DÒNG SỰ KIỆN. * CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Nỗi lo mùa lễ hội

30-01-2016 09:38
Kinhtedothi - Ông bà ta có câu Tháng Giêng là tháng ăn chơi, đến tháng 3 mới cày vỡ ruộng ra, đó là theo nông lịch cũ, một năm chỉ có 2 vụ lúa chưa có vụ Đông và vụ Đông Xuân, từ ngày có 2 vụ mới, chính tháng Giêng là tháng rất bận.
Nhưng ở một đất nước hàng ngàn đời nay trồng lúa nước, việc đất nghỉ và người nghỉ đầu năm đã thành một phong tục, cần được tôn trọng. Dịp nông nhàn lại vào mùa Xuân, người ta nô nức đi lễ hội, cũng là một mỹ tục và chuyện bình thường trong cuộc sống.
Lễ hộiẢnh cướp Phết ở Bản Giàn. Ảnh vov
Lễ hộiẢnh cướp Phết ở Bản Giàn. Ảnh vov
Theo thống kê của Bộ VHTT&DL, nước ta mỗi năm có tới 8.000 lễ hội được đăng ký, có nghĩa là từ Bắc chí Nam, trung bình cứ mỗi ngày có khoảng gần 22 lễ hội, tập trung vào mùa Xuân. Kể cũng hơi nhiều, nhưng so với một số nước, vẫn còn thua xa.

Chính vì lễ hội là nhu cầu thiết yếu của đời sống nên Nhà nước, trực tiếp là ngành văn hóa rất quan tâm tới loại hình văn hóa dân gian này. Sau vài chục năm bị hạn chế, đến nay nhiều lễ hội được khôi phục, không những thỏa mãn nhu cầu tâm linh mà còn mang lại nếp sinh hoạt vui tươi, làm cuộc sống phong phú hơn. Không chỉ thế, qua lễ hội, nhiều di tích văn hóa, sự tích, nhân vật lịch sử quý giá được làm sáng tỏ, bồi bổ tâm hồn hậu thế. Bên cạnh đó, nhiều biểu hiện lệch lạc về lễ hội, trong lễ hội đã được chấn chỉnh, định hướng kịp thời. Những năm gần đây ở Hà Nội hay mở rộng hơn tới nhiều vùng trong cả nước ta có thể thấy việc xử lý các công trình kiến trúc sai phạm ở chùa Hương, vùng di tích Yên Tử, siết chặt hơn vệ sinh môi trường và trật tự an ninh, nâng cao lối sống văn minh… ở chùa Hương, đền bà chúa Kho, lễ hội đền Trần, hội Phủ Giày, hội Đình Dù, đền Đô, hội bà chúa Sam, bà chúa Sứ, hội thờ Thoại Ngọc hầu, Nguyễn Trung Trực và rất nhiều lễ hội khác, kể cả mới hoặc cũ đã chứng minh điều đó. Chấn chỉnh, giữ nghiêm di tích và quản lý chặt chẽ các lễ hội vừa giữ văn hóa truyền thống, vừa thu hút khách du lịch, giữ ấn tượng về Việt Nam giàu truyền thống, lịch sự, văn minh, thân thiện trong lòng du khách, rất có lợi cho sự phát triển kinh tế hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được, còn nhiều việc chúng ta cần làm tốt hơn. Trách nhiệm đó thuộc phần của cán bộ, cơ quan quản lý Nhà nước, vừa có phần đóng góp của mỗi người dân.

Ấn tượng đầu tiên là lễ hội ở nước ta nghèo nàn quá. Không phải sự nhàm chán đến từ quá nhiều lễ hội mà từ chỗ các lễ hội  được sinh ra từ nhu cầu thương mại hóa, từ ghen ăn tức ở và sự buông lỏng quản lý trong cấp phép. Ở tỉnh B. trong mùa lễ hội, hầu hết các xã trong tỉnh mở hội hát mặc dù nhiều tài liệu nghiên cứu đã chứng minh đó không phải là truyền thống của làng. Lễ hội thì nhiều, song các sự tích, lề luật trong lễ hội na ná nhau, nhiều khi còn phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục. Mượn truyền thống, nhiều lễ hội làm sống lại những hủ tục bạo lực, dâm tà như hội đánh phết, hội chen, hội chém lợn, hội đâm trâu, chọi trâu… Có những lễ hội mượn danh tâm linh, phong tục đẹp, triều đại có công… để cường điệu hóa một hủ tục, gây nhiều phiền toái. Có lễ hội mượn danh triều đại có nhiều công lao để đề cao một địa phương, dòng họ gây khá nhiều phức tạp.

Một ấn tượng xấu cho du khách là còn nhiều những hủ tục, hành vi  vi phạm pháp luật như đánh bạc, mại dâm, bán  hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các lễ hội. Tình trạng chặt chém, chèo kéo, giả ăn mày, ăn xin nhếch nhác, trộm cắp, lừa đảo, không an toàn về an ninh còn diễn ra ảnh hưởng tới lễ hội và quốc thể.

Cũng cần lưu ý trong mùa lễ hội, tình trạng lãng phí, khoe của, hợm của trong việc sắm lễ, đốt vàng mã, dùng xe công đi lễ hội vẫn xảy ra vừa làm xấu lễ hội, vừa ảnh hưởng tới môi trường và thị trường.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG: