Nói phải đi đôi với làm

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, 19/5/2018, kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Và trong tuần qua, một trong những sự kiện được cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước quan tâm chú ý là Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Bí thư T.Ư Đảng tổ chức.

Thực tế thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ gắn với việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã và đang đạt được những kết quả quan trọng. Bước đầu đã ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ đã từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và Nhân dân. Những mô hình hay, cách làm mới, những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều trên các lĩnh vực. Từ những kết quả trên có thể thấy, với tầm vóc lớn lao mà bình dị về tư tưởng, đạo đức, phong cách… Bác là tấm gương mà không chỉ với cán bộ, đảng viên, mà bất cứ người dân bình thường nào cũng có thể soi mình vào để mà học tập, rèn luyện tu dưỡng, đặng góp phần mình vào công cuộc xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh.
Tuy nhiên, cũng có một thực tế là không phải ai, ngay cả một số cán bộ, đảng viên nhận thức được một cách sâu sắc vấn đề này. Tại Hội nghị nói trên, những hạn chế, yếu kém cũng được chỉ rõ. Đó là nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn tình trạng lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ, thậm chí có nơi thực hiện kiểu hình thức, chiếu lệ, thiếu kiểm tra, giám sát. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa tự giác, chưa thường xuyên rèn luyện, học tập, chưa thực sự là những công bộc của dân. Trong khi đó, theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải làm gương trong mọi công việc, từ nhỏ đến lớn, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói phải đi đôi với làm. Đặc biệt, Bác cho rằng, muốn nêu gương được thì lời nói phải đi đôi với việc làm. Nó không là một chuẩn mực trong đạo đức truyền thống mà còn là chuẩn mực đạo đức công vụ tối thiểu. Địa vị càng cao, uy tín càng lớn, càng phải ra sức hoàn thiện về đạo đức, thống nhất giữa nói và làm. Theo Bác, nói đi đôi với làm là nguyên tắc đầu tiên trong ba nguyên tắc đạo đức cách mạng: Nói thì phải làm, xây đi cùng với chống và tu dưỡng đạo đức suốt đời. Bản thân Người, bằng lời nói và hành động luôn là tấm gương sáng về phong cách nói đi đôi với làm.

Nhắc lại lời dạy và tấm gương của Bác về nói đi đôi với làm ở thời điểm hiện nay là bởi dù rất không muốn nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng tình trạng nói không đi đôi với làm, nói mà không làm, nói một đằng, làm một nẻo, nghĩ một đằng, nói một đằng… đang diễn không chỉ trong một bộ phận cán bộ, đảng viên mà đang là một căn bệnh khá phổ biến trong xã hội. Tình trạng đáng buồn nói trên không chỉ gây bức xúc, mất lòng tin của Nhân dân ở nơi này, nơi khác với bộ máy công quyền, mà còn làm xói mòn, băng hoại đạo đức xã hội. Nguy hiểm hơn, tình trạng cán bộ, thậm chí cán bộ cấp cao nói không đi đôi với làm đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay với những kết quả được đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân ghi nhận thể hiện rõ quyết tâm của Đảng trong việc thực hiện lời dạy của Bác về nói đi đôi với làm, kiên quyết đổi mới, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng. Có thể nói, học tập tấm gương của Bác, nói đi đôi với làm từ những điều tưởng như bình thường nhất trong đời sống hằng ngày của mỗi công dân, mỗi gia đình đến những công việc trọng đại của đất nước như cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay đang là một yêu cầu cấp thiết. Lời dạy và tấm gương của Bác về nói đi đôi với làm đã, đang và sẽ mãi là bài học cần thiết với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần