Nồm ẩm kéo dài, xáo trộn cuộc sống người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hai tuần qua, thời tiết nồm ẩm, mưa phùn kéo dài khiến cuộc sống của người dân Thủ đô bị đảo lộn. Các tuyến đường lúc nào cũng trong tình trạng nhớp nháp, lầy lội.

Đảo lộn cuộc sống

Với thời tiết mưa phùn, ẩm ướt, cuộc sống của người dân bị đảo lộn khi quần áo phơi không khô; bùng phát nhiều dịch bệnh; đường trơn, lầy lội dễ gây ra tai nạn... Chị Thu Hương, sống tại tầng 24 tòa nhà Hei Tower (quận Thanh Xuân) chia sẻ, gia đình chị sống ở trên tầng cao nên không dám mở cửa sổ bởi bên ngoài luôn trong tình trạng mù sương, ẩm ướt, như sống ở trên… mây. Toàn bộ quần áo giặt xong được chị phơi luôn trong một căn phòng nhỏ, liên tục sử dụng máy hút ẩm. Các phòng còn lại đều phải bật điều hòa để không khí khô ráo. Biết là tiền điện chi trả sẽ tăng lên nhưng phải chấp nhận để sức khỏe mọi người cũng như đồ đạc trong nhà được đảm bảo.

Trong khi đó, với những gia đình sống ở nhà đất, nhà cấp bốn, hoặc nhà đi thuê luôn phải "chịu trận" với dạng thời tiết khó chịu này. Mưa phùn triền miên khiến các căn phòng trong xóm trọ của chị Hà (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) luôn trong tình trạng nền nhà nhớp nháp, trơn trượt; tường ẩm mốc, có những mảng đen loang lổ bám trên tường nhà. Quần áo treo kín hành lang, mùi hôi khó chịu. Nhiều gia đình phải thức khuya để hong khô quần áo cho cả nhà. Thời tiết nồm ẩm là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Đây cũng là mùa thời tiết bất lợi với người già, trẻ nhỏ bởi dễ bùng phát nhiều dịch bệnh. Chị Phan Thúy Ngọc, nhà ở phường Định Công (quận Hoàng Mai) than thở: "Thời điểm này năm ngoái, tôi phải đưa con vào Bệnh viện Nhi T.Ư vì sốt do thủy đậu. Mấy hôm nay, hai vợ chồng lại cũng phải đưa con vào viện vì ho, sốt. Chỉ mong đón nắng ấm cho hết cái thời tiết nồm ẩm này".

Mùa của nồm ẩm

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hai tuần qua liên tục xuất hiện thời tiết nồm ẩm, với tình trạng mưa phùn nhiều ngày, độ ẩm lớn gây ẩm ướt. Trong vài ngày tới, độ ẩm giảm dần, hiện tượng nồm ẩm tạm ngưng, nhưng vẫn sẽ tiếp tục tái diễn trong thời gian tới.

 
Nồm ẩm kéo dài, xáo trộn cuộc sống người dân - Ảnh 1

 
Lý giải nguyên nhân gây ra thời tiết nồm ẩm, ông Hải cho hay, vào mùa Xuân, không khí lạnh từ phía Đông tràn vào, gây ẩm ướt. Hơi nước từ biển bốc vào đất liền sẽ gây ra hiện tượng mưa phùn và nồm ẩm. Đây là mùa của nồm ẩm, nên dễ hiểu khi người dân bắt gặp thời tiết kiểu này kéo dài liên tục. Điều này không có gì bất thường, bởi sau dịp Tết Nguyên đán thường xuyên xảy ra hiện tượng nồm ẩm. Thậm chí, năm ngoái, nồm ẩm còn xuất hiện liên tục trong 3 tháng, từ tháng 2 đến tháng 4 Dương lịch.

Chuyên gia khí tượng thủy văn cũng khuyến cáo, hiện tượng mưa phùn, nồm ẩm dễ gây trơn trượt trên đường, vì vậy, người dân phải hết sức cẩn thận khi tham gia giao thông. Đồng thời, không nên mặc quần áo ẩm, tránh mắc phải các bệnh ngoài da. Cần giữ nhà cửa khô ráo bằng cách đóng kín cửa, lau nhà bằng giẻ khô, bật điều hòa, máy sấy hoặc lót giấy báo. Ngoài ra, người dân nên thường xuyên sử dụng các đồ điện tử trong nhà; đặt ở chế độ chờ để tránh chập điện, tránh bị ẩm, hỏng hóc...