Nỗi lo rượu, bia ngày Tết

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi dịp Tết đến Xuân về, những rủi ro khi lạm dụng rượu, bia hiện là mối lo lớn đối với toàn xã hội.

Các cơ quan chức năng đồng loạt đưa ra những cảnh báo về việc uống rượu, bia quá đà gây TNGT, gây rối trật tự công cộng, ngộ độc rượu… Thậm chí, kéo theo đó là những hệ lụy đau lòng.
Hẳn người dân còn chưa quên ngày mùng 2 Tết Bính Thân (9/2/2016) đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Lái xe là Ngô Văn V. (SN 1977, trú tại huyện Chương Mỹ) điều khiển ô tô tải lưu thông trên tuyến QL6 (địa phận xã Đông Phương Yên) đã va chạm với 3 xe máy đang lưu thông theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm 3 người chết, 4 người bị thương. Ngay sau đó, anh V. đã bị tạm giữ hình sự do dấu hiệu có uống rượu, bia khi tham gia giao thông.
 Ảnh minh họa
Vừa qua (ngày 18/1), lực lượng Công an TP Yên Bái vừa phải xử lý một tình huống dở khóc, dở cười do say rượu. Theo đó, một thanh niên điều khiển xe ô tô bán tải nhãn hiệu Ford mang BKS: 35C- 030.31, khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) bất ngờ tự lao lên dải phân cách giữa đường, rồi lao sang vỉa hè bên cạnh thì dừng lại. Điều đáng nói, khi lực lượng công an đến hiện trường, anh thanh niên được xác định đã quá say rượu, mất kiểm soát, có những cử chỉ và lời lẽ thô tục và không nhớ nổi tên mình. Rất may, thời điểm xảy ra vụ việc không có người dân nào bị xe ô tô của thanh niên kia tông phải. Đây chỉ là 2 trong muôn vàn trường hợp lái xe gây tai nạn khi trong người có rượu, bia. Tiếp đến, trong năm qua đã không hiếm các trường hợp do ăn nhậu, các đối tượng cho rằng bị “nhìn đểu” đã gây ra hàng loạt các vụ việc đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… Ngoài ra, việc lạm dụng hoặc uống phải những loại rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa cồn công nghiệp gây độc cho cơ thể dẫn đến ngộ độc rượu. Người ngộ độc rượu cũng có thể rối loạn về thị giác như nhìn mờ, nhìn một vật thành hai, hoặc không nhìn thấy, tụt huyết áp dẫn đến tử vong…
Thời điểm Tết cận kề, các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, kiểm tra, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn nhằm phòng, chống trước những hậu quả đáng tiếc do rượu, bia gây ra. Bên cạnh nỗ lực của các ngành chức năng, thì mỗi người dân cần phải tự biết kiềm chế, hạn chế uống bia, rượu quá đà khi hội ngộ để không làm mất tự chủ. Hơn thế nữa, cần cương quyết không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, tránh gây ra hậu quả thương tâm cho chính mình, gia đình và cả xã hội, kéo theo những hệ lụy có khi đeo đẳng cả cuộc đời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần