Nỗi lo dâu con ngày Tết

Bảo Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày này, nhà nhà đều lo chuẩn bị để đón một cái Tết cho tươm tất, bên cạnh những niềm hân hoan cũng có không ít lo lắng, nào là giá cả tăng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tàu xe đi lại...

 Và riêng với những nàng dâu mới hay những người nội trợ, cái Tết cho nhà chồng cũng là một nỗi lo. Bởi chuyện tưởng như không có gì đáng nói ấy cũng ẩn chứa không ít điều về cách sống, cách ứng xử trong gia đình. 
 Ảnh minh họa
Trên các diễn đàn, các trang mạng, trong những câu chuyện ngày cuối năm, dường như những “kinh nghiệm lo Tết nhà chồng” cũng là một nội dung được nhắc đến nhiều. Dù cuộc sống hiện đại, mọi dịch vụ đều có sẵn và nhiều gia đình cũng không quá chú trọng vào chuyện sắm Tết, ăn Tết. Nhưng với các cô gái mới chân ướt chân ráo bước về nhà chồng, “vập” vào cái Tết đầu tiên vẫn đầy bỡ ngỡ và không tránh khỏi những lúc phải suy nghĩ. Một cô gái đã kể, năm ngoái, mới cưới được hơn một tháng là đến Tết. Vì là dâu mới nên cô được... ưu tiên thể hiện hết mình khả năng quán xuyên nhà cửa, trong khi mẹ chồng phụ giúp và em chồng có nhiệm vụ... quan sát. Càng bỡ ngỡ hơn khi cô được giao “trọng trách” đi sắm Tết. Cô cẩn thận hỏi mẹ chồng và các thành viên trong gia đình xem cần phải sắm những gì cho phù hợp với tục lệ, nhưng cô đều nhận được câu trả lời chung chung dạng: “Tết ở đâu cũng như nhau”, “Tùy ý chị”, “Thấy gì phù hợp thì mua”… Quay ra hỏi nhỏ chồng nhưng chồng cũng lắc đầu không biết vì “chưa phải đi sắm Tết bao giờ!”. Rồi việc đối mặt với việc làm mâm cỗ cúng gia tiên, thật sự chẳng biết bắt đầu từ đâu. Cuối cùng chỉ còn cách thú thật với mẹ chồng. Mẹ chồng bảo sẽ từ từ hướng dẫn cho cô biết làm tất cả mọi thứ và cô tự tin rằng đảm bảo Tết năm nay cô có thể tự tay làm thành thục những việc chuẩn bị cho ngày Tết.
Một cô gái do nhà chồng quá đông anh em ở quê, nên lại rơi vào một nỗi lo khác. Riêng việc mua quà Tết biếu từng anh chị, sắm sửa quần áo cho mấy đứa cháu nhỏ cũng khiến cô mệt bở hơi tai. Chưa kể đến việc phải dọn nhà, phải đi chợ, rồi làm cơm, chào hỏi họ hàng. Dâu mới nên cô cũng muốn thể hiện, ít ra là sự chăm chỉ, khéo léo, đảm đang nhưng còn chưa thuộc, chuyện sắm Tết chưa biết bắt đầu từ đâu, chồng thì cũng không biết làm thế nào nên cô luôn trong tâm trạng mệt mỏi.
Cùng với đó, kinh tế cũng là một mối lo khi đủ thứ phải chi tiêu, nên những “người nội trợ mới” lúc nào cũng đăm chiêu, tính toán. Đặc biệt với những người làm dâu trưởng, phải thay mặt bố mẹ đi chúc Tết họ hàng, nỗi lo càng lớn hơn. Một chị kể, ngay từ cách Tết cả tháng, vợ chồng chị đã "đếm đầu" chỗ cần đi rồi đi mua quà Tết. Cứ nghĩ là tiết kiệm, nhưng để món quà nhìn được cũng tốn kém không ít. Rồi đủ chuyện phải lo, riêng việc chuẩn bị phong bao lì xì vài chục cái vào Giao thừa cũng là việc không nhỏ. Đành rằng cuộc sống hiện đại, mọi việc đều đơn giản hơn, nhưng có những việc không thể bỏ qua được bởi đã trở thành phong tục, không làm sẽ áy náy cả năm.
Không chỉ những người mới đi làm dâu, có những người đã có mấy năm làm quen với nếp sống nhà chồng nhiều lúc cũng vẫn rơi vào bế tắc với cái chuyện Tết ở nhà chồng. Một chị kể, chị đã lấy chồng mấy năm, tuy bố mẹ chồng không năm nào có ý kiến gì khiến chị phật ý, nhưng cái cảm giác lo ngại vẫn cứ ngự trị trong chị bởi phận làm dâu phải chu toàn mọi việc, đặc biệt chuyện bếp núc cho những ngày vui xuân đón Tết là lẽ đương nhiên. Mặc dù bây giờ đã có dịch vụ nấu cỗ ngày Tết, và không ít gia đình cũng áp dụng phương thức này, nhưng cũng không bao giờ chị dám nghĩ đến, bởi khó tránh điều tiếng “ngày Tết mà để bếp lạnh”.
Cái câu “nhập gia tùy tục” quả không sai, nhiều người đi trước đã đưa ra lời khuyên dành cho các cô dâu là khi về nhà chồng phải tìm hiểu kỹ về “phong tục” nhà chồng, để hiểu về cách ăn Tết và chuyện bếp núc, ứng xử với họ hàng, làng xóm... Có những người mẹ chồng ngay khi con dâu về đã dặn dò: "Con là dâu, sẽ vất vả để có thể gánh vác khi nhà có giỗ, tết, nên phải cố gắng rất nhiều. Việc nhà, việc họ thì cũng chẳng đến nỗi to tát quá, nhưng vẫn cần đến cái tâm để thu vén. Không biết gì phải hỏi…". Và cô dâu cũng vui với việc ấy, biết nên định liệu thế nào cho phải.
Tưởng chừng việc tạo nên không khí gia đình vui vẻ trong mấy ngày Tết không hề khó, bởi Tết đã là vui rồi, nhưng để có được cái Tết thực sự, những người làm dâu, người nội trợ trong gia đình nếu có được cách ứng xử hay sẽ tạo ra được sự đoàn tụ và bầu không khí ấm cúng, ấy mới là điều cần có trong ngày Tết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần