Nơm nớp sống trong khu tái định cư Sóc Sơn

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu tái định cư Tiên Dược – Mai Đình (huyện Sóc Sơn) được xây dựng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án mở rộng nhà ga T2 (Cảng Hàng không Sân bay Quốc tế Nội Bài).

Tuy nhiên đến nay, một số hạng mục hạ tầng tại khu tái định cư này đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho cư dân.
 Người dân đi bộ ven hồ chứa nước không có lan can.
Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị một ngày đầu tháng 5/2019 cho thấy, tại các tuyến đường được thiết kế theo dạng “ô bàn cờ” trong khu tái định cư Tiên Dược – Mai Đình, hàng chục hố ga bị mất nắp nằm la liệt, ngổn ngang. Không ít hố ga bị mất nắp nằm chình ình ngay giữa đường, trên lối lưu thông của người và phương tiện qua lại.
Theo chia sẻ của nhiều người tham gia giao thông, tình trạng này đã xuất hiện nửa năm nay, tuy nhiên vẫn chưa được khắc phục. Các hố ga bị mất nắp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn, nhất là trong điều kiện trời tối, khó quan sát. Thực tế, đã có không ít trường hợp người đi đường gặp họa vì những hố ga bị mất nắp.
Không chỉ vậy, nhiều hộ dân sinh sống tại khu tái định cư được đầu tư hàng trăm tỷ đồng này cũng bày tỏ lo lắng về việc các hố ga có thể gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhiều hộ dân được khuyến cáo cần đi theo, giám sát an toàn cho trẻ nhỏ để bảo đảm an toàn khi vui chơi trong khuôn viên khu tái định cư.
Trong khi chính quyền địa phương chưa có bất cứ động thái nào, thì nhiều hộ dân sống lân cận đã phải tự tìm giải pháp bảo đảm an toàn. Lựa chọn đơn giản nhất là sử dụng những cành cây khô cắm vào nắp hố ga để cảnh báo cho người đi đường. Một số hố ga bị mất nắp được người dân sử dụng đá lớn, bê tông để… bịt lại. Số khác được trát vôi vữa xi măng lên trên bề mặt nắp cống để phòng, chống bị mất cắp.
Bên cạnh tình trạng nắp hố ga bị mất nắp nằm la liệt trên các tuyến đường, đường ven được xây dựng xung quanh các hồ điều hòa tại khu tái định cư Tiên Dược – Mai Đình hiện cũng không còn lan can. Điều này một lần nữa mang đến những lo lắng cho người dân khi đi dạo, hoặc tập thể dục ven hồ, đặc biệt là nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi vui chơi tại đây.
Theo tìm hiểu, khu tái định cư Tiên Dược – Mai Đình được quy hoạch trên diện tích gần 31ha, với quy mô dân số khoảng 4.000 người dân. Khu tái định cư được kỳ vọng sẽ trở thành vùng dân cư tập trung có chất lượng của huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, sự xuống cấp cũng như việc quản lý hạ tầng hạn chế đang khiến nhiều cư dân nơi đây lo lắng, bức xúc. Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn sớm rà soát, có phương án thay thế các hạng mục bị hư hỏng, bổ sung hạ tầng còn thiếu, tiến tới xây dựng khu tái định cư văn minh với mục tiêu an toàn trên hết cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần