Nỗi niềm của người làm miến làng So

Bài, ảnh: Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làng So có lẽ là ngôi làng đặc biệt nhất cả nước, bởi tuy là một làng nhưng lại bao gồm cả 2 xã Cộng Hòa và Tân Hòa của huyện Quốc Oai.

Nơi đây nổi tiếng với sản phẩm miến dong đã có lịch sử hàng trăm năm nay.
Lao đao vì tin đồn
Miến làng So khi nấu lên có mùi thơm, sợi miến dẻo, dai và có màu trắng trong. Tuy nhiên, khoảng năm 2013 trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt về sản phẩm miến làng So như miến bẩn, dùng hóa chất hay nhuộm màu… đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và hoạt động của làng nghề.
Nhớ lại, anh Vương Trí Thuật - chủ một cơ sở sản xuất miến ở Cộng Hòa chia sẻ: “Thời điểm đó không chỉ riêng gia đình tôi mà cả làng ai cùng khó khăn. Người tiêu dùng hoang mang, hàng làm ra không bán được, gia đình tôi phải giảm một nửa công suất, nhiều cơ sở khác phải ngừng sản xuất”.

Bà Vương Thị Dung, xã Cộng Hòa đang phơi miến.       

Anh Thuật khẳng định, những tin đồn đó hoàn toàn sai sự thật, không có căn cứ. Vì như gia đình anh đã làm miến 3 đời nay nhưng chưa từng dùng hóa chất gì, vậy mà miến vẫn trong và dai ngon. Theo anh Thuật, để làm được một mẻ miến người làm nghề phải thực hiện ít nhất 3 khâu thau rửa bột. Việc ngâm bột và thau rửa kỹ như vậy giúp loại bỏ những cặn bã và sạn. Sau 3 lần lọc sẽ cho ra bột tinh sạch, lúc này người làng nghề mới cho vào lò tráng. Anh Thuật cho biết, làng So được thiên nhiên ưu đãi cho nguồn nước giiếng vừa trong vừa ngọt, có lẽ chính nguồn nước này đã tạo nên độ trắng trong và hương vị đặc trưng của miến làng So.
Sản phẩm an toàn
Ông Vương Trí Điểm - Chủ tịch Hiệp hội miến làng So cho biết: Trước những thông tin thất thiệt về làng nghề, các cơ quan chuyên môn đã về làng kiểm tra nguồn nước, cơ sở sản xuất và đem mẫu miến đi kiểm định. Kết quả là làng nghề đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sản xuất sạch, miến làng So được công nhận là sản phẩm sạch, an toàn với người tiêu dùng. Hiện, địa phương đã thành lập Hiệp hội làng nghề và xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể. Sản phẩm của làng nghề được đóng gói, có tem và thông tin về nguồn gốc sản phẩm. 100% hộ sản xuất tham gia ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu miến sạch làng So. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa Vương Đắc Lập, làng So có gần 70 hộ làm miến, với năng suất khoảng 3 tấn miến/hộ/ngày. Nghề làm miến có ý nghĩa và vai trò rất lớn với người dân làng So. Đây là nghề giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Làng nghề đang thu hút khoảng 1.700 lao động của địa phương, với mức lương trung bình từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đời sống của người dân được nâng cao, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đây là một trong những yếu tố giúp địa phương xây dựng thành công nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện người làm nghề đang gặp khó khăn về mặt bằng sản xuất, đặc biệt là địa điểm phơi miến.
Vì vậy, người làng nghề mong muốn các cấp chính quyền TP sớm quy hoạch quỹ đất phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người làm nghề phát triển sản xuất.