Nóng bỏng gian lận hóa đơn

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, thời gian qua, nhiều đối tượng đã thực hiện những hành vi gian lận hóa đơn nhằm mục đích trục lợi bất chính với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Nhiều thủ đoạn trốn và gian lận thuế
Cuối tháng 7/2017, cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra vụ án Hoàng Lệ Hằng cùng 11 đồng phạm phạm tội “mua bán trái phép hóa đơn”, đồng thời đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 12 bị can.
Theo đó, sau quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra đã xác định, từ cuối năm 2014 đến ngày 30/7/2016, Hoàng Lệ Hằng là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). Căn cứ tài liệu thu thập được, Hoàng Lệ Hằng đã sử dụng pháp nhân 41 công ty, 150 quyển hóa đơn GTGT (mỗi quyển 50 tờ) và nhiều hóa đơn bán lẻ, tổng số hóa đơn đã viết bán là 3.061 tờ, trong đó 176 tờ còn liên 2 chưa bán hoặc bị hỏng, thiếu nội dung, 2.855 tờ có trị giá tiền hàng gần 134 tỷ đồng, tổng VAT là hơn 13,3 tỷ đồng, tổng giá trị sau VAT là hơn 147 tỷ đồng.

Đội quản lý thị trường số 13 và Công an Kinh tế Hà Nội kiểm tra cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên.  Ảnh: Trần Việt

Thời gian qua, cơ quan thuế và cơ quan công an đã triệt phá nhiều đường dây mua bán hóa đơn giá trị lớn. Đại tá Đoàn Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay, tình hình tội phạm trốn thuế và vi phạm trong lĩnh vực thuế trên địa bàn TP trong những tháng đầu năm 2017 tiếp tục diễn biến phức tạp với những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong 7 tháng năm 2017, cơ quan thuế các cấp trên địa bàn TP đã cung cấp 289 đầu mối hồ sơ vụ việc liên quan đến 502 DN cho lực lượng Công an TP, phối hợp xác minh 53 vụ việc liên quan đến 474 hóa đơn GTGT có dấu hiệu mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Lực lượng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Hà Nội đã thụ lý, giải quyết 15 vụ, 17 đối tượng liên quan đến hành vi buôn bán hóa đơn GTGT và trốn thuế; khởi tố 3 vụ, 4 bị can; xử lý hành chính 12 vụ với 13 đối thượng, thu cho ngân sách Nhà nước 177 tỷ đồng.
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn, lợi dụng sự thông thoáng của chính sách Nhà nước, một số đối tượng đã thực hiện những hành vi gian lận hóa đơn nhằm mục đích trục lợi bất chính. Nhiều nhóm đối tượng có dấu hiệu sử dụng các công ty “ma” thực hiện các hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT với quy mô, tổ chức lớn và thủ đoạn cực kỳ tinh vi. Các đối tượng này đã mua lại các công ty hoạt động kém hiệu quả, sau đó chuyển nhượng, thay đổi người đại diện và trụ sở công ty..., không thực hiện các hoạt động kinh doanh mà chỉ tiến hành bán hóa đơn GTGT nhằm thu lợi bất chính.
Ngoài ra, một thủ đoạn khá phổ biến hiện nay của tội phạm trốn thuế là bỏ ngoài sổ sách kế toán. Cụ thể, người nộp thuế sử dụng đồng thời 2 hệ thống sổ sách kế toán. Một hệ thống sổ sách kế toán nội bộ, phản ánh đầy đủ các giao dịch kinh tế. Hệ thống kế toán còn lại chỉ phản ánh một phần các giao dịch để kê khai thuế.
Tăng sử dụng hóa đơn điện tử
Trong năm 2017, Công an TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch chuyên đề “Phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trong lĩnh vực thuế” trên địa bàn. Theo kế hoạch này, cơ quan công an đã phối hợp với cơ quan thuế rà soát, phát hiện các sai phạm của các DN trong lĩnh vực thuế trong điều tra, xác minh DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, vi phạm về thuế.
Các cơ quan chức năng gồm Cục Thuế TP Hà Nội, Công an Hà Nội thời gian qua đã thành lập các tổ chống vi phạm hóa đơn, kế hoạch phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trong lĩnh vực thuế. Cơ quan thuế cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn triển khai nội dung kiểm soát hóa đơn có các dấu hiệu vi phạm đến các cán bộ chủ chốt trong khối thanh tra, kiểm tra thuế và quán triệt trong toàn ngành; đồng thời thực hiện cảnh báo các DN đang có dấu hiệu vi phạm về thuế, về các hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế.
Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Hà Minh Hải, để hạn chế tình trạng gian lận hóa đơn, cơ quan thuế cần đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai hóa đơn điện tử tới các DN. Việc sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng như giảm chi phí, thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, quản trị kinh doanh, minh bạch các thủ tục chính sách thuế..., đồng thời hỗ trợ cơ quan thuế quản lý và hỗ trợ DN.
Từ năm 2016, Cục Thuế Hà Nội đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác thanh tra, kiểm tra và phân tích, xây dựng các gói rủi ro theo từng nhóm yếu tố rủi ro đối với hàng chục nghìn DN trên địa bàn làm cơ sở để đấu tranh, yêu cầu các DN tự điều chỉnh, khắc phục nộp bổ sung vào ngân sách Nhà nước.
Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần