Trung Quốc đứng trước bài toán "già" trước khi "giàu"

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định nước này sẽ có những biện pháp thúc đẩy kinh tế không theo lối mòn trong năm 2019.

Trong họp báo hậu Kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khóa XIII, Thủ tướng Trung Quốc đã đề cập nhiều vấn đề nóng, đặc biệt là việc tăng trưởng chững lại và mục tiêu tăng trưởng chậm lại của Bắc Kinh trong năm 2019. 

Trung Quốc không đơn độc

Khi được hỏi về tình hình suy thoái kinh tế của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc không đơn độc. “Phần còn lại của thế giới cũng đang điều chỉnh giảm các mục tiêu tăng trưởng kinh tế của”, Thủ tướng nói.

 Thủ tướng Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày 15/3. 

Theo đó, Trung Quốc sẽ không để tăng trưởng vượt ra khỏi phạm vi hợp lý, đồng thời Trung Quốc sẽ dựa vào thị trường để chống lại áp lực giảm phát.

Cụ thể, thay vào việc tiếp tục sử dụng các gói kích thích như thời điểm trước, Trung Quốc sẽ cố gắng để nền kinh tế phát triển dựa trên diễn biến thị trường và giải phóng tiềm năng thị trường để kích thích tăng trưởng.

“Đừng mong đợi gói kích thích 4 nghìn tỷ nhân dân tệ từ Trung Quốc”, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh, khẳng định việc tăng thanh khoản cho nền kinh tế sẽ mang lại "tác dụng phụ" lâu dài.

Tỷ lệ thâm hụt ngân sách của Trung Quốc vẫn dưới mức cảnh báo quốc tế 3%,  cho thấy vẫn còn dư địa để Trung Quốc tăng chi tiêu tài khóa. Ông Lý Khắc Cường cũng nhận định, Trung Quốc sẽ vẫn là mỏ neo của sự ổn định kinh tế toàn cầu.

Trong một thông báo, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ bắt đầu thực hiện cắt giảm thuế VAT kể từ ngày 1/4 và giảm phí an sinh xã hội kể từ ngày 1/5.

Gói cắt giảm thuế và phí trị giá 2 nghìn tỷ nhân dân tệ do Trung Quốc công bố trong năm nay là một biện pháp cải cách và quyết định quan trọng của chính phủ, theo ông Lý.

Việc giảm thuế sẽ dẫn đến giảm thu nhập tài chính, trong khi tăng mức chi tiêu tài khóa trong năm nay để phù hợp với tăng trưởng GDP. Để bù đắp sự thiếu hụt từ động thái này, Trung Quốc sẽ giảm chi tiêu chính phủ, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết. 

"Già hóa" trước khi "giàu có"

Các phóng viên cũng đề cập tới thách thức nhân khẩu học, điều mà ông Lý Khắc Cường nhận định là khá khó khăn khi Trung Quốc phải cung cấp đầy đủ các nguồn lực để chăm sóc người già và trẻ em. Trung Quốc có 250 triệu người từ 60 tuổi và 170 triệu người từ 65 tuổi trở lên, ông Lý Khắc Cường lưu ý.

Một biện pháp mà Trung Quốc chọn để giải quyết thách thức là xây dựng thêm các trung tâm cộng đồng để chăm sóc người già và trẻ em, ông Lý nói, và chính phủ cũng sẽ đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này.

Điều này cũng động tới một vấn đề rộng hơn rằng, liệu Trung Quốc có “già hóa” trước khi trở nên “thịnh thượng”. Trung Quốc vẫn là một quốc gia có thu nhập trung bình. 

Nhân đây, Thủ tướng Trung Quốc cũng nhắc lại mục tiêu tạo 11 triệu việc làm trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ tập trung vào chính sách “công việc trước tiên”.

Theo Bloomberg, nhiều số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đang gia tăng, lên 5,3% trong tháng 2 từ 4,9% trong tháng 12/2018.

Thúc đẩy tăng trưởng việc làm là lý do chính khiến Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong khoảng 6-6,5%, ông Lý Khắc Cường giải thích.

Những tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc đã khiến thị trường chứng khoán quốc gia châu Á này có phiên tăng trưởng. Theo đó, chỉ số CSI 300 của Trung Quốc tăng 2%; ChiNext cũng tăng 2% trong thời điểm diễn ra họp báo.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần