Nỗi lo thực phẩm “bẩn”

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, lực lượng chức năng trên cả nước phát hiện nhiều vụ vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP). Nào là thịt bò thối được chế biến lại rồi tuồn vào các quán cơm bình dân, nào là hải sản, thịt bò khô, thịt lợn tràn vào Thủ đô không rõ nguồn gốc xuất xứ, nào là nội tạng động vật thối rữa được tẩm ướp, lên bàn nhậu chui vào bụng thực khách...

 Ảnh mang tính chất minh họa
Thời điểm này, các đầu mối thực phẩm đang tranh thủ gom hàng để đổ buôn cho các cửa hàng, đại lý, tung vào các chợ dân sinh, cửa hàng nhỏ lẻ… Ngoài những cơ sở có thể “túm được tóc” bởi có đăng ký, có giấy phép thì đáng lo hơn là tình trang buôn bán thực phẩm tràn lan trên mạng xã hội mà ngành chức năng chưa “túm” được “tóc” của bất cứ một ai. Chỉ cần vào facebook, zalo, đủ các mặt hàng từ thực phẩm handmade, thực phẩm được giới thiệu “hàng quê” cho đến các loại nhập khẩu quảng cáo tràn lan mà không ai quản. Ngoài vấn đề đảm bảo chất lượng ATTP, thì tình hình phức tạp của virus SARS-CoV-2 cũng biến đổi khó lường, nguy cơ tồn tại dài ngày trên thực phẩm và lây nhiễm vào Việt Nam là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này đã được chứng minh ở nước ngoài và các chuyên gia y tế cảnh báo từ lâu. Tại Việt Nam, cuối tháng 11 Bộ Y tế có công văn khẩu yêu cầu các địa phương triển khai xét nghiệm thực phẩm nhập khẩu. Từ nay đến 25/1, Hà Nội sẽ lấy 100 mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2, nhưng những cơ sở bán hàng “xách tay” trên mạng đang là nỗi lo cho người tiêu dùng. Khi cơ quan chức năng chưa quản được, chỉ mong, ai cũng có tinh thần cảnh giác, không chủ quan với dịch bệnh, nói không với thực phẩm không nguồn gốc. Chỉ khi đó, thực phẩm “bẩn” mới khó có cơ hội tồn tại.

Hà Nội hiện đang thực hiện đợt cao điểm kiểm tra ATTP phục vụ Tết Nguyên đán. Mới vài ngày ra quân, nhưng ngành chức năng cũng đã kịp thời chấn chỉnh, đình chỉ kinh doanh vài cơ sở vi phạm ATTP. Lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện cho biết, Hà Nội sẽ siết kiểm soát ATTP, cơ sở nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm, không những thế còn công bố công khai trên báo chí để người tiêu dùng biết và không mua, không dùng. Tinh thần của lãnh đạo TP rất quyết liệt, nhưng các đoàn kiểm tra không thể bao quát hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên toàn TP. Chính quyền địa phương vẫn là nơi sâu sát nhất, gần dân nhất, nắm được mọi “chân tơ kẻ tóc”, mọi vi phạm trên địa bàn mình quản lý. Chẳng qua có muốn vào cuộc quyết liệt, có xử lý đúng luật hay không, hay vẫn còn tình trạng nể nang nhau kiểu tình làng nghĩa xóm hay những lý do khó nói khác? Năm nào, tại các cuộc họp Ban chỉ đạo ATTP TP, lãnh đạo TP cũng phê bình nhiều địa phương chưa quyết liệt, chưa chung tay vì chất lượng thực phẩm.

Mong rằng, những tồn tại, bất cập trong quản lý ATTP sẽ sớm được khắc phục, mỗi người dân, DN và nhà quản lý đều nêu cao trách nhiệm trong việc tiêu dùng, giám sát và quản lý ATTP. Và mong lắm một cái Tết bình an đang đến gần!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần