Nỗi niềm thợ điện mùa nắng nóng

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào cao điểm nắng nóng, khối lượng công việc của người thợ điện có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Họ phải đối mặt với cái nóng “cháy da cháy thịt”, chạy đua với thời gian, làm việc không kể ngày nghỉ…

Bên cạnh nỗi vất vả, nhọc nhằn, người thợ điện cũng nhận được nhiều cảm thông, thấu hiểu từ khách hàng. Đó chính là niềm vui và động lực để họ “chiến đấu” trong mùa nắng nóng.
Luôn sẵn sàng vì công việc
7 giờ sáng Chủ nhật, trời đã nắng gay gắt, bộ quần áo cam dài tay cũng không giảm đi được phần nào cái nóng rát của trời mùa Hè. Tiếng xe gàu nâng và tiếng phối hợp công việc của nhóm công tác lắp đặt máy cắt phụ tải và dao cách ly cho đường dây 22kV tại cột 69-XT477/110kV Quảng Phú (Điện lực TP Quảng Ngãi) vang cả một góc khu công nghiệp. Cách đó không xa, có nhóm công tác khác đang thực hiện thí nghiệm định kỳ các thiết bị trên lưới và các trạm biến áp của khách hàng.
 Thợ điện giăng mình trong nắng nóng để làm việc.
3 tiếng đồng hồ trôi qua nhưng không khí làm việc hăng say vẫn không hề giảm. Làm việc giữa trưa nắng, anh em không những phải đối mặt với cái nóng của thời tiết mà còn phải hứng chịu sức nóng tỏa ra từ các thiết bị trên cột điện, trạm biến áp. Những chiếc áo cam thấm đẫm mồ hôi, những khuôn mặt đã lấm lem dầu mỡ và in hằn nỗi mệt nhọc.
Vừa hoàn thành xong thí nghiệm định kỳ tại TBA Nhà máy Chế biến thủy sản và thức ăn gia súc Hưng Phong, anh Nguyễn Thanh Sơn gạt vội mồ hôi trên trán, nói: “Giờ thí nghiệm mình phát hiện các điểm yếu trên lưới để kịp thời sửa chữa thay thế, giúp giảm sự cố. Mà sự cố giảm thì công việc anh em đỡ vất vả hơn. Vì khách hàng cũng là vì chính mình”.
Không thể nhớ hết những lần “chinh chiến” đi xử lý sự cố điện, anh Nguyễn Minh Trí – Tổ trưởng Tổ thao tác Điện lực TP Quảng Ngãi trải lòng: “Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn. Trực thao tác thì có khi đang ở đầu này thành phố sửa điện cho khách hàng thì tin nhắn đến báo có khách hàng ở đầu kia thành phố. Sửa xong là mình phải tranh thủ đi ngay không để khách hàng đợi. Nửa đêm ,1 – 2 giờ sáng mà có khách hàng mình cũng nhanh chóng có mặt. Nắng nóng vầy mà không có điện cho khách hàng sử dụng, mình cũng áy náy trong lòng.”
“Điện lực thường bố trí phối hợp nhiều công tác trên lưới. Điều này sẽ giúp giảm thiểu thời gian cắt điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Dù làm việc cường độ cao và vất vả nhưng các anh em công nhân luôn sẵn sàng vì công việc của đơn vị”, anh Đinh Văn Dương – Phó Giám đốc Điện lực TP Quảng Ngãi chia sẻ.
Sự thấu hiểu từ khách hàng
Trời nắng nóng, không có điện quả là một cực hình. Ấy vậy mà khi nghe chia sẻ của khách hàng Trương Thị Thu ở phường Nghĩa Chánh - TP Quảng Ngãi trong một lần theo anh em công nhân trực thao tác, thấy thật mát lòng. “Nắng nóng vầy thấy các anh thợ điện sửa điện cho mình mồ hôi mồ kê nhễ nhại, hỏi mới biết các anh suốt ngày dang nắng ngoài đường đi sửa điện cho dân. Thợ điện vất vả quá!”, chị Thu ái ngại.
 Thợ điện khắc phục sự cố ở khu vực trung tâm thành phố Quảng Ngãi.
Không có sự bức xúc, không có những hành vi quá khích hay những lời nói khiếm nhã vì mất điện, thay vào đó là những lời cảm ơn, sự thấu hiểu. Đó là món quà ý nghĩa nhất mà những người công nhân điện mong muốn nhận được từ khách hàng.
Những ngày qua thời tiết nắng nóng kéo dài, các hộ gia đình sử dụng điện rất nhiều, những hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện của ngành điện đã được khách hàng hưởng ứng.
Anh Nguyễn Văn Tám, chủ một tiệm cắt tóc ở phường Trần Hưng Đạo – TP Quảng Ngãi chia sẻ: “Nhà tôi quạt bật suốt, điều hòa thì chạy buổi trưa và gần như suốt đêm. Để tiết kiệm, tôi bật điều hòa trên 26 độ và hạn chế sử dụng các thiết bị khác, khi không sử dụng thì tắt đi. Khi sử dụng điện có vấn đề gì tôi gọi điện lên tổng đài là có nhân viên điện lực tới kiểm tra liền. Rất tốt!”.
Những năm gần đây, khách hàng đã hiểu, thông cảm và chia sẻ với ngành điện. Trường hợp khách hàng bức xúc khi mất điện cũng có xảy ra nhưng vô cùng ít. Điều đó đã tạo động lực, giúp anh em thợ điện có tinh thần làm việc tốt hơn, sẵn sàng trong “cuộc chiến” với một mùa Hè khốc liệt.