Nỗi lòng người thân nơi miền quê Hà Tĩnh

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những hy vọng sẽ có được cuộc sống khá giả, ấm no hơn khi con em ra nước ngoài làm việc, thì nay tại miền quê Can Lộc (Hà Tĩnh) đã trở thành nỗi đau, tang thương đã bao trùm lên nhiều gia đình.Tuy cũng đã chuẩn bị bàn thờ đặt di ảnh con nhưng nhận thông tin chính thức người thân mình là một trong 39 nạn nhân tử vong ở Anh, họ không giấu nổi sự đau đớn tột cùng.

Nằm trong số những người thân có có con trai tử nạn trong container tại Anh, ông Nguyễn Đình Gia (xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc) cho biết, hơn 16 ngày con trai Nguyễn Đình Lượng mất liên lạc khi qua Anh làm việc, gia đình đã nhận tin con mình là một trong 39 nạn nhân trong container. Nhưng vẫn hy vọng đó không phải là sự thật, trước khi cơ quan chức năng công bố chính thức, ông vẫn mong điều kỳ diệu sẽ đến và giúp con mình thoát kiếp nạn, thì nay tất cả đã chấm hết.

 Ông Gia vẫn mong điều kỳ diệu sẽ đến và giúp con mình thoát kiếp nạn, thì nay tất cả đã chấm hết.

Ông Gia cho biết đã chuẩn bị tâm lý để đón nhận tin buồn này từ trước đó, suốt 16 ngày ông thấp thỏm với 1% hy vọng con trai còn sống nhưng nay thì đã hết. Gia đình mong thi thể con trai sớm được đưa về nước.

“Tôi đã chuẩn bị tâm lý nhưng nghe thông báo có con mình, vợ tôi ngất lịm, tôi không nói được gì. Tia hy vọng cuối cùng cũng tắt. Con tôi mất rồi!. Mong chính phủ 2 nước hỗ trợ đưa cháu về với gia đình để nó đỡ lạnh lẽo”, ông Gia nói trong nước mắt.

Cũng theo lời người cha này, vào sáng 7/11 ông nhận điện thoại người của Bộ Công an báo tin con trai ông là một trong 39 nạn nhân đã tử vong ở Anh. “Họ gửi lời chia buồn vì con tôi đã mất và hỏi về nguyện vọng cũng như hướng dẫn gia đình các thủ tục cần thiết để nhận thi thể nhưng không nói lúc nào sẽ đưa thi thể về và còn thân xác hay đã hỏa táng”, ông nói.

Cũng năm trong tình cảnh này, tại nhà bà Đậu Thị Mai (57 tuổi, xã Thiên Lộc) trong sáng 8/11, đoàn cán bộ của huyện Can Lộc đã tới chia buồn, thắp hương cho con trai bà là Nguyễn Văn Nhân (33 tuổi). Anh Nhân cũng là nạn nhân tử vong trong chiếc xe container tại Anh.

 Nổi đau đang bao trùm lên gia đình ông Gia 

Bà Mai cho biết, sáng 7/11 gia đình nhận điện thoại của Bộ Công an gọi về thông tin con bà là nạn nhân trong vụ 39 thi thể ở Anh. “Gia đình cũng biết con nó đã ra đi từ mấy hôm trước nhưng vẫn hy vọng đó chưa phải là sự thật cho đến khi họ gọi về thông báo”, bà Mai nghẹn ngào nói.

Theo lời người mẹ này cho biết, anh Nhân lấy vợ và có 2 con (bé gái 5 tuổi, bé trai 3 tuổi). Sau khi qua Đức làm việc một thời gian, anh gọi về thông báo sẽ qua Anh làm để có lương cao hơn thì gặp chuyện. Còn vợ anh Nhân là chị Đặng Thị Quyên mới sang Nhật được khoảng 1 tháng. Nghe tin chồng mất, chị Quyên ngã quỵ, đòi quay về nhà nhưng gia đình khuyên can, cố gắng vượt qua nỗi đau, ở lại làm việc để có tiền trả món nợ hơn 800 triệu đồng.

“Hai đứa cháu còn quá nhỏ để biết bố nó gặp chuyện gì. Mỗi lần mẹ nó gọi về nó lại chỉ tay lên bàn thờ tạm có hình bố rồi bảo: ‘sao bố nằm đó, không gọi về’. Nghe cháu hỏi cả nhà chỉ biết ôm các cháu mà khóc, không biết nói gì”, người mẹ kể lại và cho biết nguyện vọng lớn nhất của gia đình là sớm được đón thi thể con trai về nước để mai táng.

Cách nhà bà Mai không xa là căn nhà cấp 4 cũ kỹ, nằm sâu trong con hẻm nhỏ của ông Võ Văn Bình (56 tuổi). Ông cũng đã nhận điện thoại báo tin con trai Võ Văn Linh (26 tuổi) tử vong trong container ở Anh. Người bố hiểu rằng những tia hy vọng mơ hồ, mong manh về số phận của con mình đã chấm hết. Vợ ông cũng đang làm việc ở nước ngoài, khi nghe tin con gặp nạn cũng ngất lên ngất xuống suốt thời gian qua.

"Bộ công an điện thông báo xong chia buồn, hướng dẫn làm thủ tục để đưa thi thể con về. Họ cũng bảo gia đình có điều kiện thì có thể sang Anh để cùng cơ quan chức năng đưa thi thể con trai mình về. Nhưng gia đình quá khó khăn, đành chờ đợi sự giúp đỡ, mong thi thể con sớm được đưa về", ông Bình nói.

 Các gia đình chỉ mong sao đưa được thi thể người thân về quê

Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) Bùi Huy Cường cho biết, địa phương có 8 gia đình trình báo mất liên lạc với người thân. Bộ Ngoại giao đã liên hệ trực tiếp đến các gia đình này để người thân chuẩn bị thủ tục đón thi thể. “Huyện đang tính sẽ xin tỉnh và cơ quan liên quan, nếu được phép sẽ ra Hà Nội đón thi thể các em đưa về quê hương, cùng gia đình tổ chức mai táng”, ông Cường nói.

Trước đó, vào ngày 7/11, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã gửi thư chia buồn tới các gia đình có thân nhân tử vong tại Anh. “Hiện nay, các ngành và địa phương có liên quan đang tích cực chuẩn bị để phối hợp tiếp nhận và hỗ trợ đưa các nạn nhân về với gia đình. Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở sẽ làm hết trách nhiệm, cùng chia sẻ, động viên, hỗ trợ các gia đình nạn nhân vượt qua đau thương, mất mát” (trích thư của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh ).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần