Nỗi sợ hãi mang tên tuyết trắng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, trong khi Mỹ đối diện cơn bão tuyết lịch sử, nhiều nơi tại Trung Quốc nhiệt độ xuống thấp nhất trong 30 năm qua. Một lần nữa thiên tai lại thách thức những thành tựu và nỗ lực của con người.

Tê liệt trong tuyết trắng

Tại Mỹ, hơn 85 triệu người dân ở ít nhất 20 bang bị cơn bão tuyết được dự báo mạnh nhất kể từ năm 1922 tấn công với lượng tuyết ở một số nơi phủ cao tới 40m. Tại Thủ đô New York, giao thông trở nên đặc biệt nguy hiểm, chính quyền phải đóng các tuyến đường, cầu và đường hầm. Ước tính hơn 4.400 chuyến bay bị hủy khi trận siêu bão này đổ bộ xuống các sân bay ở New York, Philadelphia, Washington và Baltimore. Hơn 200.000 người đã phải sống trong tình cảnh mất điện, trong khi 2.200 lính cảnh vệ quốc gia đã được huy động chống bão tuyết tại bờ Đông.
Chỉ trong một ngày, cơn bão tuyết kỷ lục đã khiến nước Mỹ thiệt hại 1,2 tỷ USD.
Chỉ trong một ngày, cơn bão tuyết kỷ lục đã khiến nước Mỹ thiệt hại 1,2 tỷ USD.

Đợt lạnh giá cuối tuần qua tại Trung Quốc cũng ở mức kỷ lục trong 30 năm qua. Nhiệt độ giảm mạnh trong hai ngày cuối tuần ở nhiều khu vực xuống dưới âm 40oC. Thời tiết giá rét đã khiến lượng điện năng tiêu thụ tăng cao kỷ lục để phục vụ sưởi ấm. Riêng trong ngày 23/1, lượng điện tiêu thụ tại Bắc Kinh đã lên tới gần 17 triệu kw. Tại Trùng Khánh, tuyết đã rơi lần đầu tiên trong gần 20 năm qua. Tại tỉnh Tứ Xuyên, hệ thống cung cấp điện đã gặp sự cố do quá tải, ảnh hưởng tới hơn 300.000 hộ dân. Đợt lạnh này ước tính làm 90% diện tích Trung Quốc bị đóng băng. Các trường tiểu học, mẫu giáo đã cho học sinh nghỉ học, còn nhiều trường trung học bắt đầu kỳ nghỉ đông sớm hơn mọi năm. Trung Quốc ngày 24/1 đã nâng mức cảnh báo từ màu vàng lên màu cam, nằm ở vị trí thứ 2 trên bảng cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt.

Thiệt hại nặng nề

Chỉ tính riêng trong 2 ngày cuối tuần tại Mỹ, hơn 8.400 chuyến bay bị hủy bỏ. Hãng hàng không United Airlines cho biết, các sân bay tại bang Washington đã bị tê liệt và tới hôm nay mới có thể tái hoạt động. Không chỉ giao thông, một loạt các hoạt động văn hóa cũng bị ngưng trệ. Tất cả các chương trình biểu diễn ở Broadway cùng hàng loạt trận thi đấu thể thao cũng phải hoãn lại tại nhiều TP. Đây có thể là trận bão tuyết mạnh nhất mà nước Mỹ phải hứng chịu trong vòng 90 năm qua. Con số 85 triệu người bị ảnh hưởng trong đợt thiên tai lần này đương đương ¼ dân số nước Mỹ. Theo tính toán nhanh của Bloomberg, chỉ trong ngày đầu tiên bị bão tuyết tấn công, nước Mỹ đã thiệt hại khoảng 1,2 tỷ USD.

Trong khi đó, các nông dân Trung Quốc lại lo lắng hơn cả. Thời tiết lạnh giá đã ảnh hưởng tới nông nghiệp của nhiều địa phương. Các nhà dự báo cho biết, đợt lạnh năm nay không có khả năng gây thiệt hại lớn vì không kéo dài, nhưng nhiều nông dân cũng như nhà đầu tư xây dựng vẫn lo lắng vì hoa màu có thể chết trong khi các công trường phải đóng cửa. Chính quyền tỉnh Chiết Giang cho biết, hơn 5.500ha hoa màu ở tỉnh này đã bị hư hại do giá rét, gây thiệt hại kinh tế trực tiếp khoảng hơn 6 triệu USD. Đợt giá rét kỷ lục năm 2008 từng khiến Trung Quốc thiệt hại 15 tỷ USD.

Không chỉ tấn công hai cường quốc lớn nhất thế giới, bão tuyết và giá lạnh dự kiến sẽ còn đe dọa nhiều nơi. Điển hình là chính quyền Nhật Bản hôm 24/1 vừa tuyên bố một đợt giá rét kỷ lục sẽ tấn công nước này trong 2 ngày tới.