Nói mãi chẳng thừa

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chén rượu, cốc bia tưởng như sẽ làm những cuộc vui ngày Tết thêm vui, nhưng với nhiều gia đình, nó lại mang tới những nỗi đau vô tận. Cứ sau mỗi dịp nghỉ lễ là người ta lại giật mình về những con số phản ánh số lượng người chết và bị thương do tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia.

 Ảnh minh họa
Theo đó, Tết Kỷ Hợi năm nay, toàn quốc xảy ra 280 vụ tai nạn giao thông, làm chết 183 người, bị thương 245 người. So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay giảm 18 vụ, giảm 78 người chết và giảm 5 người bị thương nhưng vẫn là con số đáng báo động. Chưa kể, thống kê của Bộ Y tế cho thấy, chỉ trong mấy ngày nghỉ Tết vừa qua, cả nước có đến gần 4.000 người phải vào bệnh viện cấp cứu do đánh nhau, trong đó 11 người tử vong. Loại bỏ đi những nguyên nhân khác thì rượu, bia vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông cũng như ẩu đả, đánh nhau đến sứt đầu mẻ trán, mất mạng.
Không ít những gia đình, chỉ sau mấy ngày vui Xuân, tàn vài cuộc rượu đã phải hứng chịu nỗi đau vợ mất chồng, con mất bố, không ít trường hợp phải sống thực vật suốt đời làm khổ người thân. Có thể nói, vấn nạn rượu, bia trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội bấy lâu. Dù chén rượu chúc nhau ngày Tết là nét đẹp văn hóa, nhưng uống thế nào lại là câu chuyện khác. Việc mời mọc nhau theo kiểu ép buộc, uống đến mức say xỉn, không làm chủ được mình để lại hậu quả vô cùng thương tâm. Đã có quá nhiều bài học đắt giá từ việc uống rượu, bia dịp Tết, gây ra tai nạn thương tâm, nhưng người ta vẫn tìm đủ lý do để tổ chức các cuộc rượu tới bến cùng hàng trăm nghìn lý do để cạn ly. Tâm lý cả nể, ham vui khiến không ít gia đình mất Tết, mất cả người thân, nhiều cuộc đời tưởng như phơi phới tương lai đành khép lại.

Một con số khiến thế giới phải thảng thốt khi tỷ lệ nam giới sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đã lên đến 77,3%, mức cao nhất thế giới! Lượng tiêu thụ rượu, bia tại Việt Nam đứng thứ 3 châu Á, thứ 64 thế giới, với mức trung bình mỗi người sử dụng 8,3 lít/năm. Điều đáng nói, đằng sau thứ hạng siêu khủng ấy là tình trạng gia tăng tai nạn giao thông với gần 30 người chết mỗi ngày. Trong đó, 70% số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia. Rượu, bia cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến 60% số vụ bạo hành gia đình cùng hàng nghìn vụ đánh nhau, đập phá và nhiều hành vi nguy hiểm khác như giết người, cướp tài sản, hiếp dâm…

Dù là câu chuyện “biết rồi, nói mãi”, nhưng có nói thêm nữa cũng chưa đủ. Và những con số trên lại thêm một lần cảnh báo tới người dân về mức độ nguy hiểm của bia, rượu cùng những hệ lụy do bia, rượu gây ra. Đã đến lúc mỗi người phải tự ý thức để bảo vệ chính mình và những người thân ngay từ hành vi sử dụng rượu, bia. Đừng vì thêm vài chén rượu mà đánh đổi cả cuộc đời.