẳng định, mình vẫn được toàn quyền quyết định chuyên môn, nghĩa là cái văn bản này chỉ áp dụng cho mình HLV Nguyễn Thành Công, chứ không hẳn là xu thế quản lý của đội bóng xứ Thanh. Đã nhiều năm gắn bó với sân cỏ, bầu Đệ thừa hiểu vai trò, vị trí của một HLV trưởng như thế nào trong công tác chuyên môn. Đúng như BLV Long Vũ chia sẻ: “Việc ông bầu can thiệp vào chuyên môn thì trên thế giới xẩy ra rất nhiều, nhưng quy định bằng văn bản như Thanh Hóa thì đây là lần đầu tiên mới có”.

 Tại V.League có những ông bầu cao thủ, chỉ ngồi trên khán đài điện thoại chỉ đạo qua lái xe ngồi lẫn trong cabin BHL để tránh soi mói của báo chí. Nhưng chắc phải có lý do gì đấy, thì bầu Đệ mới quy định như thế bởi ông thừa hiểu sẽ gặp phải đối diện với đàm tếu của truyền thông, giới chuyên môn và chính cổ động viên nhà.

Câu chuyện buộc phải HLV Thành Công phải sử dụng 3 ngoại binh và Hoàng Vũ Samson cũng vậy. Trình độ của 2 ngoại binh Gassissou và Balic như thế nào thì chính bầu Đệ là người hiểu hơn ai hết, chả cần am hiểu chuyên môn đều biết đưa Balic vào sân là coi như Thanh Hóa chấp người vì thể lực cầu thủ này quá yếu. Thực tế trận gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thì HLV Mai Xuân Hợp cũng không sử dụng đủ 4 ngoại binh như những tuyên bố trước đó của bầu Đệ. Nghĩa là văn bản nội bộ đó chỉ có tác dụng đối với thời HLV Thành Công, chuyện hy hữu.

Hậu xét

Chắc chắn 1 điều, bầu Đệ hiểu được khi ban hành 2 “văn bản lạ” thì HLV Thành Công và sau đó  là cầu thủ đồng hương Đình Bảo sẽ ra đi. Một tính toán sâu xa, dù ông biết đội bóng sẽ gặp không ít khó khăn trong giai đoạn về đích. Ông quá hiểu đội khách Hồng Lĩnh Hà Tinh đang khát điểm còn chủ nhà Hà Nội FC thì mạnh như thế nào. Mục tiêu tốp 8 của Thanh Hóa, kể cả HLV Thành Công còn ở lại cũng không hề đơn giản chút nào chứ nói chi đến Mai Xuân Hợp.

 Vấn đề lớn nhất của các cầu thủ Thanh Hóa lúc này là niềm tin. Ảnh THFC

Thực tế đã diễn ra đúng thế, thậm chí chỉ vài giờ sau khi nhận được quy định lạ này thì ông thầy xứ Nghệ đã tự nguyện ra đi, không một đồng bồi thường nào. Tương tự là tiền đạo Đình Bảo dù về sân Tam Kỳ ngồi chơi, xơi nước nhưng cũng nhất quyết không chịu ở lại. Dường như dưới trướng bầu Đệ thì Thanh Hóa chả tốn đồng xu nào sau nhưng cuộc chia tay tốn nhiều giấy mực trong thời gian qua.

Năm ngoái, dù đang nằm viện nhưng bầu Đệ vẫn nhất quyết có mặt tại sân Hàng Đẫy vào dịp cuối mùa bóng để trấn an cầu thủ sau khi HLV Đức Thắng lặng lẽ ra đi. Nay thêm lần nữa ông sẽ hành quân ra thủ đô để xốc lại tinh thần cho đội bóng quê hương sau trận thua ngay trên sân nhà trước tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Nếu Thanh Hóa lách qua khe cửa hẹp, thắng đậm chủ nhà Hà Nội, may mắn lọt được vào tốp 8 thì đúng là V.League phải ngã mũ kính phục ông với những quyết định “độc nhất, vô nhị”.

Đừng vội trách ông!

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần