“Nóng” các vướng mắc về thuế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/3, Quận ủy – HĐND - UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị gặp mặt và tháo gỡ khó khăn cho các DN trên địa bàn quận.

Với phương châm “nói ngắn, nói thẳng và nói hết”, nhiều vướng mắc trong các chính sách thuế, ngân hàng, công tác GPMB… đã được các DN thẳng thắn đề cập. Nam Từ Liêm cũng là một trong những quận, huyện đầu tiên trên địa bàn Hà Nội tiên phong ngồi lại để cùng lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn cho DN trong năm 2015.

Hiệu quả từ việc lắng nghe

Là đơn vị chuyên cung cấp xi măng cho các công trình xây dựng lớn, năm 2014, do thị trường đi xuống, Công ty CP Thương mại (TM) và dịch vụ (DV) Phúc Minh không tránh khỏi khó khăn. Cầu giảm, cạnh tranh tăng, chi phí xăng dầu biến động liên tục… đã khiến DN nợ đọng vốn kinh doanh, không thu hồi được công nợ, phải huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau như vay ngân hàng, vay cá nhân, dẫn đến chi phí tài chính lãi vay tăng lên. Bằng nhiều giải pháp như cơ cấu lại hoạt động quản trị, tiết giảm tối đa chi phí…, Công ty Phúc Minh đã vượt qua giai đoạn khó khăn để ổn định hoạt động.

 
Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp.
Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp.
Cũng như Phúc Minh, dù khó khăn nhưng nhiều DN bằng nội lực của mình và sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng đã ổn định và tăng được doanh thu so với các năm trước. Số liệu của UBND quận Nam Từ Liêm cho thấy, tính đến cuối năm 2014, trên địa bàn quận có hơn 4.600 DN đang hoạt động, trong đó có khoảng 700 DN thành lập mới và chuyển về quận. Bên cạnh đó, trên địa bàn quận còn có 16 HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp, 1 quỹ tín dụng nhân dân và 7.800 hộ kinh doanh cá thể, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Trong năm 2014, quận Nam Từ Liêm đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Tháng 7/2014, quận đã tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt DN tháo gỡ khó khăn và thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN. Qua hội nghị này, 5 hợp đồng vay vốn lãi suất ưu đãi với tổng giá trị gần 300 tỷ đồng đã được ký kết. Năm 2014, Chi cục Thuế Nam Từ Liêm đã giảm tiền thuê đất cho 48 tổ chức, cá nhân với số tiền 54 tỷ đồng, gia hạn tiền sử dụng đất là 1.786 tỷ đồng.

Nhiều thắc mắc với chính sách thuế

Tại hội nghị, nhiều vướng mắc về thủ tục hành chính thuế, giá thuê đất, vấn đề thiếu hạ tầng, vốn ngân hàng… đã được các DN nêu ra, trong đó  các thủ tục và chính sách về thuế là vấn đề “nóng” nhất.

Ông Lã Hoàng Hải – Công ty CP TM và DV Phúc Minh kiến nghị, cơ quan thuế xem xét miễn giảm tiền phạt chậm nộp thuế cho các DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhưng chậm nộp do kinh tế khó khăn. Một số vấn đề khác về thuế như việc thay đổi địa chỉ kinh doanh khi tách quận, xã lên phường, huyện lên quận, xóm lên tổ dân phố cũng gây nhiều khó khăn cho DN khi phải in thêm một loạt hóa đơn mới và hủy bỏ hóa đơn cũ, gây lãng phí cũng được DN đưa ra.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Sông Đà 7 nêu khó khăn, nhiều dự án của công ty đã triển khai nhưng gặp khó vì không thể huy động được vốn khách hàng do thiếu hạ tầng. Ông Thắng kiến nghị, quận sớm chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kết nối vào các dự án.

Trả lời các thắc mắc về thuế, ông Nguyễn Văn Mơ - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, thời gian qua, cơ quan thuế luôn đồng hành cùng DN vượt khó. Nhiều DN gặp khó đã cố gắng hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế nhưng chậm nộp đã kiến nghị xin được miễn giảm phí phạt chậm nộp. Cục Thuế Hà Nội đã báo cáo lên Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Bộ Tài chính cũng đã báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội xem xét. Tuy nhiên, Quốc hội không đồng ý vì lý do để tạo công bằng cho các DN. Về việc thay đổi địa chỉ kinh doanh, DN vẫn có thể sử dụng hóa đơn cũ, chỉ cần thay con dấu có địa chỉ mới.

Tại cuộc gặp gỡ, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm ghi nhận đóng góp và chia sẻ khó khăn với các DN trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Tứ - Chủ tịch UBND quận cho biết, quận đang nỗ lực trong xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN. Nhiều công trình khó khăn về giải phóng mặt bằng như đường Dịch Vọng - Phú Mỹ - Cầu Diễn… đã được quận triển khai mạnh tay và đến nay đã được thông xe.

Năm 2015, các giải pháp hỗ trợ thị trường, kích cầu tiêu dùng, giải quyết hàng tồn kho được quận đặc biệt quan tâm để hỗ trợ DN. Quận cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách tài khóa, chính sách ưu đãi về thuế, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cơ bản, xúc tiến đầu tư, thực hiện công tác GPMB, cải cách thủ tục hành chính tạo mọi điều kiện hỗ trợ DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần